WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คสช.เห็นชอบโครงการเคเบิลใต้น้ำ TOT 3 เส้นทางรอเสนอซุปเปอร์บอร์ด

    ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมใหญ่ คสช.วันนี้มีมติเห็นชอบในหลักการโครงการระบบเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศเพื่อรองรับบริการอินเตอร์เน็ตระหว่างประเทศ ของ บมจ.ทีโอที ตามการเสนอของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที)

   สำหรับ เส้นทางของโครงการระบบเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศฯ ประกอบด้วย 3 เส้นทาง คือ 1.เส้นทางเอเชีย-แอฟริกา-ยุโรป1 (AAE1) 2.เซาท์อีสต์เอเชีย-มิดเดิลอีสต์-เวสเทิร์นยุโรป5 (SEA-ME-WE5) 3.เซาท์อีสต์เอเชีย-เจแปน เคเบิลซีสเท็ม(SJC) โดยทั้ง 3 เส้นทางดังกล่าวนี้

   "คสช.ได้มอบหมายให้ทีโอทีไปพิจารณาจัดลำดับความสำคัญว่าจะดำเนินการในเส้นทางใดก่อน และให้เสนอต่อซุปเปอร์บอร์ดได้พิจารณาด้วย รวมทั้งให้พิจารณาผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมของเส้นทางดังกล่าวด้วย โดยในรายละเอียดนั้นปลัดกระทรวงไอซีทีจะแถลงให้ทราบวันพรุ่งนี้(14 ส.ค.) อีกครั้ง" ร.อ.นพ.ยงยุทธ กล่าว

    ที่ผ่านมาไทยมีวงจรสื่อสารต่างประเทศไม่เพียงพอต่อความต้องการ ทำให้ทีโอที และ ISP ต้องเช่าวงจรสื่อสารต่างประเทศจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ มาให้บริการ ทำให้ไทยต้องสูญเสียเงินตราต่างประเทศปีละหลายพันล้าน ดังนั้น การลงทุนโครงการระบบเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศ เพื่อรองรับบริการอินเตอร์เน็ตระหว่างประเทศนี้จะช่วยรองรับความต้องการบริโภคข้อมูลข่าวสารจากต่างประเทศได้มากขึ้น รวมทั้งเป็นการรองรับประชาคมอาเซียน และช่วยยกระดับประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการให้บริการอินเตอร์เน็ตแก่ประเทศเพื่อนบ้าน เป็นการสร้างความมั่นคง และสร้างเสถียรภาพในการให้บริการอินเตอร์เน็ตระหว่างประเทศด้วย

                อินโฟเควสท์ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!