WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOIบีโอไอ เผย 3 เดือนแรกปี 58 อนุมัติส่งเสริมให้เอกชนลงทุนแล้วเกือบ 800 โครงการ

      บีโอไอเร่งเครื่องส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชน ช่วง 3 เดือนแรกปี 2558 อนุมัติส่งเสริมการลงทุนเกือบ 800 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนรวม กว่า 217,000 ล้านบาท หวังกระตุ้นความเชื่อมั่นภาคเอกชน คาดเริ่มลงทุนจริงผลักดันเศรษฐกิจปีนี้ พร้อมเผยโครงการที่ยื่นขอรับส่งเสริมในช่วงเดียวกันส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ทั้งเกษตรแปรรูปอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง พลังงานทดแทน

    นางหิรัญญา สุจินัย รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปี 2558 ที่ผ่านมา บีโอไอได้ดำเนินการพิจารณาอนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนจริงโดยเร็ว ซึ่งในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2558 (มกราคม-มีนาคม 2558) บีโอไอได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนไปแล้วทั้งสิ้น 793 โครงการ

      เงินลงทุนรวม 217,560 ล้านบาท สูงกว่ามูลค่าการอนุมัติโครงการลงทุนช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึง 5 เท่า (โครงการที่ได้รับการอนุมัติช่วง3 เดือนแรกปี 57 มีมูลค่า 34,650 ล้านบาท)

     สำหรับกิจการที่ได้รับการอนุมัติในช่วงไตรมาสแรก กระจายอยู่ในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่ กลุ่มกิจการบริการและสาธารณูปโภค จำนวน 176 โครงการ เงินลงทุน 60,570 ล้านบาท อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 98 โครงการ เงินลงทุน 56,130 ล้านบาท เคมีภัณฑ์พลาสติก และกระดาษ จำนวน 179 โครงการ เงินลงทุน 35,850 ล้านบาท กิจการ ผลิตภัณฑ์โลหะ เครื่องจักรและอุปกรณ์ขนส่ง 145 โครงการ เงินลงทุน 29,880 ล้านบาท เกษตรกรรมและผลิตผลจากการเกษตร 139 โครงการ เงินลงทุน 19,790 ล้านบาท อุตสาหกรรมเบา 43 โครงการ เงินลงทุน 10,120 ล้านบาท และกิจการกลุ่มแร่ เซรามิกส์ และโลหะขั้นมุลฐาน 13 โครงการ เงินลงทุน 5,210 ล้านบาท

      "บีโอไอ ได้เร่งอนุมัติส่งเสริมแก่โครงการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนอกเหนือจากการพิจารณาของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบอร์ดบีโอไอ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานแล้ว บีโอไอยังมีคณะทำงานพิจารณาโครงการและคณะอนุกรรมการพิจารณาโครงการที่สามารถประชุมเพื่ออนุมัติโครงการได้เป็นประจำทุกสัปดาห์

     จึงมั่นใจว่ากิจการที่ได้รับอนุมัติส่งเสริมการลงทุนแล้ว จะสามารถเริ่มดำเนินโครงการและมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในปีนี้ให้เติบโตได้อย่างแท้จริง" นางหิรัญญา กล่าว

      นางหิรัญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนในช่วง 3 เดือน มีจำนวนทั้งสิ้น 176 โครงการ เงินลงทุนรวม 28,830 ล้านบาท กิจการส่วนใหญ่จำนวน 94 โครงการ (มูลค่า 15,140 ล้านบาท) หรือร้อยละ 53 ของโครงการยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนทั้งหมด เป็นกิจการในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ใหม่ของบีโอไอ และสอดคล้องตามนโยบายรัฐบาล อาทิ กิจการผลิตผลิตภัณฑ์จากยางธรรมชาติ กิจการผลิตเครื่องมือแพทย์หรือชิ้นส่วน กิจการผลิตชิ้นส่วนยานพาหนะ กิจการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า กิจการซอฟต์แวร์ ทั้งในส่วนเอ็นเตอร์ไพรซ์ซอฟต์แวร์ (Enterprise Software) และดิจิทัลคอนเทนต์ (Digital Content) กิจการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน กิจการศูนย์แสดงสินค้านานาชาติ เป็นต้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

บีโอไอ – กระทรวงอุตสาหกรรม โรดโชว์เกาหลีใต้ แจงแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ – จีบกิจการเป้าหมายลงทุนในไทย

                บีโอไอ เดินทางไปชักจูงการลงทุนที่ประเทศเกาหลีใต้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมนำคณะเปิดงานสัมมนาใหญ่ แจงแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล และทิศทางยุทธศาสตร์ใหม่บีโอไอ หวังจีบกิจการเป้าหมายให้เข้ามาลงทุนในไทย อาทิ กลุ่มดิจิตอลคอนเทนต์ เอ็นเตอร์ไพรซ์ซอฟต์แวร์ อุตสาหกรรมเหล็ก และพลังงานทดแทน ช่วง 3 ปีที่ผ่านมาเกาหลีใต้สนใจลงทุนในไทยแล้วรวมกว่า 28,000 ล้านบาท

    นางหิรัญญา สุจินัย รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 21-25 เมษายน 2558 นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะรองประธานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) จะเป็นหัวหน้าคณะเดินทางไป กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลีใต้ เพื่อร่วมในกิจกรรมชักจูงการลงทุน และการสัมมนาในหัวข้อ “ยุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุนใหม่เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน” ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 23 เมษายน 2558 เบื้องต้นมีภาคเอกชนที่ดำเนินกิจการในหลากหลายอุตสาหกรรมของเกาหลี ตอบรับเข้าร่วมงานสัมมนาแล้วมากกว่า 300 ราย

    ทั้งนี้ กิจกรรมสัมมนา ประกอบด้วย การปาฐกถาพิเศษ จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในหัวข้อ “เศรษฐกิจไทย : ก้าวต่อไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน” ซึ่งจะมุ่งเน้นการสร้างความเชื่อมั่นในการให้ความสำคัญกับการลงทุนจากต่างประเทศ และความชัดเจนของการเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ผ่านนโยบายต่างๆ อาทิ การจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ การให้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีเพื่อจูงใจนักลงทุนกลุ่มกิจการสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ หรือ International Headquarters (IHQ) และกิจการบริษัทการค้าระหว่างประเทศ หรือ International Trading Centers (ITC)

   ขณะที่บีโอไอจะนำเสนอถึงแนวทางการส่งเสริมการลงทุนตามยุทธศาสตร์ใหม่ พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาสอบถามข้อมูลรายละเอียดของแนวทางยุทธศาสตร์ รวมถึงการบรรยายพิเศษจาก นาย ลี แมนเจ (Mr.Lee, ManJae) ประธานหอการค้าไทย-เกาหลี (President of Korean-Thai Chamber of Commerce) หรือ KTCC ในหัวข้อ “ประสบการณ์การทำธุรกิจในประเทศไทย”

    นอกจากนี้ คณะชักจูงการลงทุน ยังมีกำหนดที่จะพบหารือรายบริษัท และเข้าเยี่ยมชมกิจการของผู้ประกอบการรายใหญ่ของเกาหลี จำนวน 2-3 ราย เพื่อกระตุ้นให้ตัดสินใจลงทุนหรือขยายกิจการการลงทุนในประเทศไทยในโอกาสต่อไป

   “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและบีโอไอ จะได้ใช้โอกาสในการสัมมนาครั้งนี้ เน้นย้ำถึงนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการวางรากฐานเพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางทางด้านการลงทุนในภูมิภาค โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมที่เป็นเป้าหมายเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับประเทศ” นางหิรัญญา กล่าว

    นางหิรัญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเทศเกาหลีใต้มีผู้ประกอบการในหลากหลายอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพในการลงทุนในต่างประเทศ และในปัจจุบันมีอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ไทยต้องการเชิญชวนให้เข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้น อาทิ อุตสาหกรรมกลุ่มดิจิตอลคอนเทนต์ และเอ็นเตอร์ไพรซ์ซอฟต์แวร์ กิจการ IHQ/ITC อุตสาหกรรมพลังงานทดแทน อุตสาหกรรมเหล็ก ยานยนต์และชิ้นส่วน เครื่องจักรอุปกรณ์และชิ้นส่วน เป็นต้น ทั้งนี้ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (2555-2557) มีโครงการลงทุนจากเกาหลีใต้ที่ให้ความสนใจยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนในประเทศไทยแล้วรวมทั้งสิ้น 164 โครงการ เงินลงทุนรวมกว่า 28,372 ล้านบาท มีผู้ประกอบการรายใหญ่ อาทิ Posco (Thailand) Co., Ltd. และ Thai Samsung Electronics Co., Ltd., เป็นต้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!