WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

CATสรรพชย หวะนนทน'กสท'ขึ้น'เหนือ-อีสาน'ผุด'เนตตำบล'วางโครงข่ายเสร็จมีค.ปีหน้ามีทั้งใช้ฟรี-คิดราคาย่อมเยา

     แนวหน้า : พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการ และรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)  กล่าวถึงโครงการยกระดับโครงข่ายโทรคมนาคมของประเทศ มูลค่า 20,000 ล้านบาทว่า ในส่วนของการดำเนินการวางโครงข่ายอินเตอร์เนตความเร็วสูง (บรอดแบนด์) ไปยัง 30,000 หมู่บ้าน ภายใต้งบประมาณทั้งสิ้น 15,000 ล้านบาท นั้น จะวางโครงข่าย บรอดแบนด์เข้าถึงครบทุกหมู่บ้านในประเทศไทย หรือ 70,000 หมู่บ้าน ในการนี้ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) มอบหมายให้ กสท กับ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับผิดชอบ

     ในส่วนของ กสท เองจะรับผิดชอบในโซนพื้นที่ภาคเหนือ และภาคอีสาน คิดเป็นสัดส่วน 45% ส่วนทีโอที รับผิดชอบโซนที่เหลือสัดส่วน 55% คาดว่า เริ่มดำเนินงานได้ภายในเดือนมี.ค.2559 ซึ่งทั้งโครงการจะมีกำหนดระยะเวลา 12 เดือน ในการดำเนินการให้แล้วเสร็จ

      สำหรับ รายละเอียดของโครงการจะมีการใช้ทั้งการ พาดสายเคเบิลใยแก้วนำแสง (ไฟเบอร์ ออปติก) และคลื่นความถี่ ไปยังพื้นที่เป้าหมายเพื่อใช้งาน เป็นการพาดสายไฟเบอร์ ออปติก แต่เพียงวิธีเดียวเป็นหลัก เนื่องจากเบื้องต้นเห็นว่าการพาดสายไปยังพื้นที่สามารถดำเนินการได้ในทุกพื้นที่ ยกเว้นพื้นที่ใดมีความยากลำบากในการวางสาย ก็จะปรับเปลี่ยนเป็นการใช้คลื่นความถี่ ส่งสัญญาณใช้งานอินเตอร์เนตไปยังเสารับและจึงค่อยแปลงสัญญาณ จากนั้นจะลากสายเข้าบ้านเรือนประชาชนเพื่อใช้งานพื้นที่

     "โครงการนี้จะมีจุดให้บริการฟรีไว-ไฟ หรือให้บริการฟรี 1 จุดในทุกจังหวัด ที่เหลือจะให้บริการแบบคิดเงินในราคาย่อมเยา" พ.อ.สรรพชัย กล่าว

    นายอุตตม สาวนายน รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า  จโครงการบรอดแบนด์ใน 30,000 หมู่บ้าน ดังกล่าวนี้ จะเป็นโครงการสำคัญในการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยแนวทางการจัดทำ งบประมาณจะเป็นยุทธศาสตร์ 6 ด้าน ระยะ 20 ปี แบ่งเป็น แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนฏิรูปนโยบายรัฐบาล นโยบายความมั่นคง และแผนหลักอื่นๆ

     ส่วนเรื่องระบบการตรวจสอบการทำงานในโครงการนี้ อยู่ระหว่างการเลือกระบบ (โปรเจกท์ แมนเนสเมนต์ ออฟฟิศ) หรือ พีเอ็มโอ เพื่อนำมาตรวจสอบในการทำงาน โดยต้องมีตัวแทนจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นคณะกรรมการ ซึ่งงบ 15,000  ล้านบาท จะเบิกจ่ายให้แก่ทีโอที และกสท งวดแรกทันทีที่เริ่ม ดำเนินงาน และงวดที่ 2 ในดือนก.ย.2559 กำหนดระยะเวลาแล้วเสร็จใน 12 เดือน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!