WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOIบีโอไอ เผล ผลโรดโชว์ฮ่องกง-เซี่ยงไฮ้ นักลงทุนสนใจสอบถามกิจการโซลาร์เซลล์ -โลจิสติกส์ -พลังงานทดแทน

  นางหิรัญญา สุจินัย รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 24-25 มิ.ย. ที่ผ่านมา หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ได้นำคณะผู้บริหารบีโอไอเดินทางไปจัดกิจกรรมสัมมนาชักจูงการลงทุนไทยในหัวข้อ "Thailand's New Investment Promotion Strategies: Towards Sustainable Growth" ที่นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและประชาสัมพันธ์ยุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุนใหม่ของบีโอไอ ซึ่งมีนักลงทุนสนใจเข้าร่วมกว่า 300 คน

  โดยรองนายกรัฐมนตรีแสดงปาฐกถา กล่าวถึงการดำเนินการตามโรดแมปของรัฐบาล พร้อมชี้แจงนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล และเชิญชวนนักลงทุนพิจารณาการลงทุนในกิจการสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ (International Headquarters-IHQ) และกิจการบริษัทการค้าระหว่างประเทศ (International Trading Center-ITC) จากนั้น น.ส.อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ที่ปรึกษาด้านการลงทุน กล่าวบรรยายถึงนโยบายและหลักเกณฑ์ส่งเสริมการลงทุนภายใต้ยุทธศาสตร์ใหม่ พร้อมนำเสนออุตสาหกรรมเป้าหมายที่ต้องการเชิญชวนให้เข้ามาลงทุน เช่น เครื่องจักรและอุปกรณ์ ยานยนต์และชิ้นส่วน รวมทั้งยางรถยนต์ และอุปกรณ์ขนส่ง ระบบราง เป็นต้น

  นอกจากนี้ ในการสัมมนายังมีการบรรยายเกี่ยวกับประสบการณ์การลงทุนในไทยของผู้แทนบริษัทจีนที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนแล้ว ทั้งนี้ นักลงทุนจีนได้ให้ความสนใจสอบถามเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ และหลักเกณฑ์การให้การส่งเสริมการลงทุนในกิจการต่างๆ เช่น กิจการผลิตโซล่าร์เซลล์ กิจการบริการ โดยเฉพาะด้านโลจิสติกส์ และพลังงานทดแทน

  ทั้งนี้ การลงทุนของสาธารณรัฐประชาชนจีนในปี 2557 ที่ผ่านมา มีการยื่นคำขอรับการส่งเสริมการลงทุนจำนวน 74 โครงการ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2556 ร้อยละ 64 โดยมีมูลค่าการลงทุน 33,708 ล้านบาท ส่วนใหญ่อยู่ในสาขาเครื่องจักรและโลหะ ยางรถยนต์และผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์

  สำหรับ การสัมมนาการลงทุนไทยที่ฮ่องกง มีผู้เข้าร่วมกว่า 100 คน โดยนายเกรกอรี โซ รัฐมนตรีพาณิชย์และการพัฒนาเศรษฐกิจของฮ่องกง กล่าวถึงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทย และฮ่องกงว่า มีความใกล้ชิดกันอย่างมาก

    ขณะที่รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาในหัวข้อ "Thailand: A Regional Trading and Modern Industry Hub" เชิญชวนให้นักลงทุนฮ่องกงพิจารณาใช้ประเทศไทยเป็นประตูสู่อาเซียน และลงทุนในกิจการ IHQ และ ITC รวมทั้งกิจการด้านโลจิสติกส์

    น.ส.อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ที่ปรึกษาด้านการลงทุน ได้บรรยายเกี่ยวกับนโยบายและหลักเกณฑ์การส่งเสริมการลงทุน โดยมีผู้แทนบริษัทฮ่องกงที่ลงทุนในประเทศไทยแล้วบรรยายประสบการณ์การลงทุนในประเทศไทย ทั้งนี้นักลงทุนฮ่องกงได้สอบถามถึงรายละเอียดการทำธุรกิจด้านบริการและ IHQ ในประเทศไทย

  นอกจากนี้ ม.ร.ว.ปรีดียาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี และนายเกรกอรี โซ รัฐมนตรีพาณิชย์และการพัฒนาเศรษฐกิจฮ่องกงยังได้เป็นสักขีพยานการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างบีโอไอ กับหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนของฮ่องกง (Invest Hong Kong) เพื่อสร้างมิติใหม่ของความร่วมมือด้านการลงทุนระหว่างไทยและฮ่องกง

  การลงทุนของฮ่องกงในปี 2557 มีโครงการยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนจำนวน 45 โครงการเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2556 ร้อยละ 15 มีมูลค่าการลงทุน 25,706 ล้านบาทเพิ่มขึ้นร้อยละ 27 การลงทุนจากฮ่องกงส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมการบริการ เช่น โลจิสติกส์

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!