WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOI หรญญา สจนยBOI เดินหน้าสร้างความเข้าใจนโยบายรูปแบบคลัสเตอร์ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ แก่ทางจีน

     นางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการ ลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายในงานสัมมนา Thai-Chinese Business Forum 2015  ว่าบีโอไอจะใช้โอกาสนี้ชี้แจงสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการลงทุนแก่ทางจีน เช่น การส่งเสริม การลงทุนในรูปแบบคลัสเตอร์ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เป็นต้น

    ขณะที่นายสมคิด จาตุศรี พิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน ได้เน้นย้ำถึงนโยบายเดินหน้าปฎิรูปเศรษฐกิจของรัฐบาล ผ่านมาตรการต่างๆ การกำหนด 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย เพื่อเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจใน อนาคต และการเชิญชวนให้นักลงทุนจีนร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับนักลงทุนไทย เพื่อรองรับทิศทางการขับ เคลื่อนเศรษฐกิจของโลกที่ให้ความสำคัญกับภูมิภาคอา เซียน และประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง ยุทธศาสตร์สำคัญที่กำลังเติบโต และเป็นประเทศที่มีศักยภาพสูงในอนาคต

   "บีโอไอให้ความสำคัญกับการลงทุนระหว่างไทยและจีนอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากการที่บีโอไอเปิด สำนักงานในจีนถึง 3 แห่ง ทั้งที่ปักกิ่ง กวางโจว และเซี่ยงไฮ้ ซึ่งที่ผ่านมาสามารถกระตุ้นให้บริษัท ขนาดใหญ่ของจีนตัดสินใจเข้ามาลงทุนใน ประเทศไทย อย่างไรก็ตามยังมีกิจการที่เป็นเป้าหมายที่บี โอไอตั้งเป้าที่จะกระตุ้นให้ เกิดการลงทุนจากจีนมายังไทยอีกมาก เช่น กิจการกลุ่มเครื่องจักรและ อุปกรณ์ เครื่องมือทางการแพทย์และชิ้นส่วน รถไฟและรถไฟฟ้าและอุปกรณ์ขนส่งระบบราง กิจการ เทคโนโลยีชีวภาพ รวมถึงกิจการซอฟต์แวร์ และอุตสาหกรรมอื่น ๆที่เกี่ยวข้อง โดยมั่นใจว่าความ สัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและจีน รวมถึงความชัดเจนของนโยบายรัฐบาลในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในด้านต่างๆ จะก่อให้เกิดความร่วมมือในด้านการค้าการลงทุนร่วมกันเพิ่มขึ้นต่อไป"นาง หิรัญญา กล่าว

     นางหิรัญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า การลงทุนของจีนในประเทศไทย ตั้งแต่เดือน มกราคม-ตุลาคม 2558 มีจำนวนทั้งสิ้น 45 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนรวม 12,165 ล้านบาท โดยจัดอยู่ในลำดับที่ 4 ของ การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในไทย รองจากประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ทั้งนี้ อุตสาหกรรมที่ยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนมากที่สุด ได้แก่ การผลิตยางล้อรถยนต์ กิจการผลิต เครื่องจักรและชิ้นส่วนโลหะ กิจการผลิตไฟฟ้าจากขยะ กิจการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย                                                                

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!