WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Social Progress Index : ดัชนีวัดปัจจัยที่มีความสำคัญต่อมนุษย์
  :: เปิดหน้าต่างมองโลก

     เมื่อเร็วๆนี้ ดร.Michael Porter จากมหาวิทยาลัย Harvard ได้ออกดัชนีวัดปัจจัยที่มีความสำคัญต่อมนุษย์ซึ่งเรียกว่าSocial Progress Index (SPI)  โดยมีความมุ่งหมายให้ประเทศต่างๆใช้ SPI แทนการวัดมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศที่เรียกว่า Gross Domestic Product (GDP)  (ดูรายละเอียดที่ http://www.socialprogressimperative.org )

    แนวคิดของ SPI คือ การคำนึงถึงประเด็นด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมต่อคุณภาพชีวิตเป็นสำคัญ โดย SPI จะพิจารณาจากองค์ประกอบ 3 มิติรวม 52 ตัวชี้วัด ได้แก่ 1)มิติด้านความต้องการพื้นฐาน เช่น โภชนาการ, ความปลอดภัยของชีวิต, คุณภาพอากาศและน้ำ 2) มิติด้านความเป็นอยู่ที่ดี เช่น การเข้าถึงความรู้พื้นฐาน การเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร สุขภาพ และความยั่งยืนของระบบนิเวศน์ และ 3) มิติด้านโอกาสของประชากร เช่น เสรีภาพและสิทธิมนุษยชน และการศึกษาต่อในระดับสูง 

    ผลการจัดอันดับ SPI ประจำปี 2012 ปรากฎว่า สวีเดนเป็นประเทศที่มีคะแนน SPI สูงที่สุด (จาก 50 ประเทศ)  รองลงมาคือ อังกฤษ สวิสเซอร์แลนด์ แคนาดา เยอรมัน สหรัฐฯ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส สเปน เกาหลีใต้ และคอสตาริกา (ซึ่งเป็นประเทศกำลังพัฒนาที่มีคะแนนสูงที่สุด) ส่วนไทยได้อันดับที่ 23 (แต่เป็นอันดับ 1 ของอาเซียน) 

    ทั้งนี้ ในปัจจุบันมี 3 ประเทศที่รับ SPI ไปใช้แล้ว คือ ปารากวัย คอสตาริกา และเปรู ส่วนอังกฤษกำลังพิจารณาอยู่

โดย นายธงชัย บุณยโชติมา

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!