WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOIหรญญา สจนยบีโอไอ เผยยอดส่งเสริมลงทุน FDI ปี 58 อยู่ที่ 1,151 โครงการ มูลค่า 4.94 แสนลบ. เชื่อลงทุนจริงได้ใน 1-2 ปี

    นางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่า ยอดอนุมัติ ส่งเสริม โครงการลงทุนจากต่างประเทศ(FDI) ปี 2558 มีจำนวน 1,151 โครงการคิดเป็น มูลค่าเงินลงทุนรวมราว 4.94 แสนล้านบาท โดยคาดว่าจะเริ่มเห็นการลงทุน ภายใน 1-2 ปีข้างหน้าโดยการลงทุนดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจจากการส่งออก คิดเป็น มูลค่ากว่า 9.63 แสนล้านบาท และมีการใช้วัตถุดิบในประเทศมูลค่ากว่า 4.14 แสนล้านบาท

  "โครงการที่ได้รับอนุมัติไปในปีที่ผ่านมา จะสามารถลงทุนจริงได้ภายใน 1-2 ปีนี้ ซึ่งอาจมีหลายโครงการที่จะลงทุนเร็วกว่าแผนเดิม ตาม มาตรการเร่งรัดการลงทุนของบีโอไอ และหากดำเนินการได้ทั้งหมด จะมีส่วนช่วย กระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในหลายด้าน" เลขาธิการ บีโอไอ กล่าว

  โดยโครงการลงทุน FDI ที่ได้รับการอนุมัติในปี 58 เป็นโครงการขยายการลงทุนของบริษัทที่ลงทุนในไทย แล้ว จำนวน 592  โครงการ มูลค่า 2.84 หมื่นล้านบาท สะท้อนให้เห็นว่า นักลงทุนที่มีฐาน การผลิต ในไทยแล้ว มีความมั่นใจในการขยายการผลิตในไทยต่อไปขณะที่โครงการลงทุนของนักลงทุนรายใหม่ ก็ยังเข้ามาลงทุนในไทย ต่อเนื่องมีจำนวน 559 โครงการ มูลค่า 1.65 แสนล้านบาท 

  สำหรับ โครงการลงทุนจากต่างประเทศที่ได้รับอนุมัติส่งเสริม ใน ปีที่ผ่านมามีโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งมีมูลค่าเงินลงทุนตั้งแต่ 1 พันล้านบาทขึ้น ไป จำนวน 74 โครงการ กระจายอยู่ในหลายกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย เช่น กลุ่มเศรษฐกิจ ดิจิทัล, กลุ่มศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศ และ กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน

  นางหิรัญญา กล่าวอีกว่า การลงทุนจากต่างประเทศในไทย ใน ปี 59  มีแนวโน้มดีกว่าปี 58 จากมาตรการส่งเสริมการลงทุนต่างๆ ที่ออกมาใน ช่วงปลายปี ที่ผ่านมา โดยบริษัทชั้นนำจากต่างประเทศที่มีฐานการผลิตในไทยอยู่แล้ว หลายราย  มีแผนขยายการลงทุน 

    ขณะเดียวกัน บีโอไอก็มีแผนเดินทางไปชักจูงการลงทุนในประเทศ ต่างๆ เพื่อชักชวนให้บริษัทชั้นนำรายใหม่ๆ เข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้น โดยจะมุ่ง เน้นดึงดูดบริษัท ที่ทำธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย และอุตสาหกรรมแห่งอนาคต

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!