WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

10 เรื่องของความยั่งยืนทางธุรกิจที่สำคัญ
 :: เปิดหน้าต่างมองโลก

     เมื่อเร็วๆนี้ Andrew Winston ผู้เขียนหนังสือ Green Recovery และผู้ร่วมเขียนหนังสือ Green to Gold ได้กล่าวถึง 10 เรื่องของความยั่งยืนทางธุรกิจที่สำคัญ ซึ่งผมเห็นว่าน่าสนใจ จึงขอสรุปและนำเสนอ ดังนี้

    1)เรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ – ในปีที่แล้ว ทาง IPCC ได้ออกรายงานยืนยันอีกครั้งว่ามนุษย์เป็นต้นเหตุของการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และยังยึดเป้าไม่ให้โลกมีอุณหภูมิเพิ่มขึ้น 2 องศาเซลเซียส 

    2)เรื่องผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและมลภาวะ - หลายประเทศได้เผชิญกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและมลภาวะ เช่น ฟิลิปปินส์ และจีน

    3)เรื่องพลังงานสะอาด - ห้าง Wal-Mart ได้เป็นผู้ซื้อไฟฟ้าจาก solar รายใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯแล้ว และตั้งเป้าจะเพิ่มการใช้พลังงานหมุนเวียน 6 เท่าภายในปี 2020

    4) เรื่องแรงงาน – เหตุไฟไหม้โรงงานเสื้อผ้าในบังคลาเทศ (มีผู้เสียชีวิตถึงกว่าพันคน) มีผลให้บริษัทเสื้อผ้ารายใหญ่ในยุโรปและสหรัฐฯต้องหันมาดูแล supply chain และออกมาตรฐานความปลอดภัย เพื่อมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นอีก

    5)เรื่อง Food waste – สหประชาติได้เรียกร้องให้โลกตระหนักและแก้ไขปัญหา Food waste เนื่องจากปัจจุบันโลกทิ้งอาหารที่มีมูลค่าถึง 750,000 ล้านดอลล่าร์/ปี

     6)เรื่องกระแสจากภาคธุรกิจให้สหรัฐฯเร่งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก(GHGs) – หลายบริษัท เช่น GM, IKEA, Intel, Nestle และ Unilever ได้เข้าร่วมลงนาม The Climate Declaration  เพื่อเรียกร้องให้สหรัฐฯเร่งลดการปล่อย GHGs

    7)เรื่องกระแสการดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมเชิงรุกของภาคธุรกิจ – เช่น Coca-Cola ตั้งเป้าลด CO2 ของ value chain ลง 25% ภายในปี 2020 

    8)เรื่องมาตรฐานความยั่งยืน – SASB ได้อกกมาตรฐานความยั่งยืนของธุรกิจสุขภาพเป็นครั้งแรก

    9)เรื่องการดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมระดับโลก – NIKE, NASA และ USAID ได้ออกโครงการ LUNCH เพื่อพัฒนานวัตกรรมแก้ปัญหาของโลก เช่น น้ำ, ของเสีย, และพลังงาน

    10)The World’s Most in Demand Employers 2013 –Google, Apple และ Unilever ได้เป็น 3 บริษัทแรกที่ LinkedIn จัดอันดับให้ประจำปีที่ผ่านมา 

โดย...ธงชัย บุณยโชติมา

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!