WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ทีโอที โอ่ผลงานดีเล็งจ่ายโบนัส

     ไทยโพสต์ : แจ้งวัฒนะ * ทีโอทีโวผลประ กอบการกำไรพันล้าน หลังหั่นค่าใช้จ่ายได้ถึง 3,500 ล้านบาท รอ สตง.ตรวจงบสิ้นเดือนนี้ หากไม่คิดด้อยค่าบัญชีพนักงานมีลุ้นขึ้นเงินเดือน 6.5% พร้อมโบนัส พร้อมเดินหน้าสร้างธุรกิจตามคำสั่ง คนร.

     พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ประธานกรรมการ กล่าวว่า การประชุมกรรมการ เมื่อวันที่ 20 ม.ค.58 ผลการดำเนินงานของทีโอทีประจำปี 2557 มีกำไรสุทธิประมาณ 1 พันล้านบาท รายได้รวมสัมปทาน 4.2 หมื่นล้านบาท สูงกว่าที่คาดไว้ว่าจะมีผลขาดทุน 7.8 พันล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากรายได้การให้บริการ เพิ่มขึ้น 800 ล้านบาท และจากการบริหารค่าใช้จ่ายทั้งหมด ซึ่งสามารถปรับลดลงได้ประมาณ 1.5 พันล้านบาท รวมทั้งค่าเสื่อมราคาลดลงประมาณ 2.5 พันล้านบาท นอกจากนี้ยังมีการบริหารจัดการด้านภาษีและค่าใช้จ่ายตามที่กฎหมายกำหนด ทำให้สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้เพิ่มอีกประมาณ 3.5 พันล้านบาท

     ทั้งนี้ กำไรสุทธิยังไม่รวมค่าใช้จ่ายจากทรัพย์สินสถานีฐาน ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดทำแผนธุรกิจ หากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) พิจารณาให้ตั้งการด้อยค่าของทรัพย์สินข้างต้น จะส่งผลให้ทีโอทีมีผลขาดทุนได้ ซึ่ง สตง.น่าจะสรุปกลับมาให้ภายในสิ้นเดือน ม.ค.นี้ หาก สตง.คิดค่าด้อยค่ากลับมาแล้วยังเหลือกำไรก็จะพิจารณาจ่ายโบนัสพนักงานและขึ้นเงินเดือน 6.5%

    อย่างไรก็ตาม ได้จัดทำประ มาณการผลการดำเนินงานปี 58 ใหม่ทั้งหมด จากเดิมที่เคยประเมินไว้ว่าขาดทุน 1 หมื่นล้านบาท แต่หลังจากการปรับต้นทุนใหม่น่าจะทำให้ทีโอทีพลิกมามีกำไรได้ ซึ่งก็ยังคงเน้นการบริหารต้นทุนเพื่อให้โครงสร้างต้นทุนอยู่ในระดับที่แข่งขันได้ ด้วยการพิจารณาการลงทุนอย่างรอบคอบ โดยมีการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการแต่ละโครงการก่อนการลงทุน เพื่อให้มีผลตอบแทนการลงทุนอย่างเหมาะสมและไม่เป็นภาระในอนา คต รวมทั้งให้มีการติดตามผลการดำเนินงานของแต่ละโครงการอย่างใกล้ชิด มีการบริหารและนำทรัพยากรมาใช้อย่างคุ้มค่าเพื่อประโยชน์ขององค์กรและประเทศชาติ รวมถึงมีการร่วมมือกับพันธ มิตรธุรกิจเพื่อให้เกิดการหลอมรวมสร้างประโยชน์ร่วมกันในระยะยาว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!