WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOI หรญญา สจนยBOI หนุนไทยลงทุนต่างประเทศเพิ่ม เน้น CLMV อาเซียน-ตลาดใหม่ รุกตั้งสนง.พม่า-อินโดฯรองรับ

      แนวหน้า : นางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริม การลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยถึงทิศทางการส่งเสริม การลงทุนไทยในต่างประเทศปี 2559 ว่า จากสถิติการลงทุนไทยในต่างประเทศหรือ FDI Markets ตั้งแต่ปี 2548-2558 หรือ 10 ปีที่ผ่านมา โครงการลงทุนไทยในต่างประเทศมีทั้งสิ้น 550 โครงการ มูลค่าการลงทุนรวม 2 ล้านล้านบาท หรือประมาณ 58,540 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี

      โดยในปี 2558 เป็นปีที่มีจำนวนโครงการลงทุนมากที่สุด 79 โครงการ มูลค่าการลงทุนก็สูงสุดเช่นกันถึง  17,224 ล้านเหรียญสหรัฐ ธุรกิจส่วนใหญ่เป็นภาคการผลิต ซึ่งอุตสาหกรรมที่ลงทุนมากสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ อาหาร  โรงแรมและการท่องเที่ยว ธุรกิจบริการ ถ่านหินและแก๊สธรรมชาติ ธุรกิจการเงิน ประเทศที่ไทยเข้าไปลงทุนมากที่สุด คือ เวียดนาม รองลงมา คือ จีน

       ทั้งนี้ บีโอไออยู่ระหว่างเตรียมจัดตั้งสำนักงานส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศ ที่เมียนมา และอินโดนีเซีย ภายในปี 2560 เพื่อรองรับการสนับสนุน นักลงทุนไทยไปลงทุนต่างประเทศ ที่ขณะนี้มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง ซึ่งบีโอไอจะให้ความสำคัญไปที่รายกลางและเล็ก โดยจะกำหนดประเทศเป้าหมายที่สำคัญ ได้แก่ กลุ่ม CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) กลุ่มประเทศอาเซียน และประเทศตลาดใหม่ เช่น แอฟริกาใต้

         "บีโอไอมีสำนักงานในต่างประเทศ 14 แห่ง แต่จะเน้นดึงการลงทุนจากประเทศนั้นๆ เข้ามาลงทุนไทย ขณะนี้ พยายามจะปรับบทบาทให้มีการสนับสนุนผู้ประกอบการไทยไปลงทุนต่างประเทศเพิ่ม ซึ่งปีงบประมาณ 2559 บีโอไอ ได้งบประมาณสำหรับส่งเสริมธุรกิจไทยไปลงทุนต่างประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 30 ล้านบาท จากเดิม 20 ล้านบาท แต่ละปี บีโอไอตั้งเป้านำผู้ประกอบการไทยลงทุนต่างประเทศ 10 ราย" นางหิรัญญา กล่าว

     สำหรับ มาตรการส่งเสริมนักลงทุนไทยไปต่างประเทศนั้น บีโอไอได้พิจารณาแนวทางต่างๆ แล้ว พบว่า ปัจจุบันที่ทำ อยู่ถือว่ารอบด้านแล้ว เพราะมีทั้งสิทธิประโยชน์ที่ให้ทั้งจาก บีโอไอ และจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการคลัง ที่เปิดให้เอกชนสามารถนำเงินปันผลกลับเข้ามาในประเทศ ได้โดยไม่เสียภาษี, สถาบันการเงินของรัฐที่ช่วยเหลือด้าน เงินทุน ดังนั้นแนวทางปัจจุบันที่จะเพิ่มเติมคือ การเน้นให้ข้อมูล ข้อกฎหมาย ชี้ช่องกิจการที่ควรเข้าไปลงทุนเป็นหลัก

     ส่วนแนวทางการออกพระราชบัญญัติส่งเสริมนักลงทุนไปต่างประเทศ ซึ่งเคยมีการหารือ ในหลายรัฐบาลที่ผ่านมานั้น คงไม่สามารถ ดำเนินการได้ เพราะบีโอไอได้ทำการศึกษาแนวทางส่งเสริมของต่างประเทศแล้ว พบว่าไม่มีการออกกฎหมายดังกล่าว วิธีนี้จึงไม่น่าจะเกิดขึ้นแน่นอน

       นอกจากนี้ วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559 จะมีการประชุมคณะกรรมการบีโอไอ (บอร์ดบีโอไอ) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน วาระสำคัญคือ การเสนอที่ประชุม พิจารณามาตรการส่งเสริมการลงทุนกิจการท้องถิ่น หรือโลคอล อินเวสเมนต์ สำหรับ รายละเอียดสิทธิประโยชน์เพื่อกระตุ้นการลงทุน ครั้งนี้ ในภาพรวมจะใช้มาตรการทางภาษี อาจมี ทั้งให้เพิ่มเติมในบางกิจการ หรือเปิดให้ผู้ลงทุน สามารถผ่อนปรนทางภาษีได้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!