WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ไปรษณีย์ไทย รุกอาเซียนรับ‘เออีซี’ปี’58 เปิดบริการในลาวนำร่อง ธนาณัติข้ามแดน

    แนวหน้า : นางสาวอานุสรา จิตต์มิตรภาพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท ) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ปณท จับมือ บริษัท รัฐวิสาหกิจไปรษณีย์ลาว (ปนล.) เปิดให้บริการ ธนาณัติอิเล็กทรอนิกส์ ระหว่างประเทศไทยบริการสั่งจ่ายเงินให้ผู้รับปลายทางที่ลาว ผ่านเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ โดยผู้ใช้บริการสามารถมาใช้บริการได้ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ ซึ่งที่ลาวได้เปิดให้บริการเบื้องต้นแล้ว 15 แห่ง อาทิ ปน.กาง ปน.สีไค ปน.สนามบินวัดไต ปน.จี่นาย เป็นต้น โดยปี 2557-2558 ปณท ยังวางแผนที่จะขยายความร่วมมือบริการโอนเงินดังกล่าวในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ กัมพูชา และพม่า ที่มีความต้องการในบริการดังกล่าวเช่นเดียวกัน

      “เมื่อไทยเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี จะมีการโยกย้ายแรงงานจำนวนมาก โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศลาว กัมพูชา พม่า และเวียดนาม ทางปณท จึงได้นำร่องจับมือ บริษัท รัฐวิสาหกิจไปรษณีย์ลาว”

    ปัจจุบันมีคนลาวเข้ามาทำงานในประเทศไทย กว่า 102,363 คน ช่วงอายุ 15-35 ปี มีรายได้ตั้งแต่ประมาณ 5,000-15,000 บาทต่อเดือน โดยชาวลาวกว่า 90% ต้องส่งเงินกลับไปให้ที่บ้าน และกว่า 82% ใช้ช่องทางการโอนเงินผ่านตัวแทนในลาวที่เปิดบัญชีกับธนาคารของไทยบริเวณชายแดน และจะข้ามพรมแดนมาถอนเงินจากบัญชีดังกล่าวเพื่อไปนำจ่ายให้กับญาติของผู้ส่งเงิน ซึ่งเสียค่าบริการ ต่อครั้งประมาณ 300-500 บาท แต่บริการธนาณัติอิเล็กทรอนิกส์ ไทย-ลาว ของไปรษณีย์ไทย จะช่วยอำนวยความสะดวกและประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่า

   ด้านนายขันทิกร หัวหน้าแผนกปฏิบัติการไปรษณีย์ บริษัท รัฐวิสากิจไปรษณีย์ลาว จำกัด กล่าวว่า หลังจากเปิดบริการธนาณัติอิเล็กทรอนิกส์ ระหว่างประเทศกับไทย แต่การส่งธนาณัติออนไลน์ระหว่างประเทศมีจำนวนไม่มากนัก เพราะคนยังไม่ค่อยรู้จัก โดยมียอดการส่งประมาณ 400,000 บาทต่อเดือน

ไปรษณีย์ เอาใจลูกค้าเปิดธนาณัติข้ามแดน

  ไทยโพสต์ : เวียงจันทน์ * ปณท นำร่องลาว บริการธนาณัติอิเล็กทรอนิกส์ข้ามแดน เผยยอดโอนต่อเดือน 4 แสนบาท คาดภายในปี 58 ขยายไปสู่ประเทศเพื่อนบ้าน ต้อนรับเออีซี

       นางสาวอานุสรา จิตต์มิตรภาพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดเผยว่า มีคนลาวเข้ามาทำ งานในประเทศไทยกว่า 102,363 คน ช่วงอายุ 15-35 ปี มีรายได้ตั้งแต่ประมาณ 5,000-15,000 บาทต่อเดือน โดยชาวลาวกว่า 90% ต้องส่งเงินกลับไปให้ที่บ้าน และกว่า 82% ใช้ช่องทางการโอน เงินผ่านตัวแทนในลาวที่เปิดบัญ ชีกับธนาคารของไทยบริเวณชาย แดน และจะข้ามพรมแดนมาถอนเงินจากบัญชีดังกล่าวเพื่อไปนำจ่ายให้กับญาติของผู้ส่งเงิน ซึ่งเสียค่าบริการต่อครั้งประมาณ 300-500 บาท แต่บริการธนาณัติอิเล็กทรอนิกส์ไทย-ลาวของ ไปรษณีย์ไทย จะช่วยอำนวยความสะดวกและประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่า

   สำหรับ วงเงินที่สามารถนำฝากได้สูงสุดไม่เกิน 20,000 บาทต่อครั้ง โดยผู้ใช้บริการกรอกรายละเอียดชื่อ ที่อยู่ ผู้รับเงิน ผู้ส่งเงิน และจำนวนเงินที่ต้องการโอนในใบฝากส่ง และยื่นต่อเจ้าหน้าที่ พร้อมเงินที่จะฝากส่งและค่าบริการ อัตราค่าบริการครั้งละ 200 บาท โดยผู้รับเงินปลายทางสามารถรับเงินได้ภายใน 2 วันทำการ โดยอัตราค่าบริการดังกล่าวจะแบ่งสัดส่วนเป็น ลาวคิดค่าธรรมเนียม 100 และไทยคิดค่าธรรมเนียม 100 บาท

  ทั้งนี้ เมื่อไทยเข้าสู่ประชา คมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี จะมีการโยกย้ายแรงงานจำนวนมาก โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศลาว กัมพูชา พม่า และเวียดนาม ทาง ปณท จึงได้นำร่องจับมือบริษัท รัฐวิสาหกิจไปรษณีย์ลาว (ปนล.) เปิดให้บริการธนาณัติอิ เล็กทรอนิกส์ระหว่างประเทศไทย บริการสั่งจ่ายเงินให้ผู้รับปลาย ทางที่ลาวผ่านเครือข่ายอิเล็กทรอ นิกส์

    ด้านนายขันทิกร หัวหน้าแผนกปฏิบัติการไปรษณีย์ บริษัท รัฐวิสาหกิจไปรษณีย์ลาว จำกัด กล่าวว่า หลังจากเปิดบริการธนา ณัติอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างประ เทศกับไทยเป็นเวลา 1 ปี ปัจจุบันมีการส่งธนาณัติออนไลน์ระหว่างประเทศมีจำนวนไม่มากนัก เพราะคนยังไม่ค่อยรู้จัก โดยมียอดการส่งประมาณ 400,000 บาทต่อเดือน ซึ่งนำส่งจากประเทศไทยมาลาว และจากลาวส่งไปไทยมีสัด ส่วน 50% ทั้งคนที่ส่งเงินจากการทำงานกลับมาที่ลาว และคนที่ส่ง เงินไปให้ลูกเรียนที่ไทย ส่วนเรื่อง ของโลจิสติกส์ที่ทำกับไทย ปัจจุบันใช้การขนส่งทางบก 60% ขนส่งทางอากาศ 40% ส่วนใหญ่ลาวส่งของไปต่างประเทศมากกว่า.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!