WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

มาตรฐานการบัญชีและการรายงานการสูญเสียอาหารและขยะอาหาร (FLW Protocol

       องค์กร WRI (World Resources Institute) ได้ร่วมกับหลายองค์กร ได้แก่  FAO, UNEP,  The Consumer Goods Forum, WBCSD (World Business Council for Sustainable Development),  และ WRAP (Waste and Resources Action Programme) ออกมาตรฐานการบัญชีและการรายงานการสูญเสียอาหารและขยะอาหาร (FLW Protocol) เป็นครั้งแรกของโลก

     ทั้งนี้ การสูญเสียอาหารและขยะอาหารเป็นประเด็นสำคัญในระดับโลกโดยปรากฎทั้งในความตกลงปารีส (การลดก๊าซเรือนกระจก) และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) 

     อนึ่ง Food waste ของโลกมีปริมาณราว 1,300 ล้านตัน/ปี หรือราว 30% ของปริมาณอาหารที่ผลิตขึ้น ในขณะที่มีประชากรโลก 870 ล้านคนค้องเผชิญกับความหิวโหย และยังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมาก โดยหาก food waste เป็นประเทศก็จะเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากเป็นอันดับ 3 ของโลก (รองจากจีน และสหรัฐฯ) 

      มาตรฐานนี้เป็นภาคสมัครใจ และออกแบบให้ใช้ได้กับทุกองค์กรไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ เอกชน (บริษัท, ฟาร์ม) หรือแม้แต่เมือง และประเทศ โดยมีขั้นตอนการดำเนินการรวม 10 ขั้นตอน เช่น การกำหนดขอบเขตการวัด food waste. วิธีการวัด, การวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล, การคำนวณปริมาณ food waste , การรายงานปริมาณ food waste และการตั้งเป้าหมายและติดตามอย่างต่อเนื่อง

โดย ธงชัย บุณยโชติมา / วันที่โพสต์ 2 ส.ค. 2559

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!