WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บีโอไอ แนะช่องทางลงทุน คาซัค-ศรีลังกา-บังกลาเทศ-ปากีสถาน

   แนวหน้า : นายโชคดี แก้วแสง รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยในงานนำเสนอผลการศึกษา “โอกาสลู่ทางและระเบียบการลงทุนการทำธุรกิจในสาธารณรัฐคาซัคสถาน สาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา สาธารณรัฐ ประชาชนบังกลาเทศ และสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน” ว่า บีโอไอทำการศึกษารวบรวมข้อมูล ขั้นตอนและระเบียบการลงทุน เพื่อให้นักลงทุนไทยได้ข้อมูลพื้นฐานทางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง ตลอดจนขั้นตอนการทำธุรกิจ เพื่อเพิ่มความสามารถ และสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยออกไปลงทุนในต่างประเทศ

   เหตุผลที่เลือกศึกษาข้อมูลของทั้ง 4 ประเทศ เพราะตลาดกำลังขยายตัวและมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 5% นอกจากนั้นยังมีทรัพยากรธรรมชาติ วัตถุดิบ แรงงาน และสิทธิประโยชน์ทางการค้าที่ได้รับจากประเทศที่พัฒนาแล้วจึงเหมาะที่นักลงทุนไทยจะออกไปสร้างเครือข่ายการลงทุนเพิ่มเติม

    สาธารณรัฐคาซัคสถาน เป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในเอเชียกลาง อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติทั้งแหล่งน้ำมันดิบ โครเมียม เหล็ก ทองแดง และยูเรเนียม อุตสาหกรรมที่นักลงทุนไทยควรเข้าไปลงทุน ได้แก่เกษตรและเกษตรแปรรูป การเลี้ยงสัตว์ แปรรูปข้าวสาลี การทำผลิตภัณฑ์หนัง

   สาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา มีความต้องการโครงการลงทุนจากต่างชาติสูง ในด้านอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร จากสัดส่วนความต้องการบริโภคเพิ่มขึ้น จึงเป็นโอกาสดีสำหรับนักลงทุนไทย โดยอุตสาหกรรมที่ควรเข้าไปลงทุนได้แก่ สิ่งทอ อัญมณี เครื่องประดับ ซอฟต์แวร์ อุตสาหกรรมยาง ยาและเวชภัณฑ์

  สาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ มีศักยภาพด้านประชากรที่มากถึง 160 ล้านคนทำให้มีความต้องการซื้อสูง ประกอบกับค่าแรงงานที่ต่ำ 2,300 บาทต่อเดือนส่งผลให้ต้นทุนการทำธุรกิจต่ำ จึงเหมาะที่นักลงทุนไทยจะเข้าไปขยายการลงทุน อุตสาหกรรมที่ควรเข้าไปลงทุนได้แก่การท่องเที่ยว โรงแรม รีสอร์ตสปา และธุรกิจประเภทการดูแลสุขภาพ รวมถึงกลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องหนัง เหล็ก เครื่องใช้ไฟฟ้า

  สาธารณรัฐอิสลามปากีสถานมีประชากร 180 ล้านคน ซึ่งมากที่สุดเป็นอันดับ 6 ของโลก นับเป็นตลาดใหญ่และเป็นประตูการค้าไทยไปสู่ประเทศอัฟกานิสถาน เอเชียกลาง และตะวันออกกลาง อุตสาหกรรมที่นักลงทุนไทยเหมาะที่จะขยายการลงทุน ได้แก่อัญมณีและเครื่องประดับ เพราะมีแหล่งแร่ที่มีคุณภาพดี อาทิ ทับทิบ แซฟไฟร์ มรกตโกเมน และควอตซ์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!