WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66



 

ไทยติดอันดับ 38 จาก 70 ประเทศ ดัชนีวัดความเป็นประชาธิปไตยด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental Democracy Index-EDI)


      WRI –World Resources Institute ได้ออกดัชนีวัดความเป็นประชาธิปไตยด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental Democracy Index-EDI) โดยพิจารณาว่ารัฐบาลของประเทศที่ศึกษา (70 ประเทศ) ได้ตรากฎหมายเพื่อส่งเสริมความโปร่งใส ความรับผิดชอบ และการมีส่วนร่วมของประชาชนในการตัดสินใจด้านสิ่งแวดล้อมหรือไม่ เพียงใด (ดูรายละเอียดที่ http://www.environmentaldemocracyindex.org)
        ผลการศึกษาพบว่า ลิทัวเนียมีคะแนน EDI สูงที่สุด รองลงมา ได้แก่ แลตเวีย รัสเซีย แอฟริกาใต้ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฮังการี บัลแกเรีย ปานามา และโคลัมเบีย สำหรับประเทศอื่นๆที่น่าสนใจ ได้แก่ ญี่ปุ่น (32), ออสเตรเลีย (37) และจีน (40) ส่วนกลุ่มอาเซียนมีอินโดนีเซียได้คะแนนดีที่สุด (อันดับที่ 18) รองลงมา คือ ประเทศไทย (38), ฟิลิปปินส์ (39), เวียดนาม (49), กัมพูชา (63) และมาเลเซีย (69)
      เป็นที่น่าสังเกตุว่าประเทศในยุโรปตะวันออกมีอันดับ EDI ที่ดีหลายประเทศ เช่น ลิทัวเนีย แลตเวีย ฮังการี และบังแกเรีย และประเทศที่น่าสนใจหลายประเทศไม่อยู่ในการศึกษาครั้งนี้ เช่น สิงคโปร์ ฝรั่งเศส และเยอรมนี
     อย่างไรก็ตาม อันดับเหล่านี้ยังเป็นฉบับร่างอยู่ เพราะหลังจากนี้ทาง WRI จะส่งข้อมูลไปให้รัฐบาลของแต่ละประเทศที่ทำการศึกษาเพื่อขอ feedback และทาง WRI จะนำข้อมูลที่ได้ใหม่มาปรับปรุง โดยคาดว่าจะออก EDI ฉบับ Final ได้ภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้
โดย ธงชัย บุณยโชติมา / วันที่โพสต์ 8 มิ.ย. 2558

 

 

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!