WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOIหรญญา สจนยBOI ลุยส่งเสริมธุรกิจ'1 ตำบล 1 กิจการ'

   นางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการคณะกรรมการ ส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยความคืบหน้ามาตรการส่งเสริมการลงทุนท้องถิ่น (โลคอล อินเวสเมนต์) ให้มีการลงทุน "1 ตำบล 1 กิจการ" กระจายใน 3 กิจการ คือ โรงงานแปรรูปเกษตร แหล่งท่องเที่ยวชุมชน และศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน คาดว่า ภายในเดือนเม.ย.นี้ บีโอไอจะออกประกาศส่งเสริมลงทุนในมาตรการดังกล่าวอย่างเป็นทางการ เพื่อบังคับใช้ตามกฎหมาย จากปัจจุบันอยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียด

    โดยผลการหารือเบื้องต้นกับ ผู้ประกอบการรายใหญ่ที่สนใจลงทุน และประเมินจากความพร้อมของวิสาหกิจชุมชน ที่กระจายใน 7,000 ตำบล หรือกว่า 800 อำเภอ ทั้งประเทศ บีโอไอจึงได้ตั้งเป้าหมายกิจการที่ขอ ส่งเสริมการลงทุนมากกว่า 1,000 ราย จากเดิม ตั้งเป้าหมายขั้นต้นไว้ที่ 999 โครงการ แบ่งเป็น กิจการแปรรูปเกษตร 900 แห่ง แหล่งท่องเที่ยว ชุมชนมากกว่า 90 โครงการ และศูนย์จำหน่าย ผลิตภัณฑ์ชุมชน 9 แห่ง เพราะบีโอไอยังมีข้อ จำกัดเรื่องกำลังคน และมีศูนย์ภูมิภาคเพียง 7 แห่ง ประกอบกับมาตรการดังกล่าวมีข้อกำหนด เรื่องเวลา คือ จะต้องขอลงทุนภายในปี 2559 และเริ่มการผลิตหรือให้บริการภายในปี 2560 รายงานข่าวจากบีโอไอแจ้งว่า มาตรการส่งเสริมการลงทุนท้องถิ่น แบ่งเป็น 3 แนวทางคือ แนวทางที่ 1 ส่งเสริมให้เกิดโรงงานแปรรูปผลิตผลการเกษตร สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตทางการเกษตรในท้องถิ่น โรงงานจะ ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 5 ปี และการผ่อนปรนลดขนาดการลงทุนขั้นต่ำจาก 1 ล้านบาท เหลือ 1 แสนบาท และอนุญาตให้นำเครื่องจักรใช้แล้วในประเทศบางส่วนมาใช้ในโครงการได้

    รายงานข่าวระบุว่า แนวทางที่ 2 ส่งเสริมกิจการศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน มีช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า ที่มีประสิทธิภาพและเป็นแหล่งสนับสนุนการท่องเที่ยว ได้รับ ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 3 ปี และแนวทางที่ 3 ส่งเสริมกิจการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชุมชน เพื่อสนับสนุนการสร้างจุดขายใหม่ๆ ด้านการท่องเที่ยว ได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 3-5 ปี

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!