WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOIBOI นำเสนอผลศึกษาโอกาสลงทุนในกลุ่มตลาดใหม่ 4 ประเทศให้ภาคเอกชนไทย ชี้มีกำลังซื้อจากประชากรมากกว่า 500 ล้านคน

    น.ส.ชลลดา อารีรัช ชกุล ผู้อำนวยการ  กองส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศ สำนักงานคณะ กรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่า บีโอไอเสนอผลศึกษาเชิงลึกเพื่อแนะนำผู้ประกอบการไทยมองโอกาส ลงทุนในกลุ่มตลาดใหม่ 4 ประเทศ คือ ไนจีเรีย คีร์กิซสถาน บังกลาเทศ และปากีสถาน ซึ่งภาวะ เศรษฐกิจกำลังเติบโต โดยมีกำลังซื้อจากประชากรมากกว่า 500 ล้านคน

   "กลุ่มของตลาดใหม่ อาทิ กลุ่มประเทศแอฟริกา เอเชียกลาง เอเชียใต้ และประเทศกำลังพัฒนา อื่นๆ มีความพร้อมทางด้านทรัพยากรธรรมชาติ วัตถุดิบ และแรงงาน รวมถึงเป็นกลุ่มตลาดที่กำลัง ขยายตัว มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง โดยในปี 2557-2558 พบว่า คีร์กีซสถานมีอัตราการ เติบโตทางเศรษฐกิจ 4.1% ขณะที่อีก 3 ประเทศมีขนาดตลาดภายในประเทศขยายตัวสูงจากจำนวน ประชากรที่มีรวมกันมากกว่า 500 ล้านคน ได้แก่ ประเทศบังกลาเทศมีประชากร 168 ล้านคน ไนจีเรียจำนวน 181 ล้านคน และปากีสถานมีจำนวนมากกว่า 199 ล้านคน"น.ส.ชลลดา กล่าว

    การนำเสนอข้อมูลศักยภาพทางด้านการลงทุนของทั้ง 4 ประเทศของบีโอไอ เป็นการมุ่งเน้นในส่วน ของข้อมูลเชิงลึกที่เกี่ยวข้องทุกด้านของแต่ละประเทศ อาทิ ศักยภาพในการรองรับการลงทุน สถานการณ์เศรษฐกิจ สังคม และการเมือง รวมถึงการนำเสนอปัญหาและอุปสรรคในการเข้าไปลง ทุนจริงจากนักลงทุนไทยที่ ได้เข้าไปลงทุนจนประสบความสำเร็จแล้ว ซึ่งจะเป็นประโยชน์และช่วยให้ นักลงทุนไทยได้รับทราบข้อมูลสำคัญ และจำเป็นต่อการตัดสินใจเข้าไปลงทุนในประเทศที่สนใจในอนาคต

    "การลงทุนในต่างประเทศเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการได้ลดต้นทุนการผลิต ขณะเดียวกันจะช่วยให้ การขยายตลาดสินค้าได้กว้างขวางยิ่งขึ้น ทั้งนี้การลงทุนจะมีทั้งโอกาส และอุปสรรคในแต่ละประเทศ แตกต่างกัน ดังนั้นข้อมูลจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่นักลงทุนต้องศึกษาให้ลึกซึ้ง เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด หรือ เสียโอกาสในการลงทุนที่อาจเกิดขึ้น" น.ส.ชลลดา กล่าว

    ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศ บีโอไอ กล่าวว่า สำหรับผลการศึกษาของทั้ง 4 ประเทศนั้น คีร์กีซสถาน เป็นประเทศในเอเชียกลางที่มีความน่าสนใจ เพราะมีความใกล้ชิดกับรัส เซีย มีข้อตกลงทางการค้ากับกลุ่มประเทศที่แยกออกมาจากสหภาพโซเวียต (Commonwealth of Independent States : CIS) อุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ อาทิ อุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร แปรรูป สินค้าอุปโภคบริโภค รวมถึงการท่องเที่ยวและการโรงแรม ทั้งนี้อุปสรรคในการลงทุนที่สำคัญ มาจากข้อจำกัดในด้านภาษา เนื่องจากชาวคีร์กีซใช้ภาษาคีร์กีซและรัสเซียเป็นหลัก รวมถึงปัจจุบันมี การลงทุนในคีร์กีซแล้วจำนวนมาก จากหลากหลายประเทศ อาทิ รัสเซีย คาซัคสถาน และจีน

  ขณะที่ไนจีเรียมีศักยภาพในด้านของการเป็นประเทศ ผู้นำในแอฟริกาตะวันตก มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่ สุดในทวีปแอฟริกา รายได้หลักจากน้ำมัน ปิโตรเลียม มีความโดดเด่นในอุตสาหกรรมเกษตรและ อาหารแปรรูป รวมถึงอุตสาหกรรมเหมืองแร่ อย่างไรก็ตามการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบ สาธารณูปโภคในประเทศยังจำกัด อยู่ในเขตเมืองเป็นหลัก

 ปากีสถานเป็นประเทศที่มีจุดเด่นทางภูมิศาสตร์ ซึ่งสามารถเชื่อมโยงภูมิภาคต่างๆ ระหว่างตะวันออก กลางและเอเชีย มีขนาดเศรษฐกิจ และการพัฒนาในเทคโนโลยีที่ทันสมัย เช่น เทคโนโลยีนิวเคลียร์ ซอฟต์แวร์ ด้านอุตสาหกรรมที่มีความน่าสนใจสำหรับนักธุรกิจไทย เช่น อุตสาหกรรมเพาะปลูก อุตสาหกรรมการแปรรูปพืชผลทางการเกษตร อุตสาหกรรมประมงและอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร ทะเล อุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ทั้งนี้ยังมีจุดอ่อนโดยเฉพาะด้านการผลิตกระแสไฟฟ้าที่ยัง ไม่เพียงพอต่อความ ต้องการ

 ส่วนบังกลาเทศเป็นประเทศที่มีการผลิตสินค้าเครื่องนุ่งห่มอันดับ 2 ของโลก มีความโดดเด่นเรื่อง แรงงานจำนวนมาก มีความน่าสนใจสำหรับนักธุรกิจไทย ในด้านอุตสาหกรรมสนับสนุน อุตสาหกรรม การแปรรูปพืชผลทางการเกษตร การผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค อย่างไรก็ตามมีข้อจำกัดในด้าน สาธารณูปโภค ไฟฟ้า และการคมนาคมขนส่ง

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!