WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Benchmark on Farm Animal Welfare
 :: เปิดหน้าต่างมองโลก

     เมื่อเร็วๆนี้ องค์กร BBFAW ได้ร่วมกับองค์กร Compassion in world farming และ World Society for the Protection of Animals (WSPA) ออกเอกสาร เรื่อง The Business Benchmark on Farm Animal Welfare 2012 Report เพื่อรายงานการประเมินด้านสวัสดิภาพสัตว์ของผู้ผลิตอาหาร ห้างค้าปลีก และร้านอาหาร รวม 68 รายใน 12 ประเทศ เช่น Aldi, Tesco, M&S, Mc Donald’s, Subway, Sodexo, Cargill, Tyson Foods, Nestle และ Unilever และ BBFAW หวังว่ารายงานฉบับแรกนี้จะเป็นประโยชน์ทั้งต่อบริษัทให้มีการเปรียบเทียบ (benchmark) และนักลงทุนที่มองเรื่องความยั่งยืนหรือ CSR โดย BBFAW จะออกรายงานฯฉบับที่ 2 ในปลายปี

    BBFAW ทำการประเมินด้วยการใช้แบบสอบถาม 17 ข้อ ครอบคลุม 3 ประเด็น ได้แก่ commitment ด้านสวัสดิภาพสัตว์ (38%) การบริหารจัดการ (44%) และความเป็นผู้นำและนวัตกรรม (18%) ซึ่งพบว่า แม้กว่า 70% จะตระหนักในเรื่องสวัสดิภาพสัตว์ แต่มี 46% ที่มีนโยบายเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ และมีเพียง 26% ที่เผยแพร่วัตถุประสงค์และเป้าหมายของเรื่องนี้ 

     อย่างไรก็ตาม BBFAW พบว่า มีหลายบริษัทที่มี commitment และ performance ด้านสวัสดิภาพสัตว์ที่น่าสนใจ เช่น

   - ห้าง Sainsbury’s ในอังกฤษ ตั้งเป้าว่า ภายในปี 2020 เนื้อวัว, เนื้อไก่, นม และไข่ไก่ ทั้งหมดจะมาจาก supplier ที่มีมาตรฐานของสวัสดิภาพสัตว์สูง

   - Unilever ออก Sustainable Agriculture Code ซึ่งมีประเด็นด้านสวัสดิภาพสัตว์ เช่น อิสระของสัตว์ 5 ประการ (อาทิ อิสระจากความหิว/กระหาย อิสระจากความกลัว/ความเคลียด และอิสระจากความไม่สบาย) และการปรับปรุง performance ด้านสวัสดิภาพสัตว์อย่างต่อเนื่อง

โดย นายธงชัย บุณยโชติมา

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!