WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บีโอไอ โชว์ยอดลงทุน 2 เดือน 67 โครงการ 1.3 หมื่นล้าน

   แนวหน้า : นางหิรัญญา สุจินัย รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา (มกราคม-กุมภาพันธ์ 2558) มีนักลงทุนทั้งไทยและจากต่างประเทศได้ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนในกิจการที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมาย รวมจำนวนทั้งสิ้น 67 โครงการ เงินลงทุนรวม 13,276 ล้านบาท ซึ่งกระจายอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายของยุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุนใหม่ และสอดคล้องกับนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล อาทิ กิจการซอฟต์แวร์ สอดคล้องกับนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล กิจการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์และชีวมวล สอดคล้องกับนโยบายสนับสนุนพลังงานทางเลือก กิจการบริษัทการค้าระหว่างประเทศ  (ITC) และกิจการสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ (IHQ) สอดคล้องกับนโยบายการเป็นศูนย์กลางการค้าของภูมิภาค

    นอกจากนี้ ยังมีกิจการที่สอดคล้องกับนโยบายการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้าเกษตร เช่น น้ำมันปาล์มดิบ เชื้อเพลิงอัดแท่ง การผลิตถุงมือจากยางธรรมชาติ เป็นต้น รวมทั้งกิจการด้านระบบโลจิสติกส์ เช่น กิจการขนส่งทางเรือ เป็นต้น

    “กิจการที่ยื่นขอรับส่งเสริมส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายที่รัฐบาลและบีโอไอคาดหวังที่จะส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดขึ้นในประเทศไทยในอนาคต ซึ่งจะนำไปสู่การส่งเสริมการลงทุนที่มีคุณค่า เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และก้าวพ้นการเป็นประเทศที่มีรายได้ระดับปานกลาง” นางหิรัญญา กล่าว

   นางหิรัญญา กล่าวว่า เพื่อให้เกิดการบูรณาการด้านข้อมูลการลงทุนอย่างแท้จริง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานบอร์ดบีโอไอ ได้ลงนามแต่งตั้งคณะอนุกรรมการบูรณาการข้อมูลด้านการลงทุน เพื่อทำหน้าที่รวบรวม เชื่อมโยง และวิเคราะห์ข้อมูล รวมถึงปัจจัยต่างๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อการลงทุน โดยเฉพาะปัจจัยด้านแรงงานทั้งในระดับมหภาคและรายสาขาอุตสาหกรรมที่สำคัญ และผลของการส่งเสริมการลงทุนที่มีต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อเสนอให้คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจกำหนดนโยบาย และวางแผนดำเนินการส่งเสริมการลงทุน รวมทั้งสนับสนุนการลงทุนของภาคเอกชนในภาพรวมให้มีประสิทธิภาพต่อไป

    สำหรับ คณะอนุกรรมการฯ จะประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนและเศรษฐกิจ จำนวน 18 คน ประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน และผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ กระทรวงแรงงาน สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ธนาคารแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เป็นต้น

ขอบีโอไอ 2 เดือน 1.3 หมื่นล้าน

    ไทยโพสต์ : วิภาวดีรังสิต * บีโอไอเผย ช่วง 2 เดือนแรก มีโครงการยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนในอุตฯ เป้าหมายกว่า 13,000 ล้านบาท พร้อมตั้งอนุกรรมการบูรณาการข้อมูลการลงทุน วิเคราะห์ข้อมูลผลกระทบต่อการลงทุน

   นางหิรัญญา สุจินัย รักษา ราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.พ.2558) มีนักลงทุนทั้งไทยและจากต่างประเทศได้ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนในกิจการที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมาย รวมจำนวนทั้งสิ้น 67 โครงการ เงินลงทุนรวม 13,276 ล้านบาท ซึ่งกระจายอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายของยุทธ ศาสตร์ส่งเสริมการลงทุนใหม่ และสอดคล้องกับนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล  ที่มุ่งเน้น ให้การสนับสนุนพลังงานทางเลือก, กิจการบริษัทการค้าระหว่างประเทศและกิจการสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ อาทิ กิจการซอฟต์แวร์ สอดคล้องกับนโยบาย เศรษฐกิจดิจิทัล กิจการผลิตไฟ ฟ้าจากแสงอาทิตย์และชีวมวล

   นอกจากนี้ ยังมีกิจการที่สอดคล้องกับนโยบายการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้าเกษตร เช่น น้ำมันปาล์มดิบ เชื้อเพลิงอัดแท่ง การผลิตถุงมือจากยางธรรมชาติ เป็นต้น รวมทั้งกิจการด้านระบบโลจิสติกส์ เช่น กิจการขนส่งทางเรือ เป็นต้น

   นางหิรัญญากล่าวว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐ มนตรี ในฐานะประธานบอร์ดบีโอไอ ได้ลงนามแต่งตั้งคณะอนุ กรรมการบูรณาการข้อมูลด้านการ ลงทุน เพื่อทำหน้าที่รวบรวมเชื่อมโยง และวิเคราะห์ข้อมูลรวม ถึงปัจจัยต่างๆ ที่จะส่งผลกระ ทบต่อการลงทุนโดยเฉพาะปัจจัยด้านแรงงานทั้งในระดับมหภาคและรายสาขาอุตสาหกรรมที่สำคัญ และผลของการส่งเสริมการลงทุนที่มีต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อเสนอให้คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจกำหนดนโยบาย และวางแผนดำเนินการส่งเสริมการลงทุน

   สำหรับ คณะอนุกรรม การฯ จะประกอบด้วยผู้เชี่ยว ชาญด้านการลงทุนและเศรษฐ กิจ จำนวน 18 คน ประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาห กรรม เป็นประธาน และผู้แทน จากหน่วยงานต่างๆ อาทิ กระ ทรวงแรงงาน  สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ธนาคารแห่งประ เทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เป็นต้น.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!