WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'วิษณุ'แจง แยก ‘กทค.-กสท.งออกจาก กสทช. เพื่อป้องกันซ้ำซ้อน ระบุไม่แน่ใจกฎหมายใหม่คลอดทันประมูล 4 จี หรือไม่

   นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวถึงกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างพ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิตอลหลายฉบับ รวมถึงร่างพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) ซึ่งยกเลิกอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ว่า เนื่องจากมีคณะกรรมการชุดใหม่ขึ้นมาคือ คณะกรรมการดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ทำให้อำนาจหน้าที่ซ้ำซ้อนกันบางส่วน จึงต้องมีการจัดเสียใหม่

    ผู้สื่อข่าวถามว่า เหมือนเป็นการลดอำนาจของกสทช.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า กสทช.เกิดจากพ.ร.บ.กสทช. ส่วนที่เรากำลังจะทำกฎหมายออกมาใหม่เป็นกฎหมายที่มีฐานะเท่ากัน เป็นธรรมดาที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ส่วนจะสามารถเปลี่ยนแปลงกรรมการกสทช.ให้หลากหลายได้ด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ เขาก็เปลี่ยนเรื่ององค์ประกอบ อำนาจหน้าที่เรื่องความสัมพันธ์กับรัฐ

     ส่วนเหตุใดจึงไม่แก้ไขกฎหมายของกสทช.แต่มาออกกฎหมายใหม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากแก้ตรงนั้นจะเท่ากับว่ายังไม่ครอบคลุมสิ่งที่เขาต้องการ ซึ่งทำได้ 2 แบบคือ 1.แก้ไขกฎหมายกสทช. และ2.ออกกฎหมายใหม่ สุดท้ายเป็นเพียงเทคนิคทางกฎหมายเท่านั้นเอง บังเอิญว่าการออกกฎหมายใหม่ครั้งนี้มีความจำเป็นมากกว่า เพราะต้องสร้างอะไรขึ้นมาใหม่เยอะที่มันแปลกปลอมไปจากกสทช. ดังนั้น จะไปใส่ในกฎหมายกสทช.ไม่ได้

    เมื่อถามย้ำว่า คณะกรรมการดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่มีนายกฯเป็นประธาน จะเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องการประมูลคลื่น 4 จีที่กำลังจะเกิดขึ้นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่แน่ว่ากฎหมายจะออกมาทันหรือไม่ แต่หากทันก็เป็นคณะกรรมการชุดนี้

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!