WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Integrated Report รายงานความยั่งยืนที่ครอบคลุม ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และด้านสิ่งแวดล้อม
:: เปิดหน้าต่างมองโลก

       เมื่อเร็วๆนี้ กรรมาธิการยุโรปได้เสนอให้บริษัทขนาดใหญ่ (มีพนักงานเกิน 500 คนขึ้นไป) เพิ่มความโปร่งใสต่อการดำเนินงานที่มีผลต่อด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยให้เพิ่มการรายงานข้อมูลที่ไม่ใช่ประเด็นทางการเงิน (Non-Financial Information) รวมในรายงานประจำปี (Annual Report - ซึ่งเป็นรายงานผลประกอบการทางการเงินเป็นหลัก) ด้วย

     ข้อมูลที่ไม่ใช่ประเด็นทางการเงินที่กรรมาธิการยุโรปต้องการให้เพิ่มในรายงานประจำปี ได้แก่ นโยบาย/ความเสี่ยงและผลการดำเนินงานด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม พนักงาน สิทธิมนุษยชน การต่อต้านคอร์รัปชั่น/สินบน และความหลากหลายของคณะกรรมการบริษัทฯ

     คาดว่า EU จะออกระเบียบตามข้อเสนอได้ภายในปี 2015 และรายงานฉบับแรกที่จะออกมาตามระเบียบใหม่นี้จะออกมาในปี 2017

     ทั้งนี้ จากการสำรวจของ EU พบว่า ปัจจุบันมีบริษัทขนาดใหญ่ใน EU ที่จัดทำรายงานความยั่งยืน ราว 2,500 ราย และหากกำหนดให้บริษัทที่มีพนักงานเกิน 500 คนต้องจัดทำรายงาน SD/CSR ก็จะมีบริษัทราว 18,000 รายที่เข้าข่ายที่กำหนด

     แนวคิดของกรรมาธิการยุโรปนี้สอดคล้องกับแนวโน้มของการจัดทำรายงานความยั่งยืน ซึ่งต้องการให้บริษัทต่างๆมีรายงานเพียง 1 ฉบับ (Integrated Report) โดยครอบคลุมใน 3 ด้าน คือ ด้านเศรษฐกิจ (ผลประกอบการ-กำไร/ขาดทุนหรือรายงานทางการเงิน) ด้านสังคม และด้านสิ่งแวดล้อม อันสะท้อนถึงรายงานเพื่อความยั่งยืนของบริษัทอย่างแท้จริง

โดย นายธงชัย บุณยโชติมา

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!