WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

4922 EEC 01

อีอีซี ร่วมกับ กต. บีโอไอ ลุยสร้างความเชื่อมั่น ดึงนักลงทุนต่างชาติสู่พื้นที่ อีอีซี ล่าสุด เดินสายโรดโชว์อิตาลี ต่อยอดลงทุนนวัตกรรมขั้นสูง

          นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ อีอีซี เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ อีอีซี ร่วมกับ H.E. Paolo Dionisi เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย และ นางสาวรมณี คณานุรักษ์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโรม ได้จัดโรดโชว์ชูความพร้อมพื้นที่อีอีซี ณ ประเทศอิตาลี โดยได้เข้าพบและหารือกับผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนอิตาลีกว่า 50 ราย เพื่อให้ข้อมูลศักยภาพทางเศรษฐกิจของไทย ความคืบหน้าของการพัฒนาพื้นที่ และความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน มาตรการส่งเสริมการลงทุนและสิทธิประโยชน์ต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นใจและดึงดูดการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมายสู่พื้นที่อีอีซี โดยมีผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วม

 

4922 EEC 02

 

          คณะฯ ได้พบกับประธานสภาหอการค้าอิตาลี (Unioncamere) จัดสัมมนาเกี่ยวกับโอกาสทางธุรกิจในอีอีซีโดยมีผู้บริหารของบริษัทในอิตาลีเข้าร่วม 30 ราย คณะฯ ได้พบกับผู้บริหารสถาบันการเงินสำหรับการลงทุน เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่อีอีซีระยะที่ 2 โดยกลุ่มนักลงทุนอิตาลีให้ความสนใจพื้นที่อีอีซีเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน เมืองใหม่น่าอยู่อัจฉริยะ อุตสาหกรรมดิจิทัล ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมการขนส่งและโลจิสติกส์ และพลังงานสะอาด รวมทั้งได้พบกับผู้บริหารระดับสูง (CEO) บริษัทเลโอนาร์โด (Leonardo S.p.A) ซึ่งเป็นบริษัทระดับโลกในด้านเทคโนโลยีการป้องกันประเทศ อุตสาหกรรมด้านอวกาศ และเทคโนโลยีด้านการรักษาความปลอดภัยชั้นสูง เพื่อชักชวนให้ขยายการลงทุนเพิ่มเติมในพื้นที่อีอีซี เช่นในด้านระบบบริหารจัดการเมืองอัจฉริยะ ระบบบริหารจัดการท่าอากาศยาน เป็นต้น 

 

 

4922 EEC 03

 

          นอกจากนี้ คณะฯ ยังได้หารือกับผู้บริหารของบริษัท ABB SACE S.p.A. ซึ่งมีศูนย์แห่งความเป็นเลิศในด้านการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีขั้นสูงสู่อุตสาหกรรม 4.0 และได้พบกับผู้บริหารและเยี่ยมชมโรงงานของบริษัท Biomedica Foscana S.p.A. ที่มีการผลิตยาและบรรจุวัคซีน โดยได้แลกเปลี่ยนความรู้ข้อมูลด้านอุตสาหกรรมเวชภัณฑ์ยาและวัคซีน รวมทั้งผลักดันโอกาสการลงทุนด้านการแพทย์ชั้นสูงร่วมกันในอนาคตอีกด้วย นอกจากนี้ ยังได้จัดสัมมนาร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมยาและเวชภัณฑ์แห่งอิตาลี (Farmindustria) โดยมี 15 บริษัทเข้าร่วม โดยคณะฯ ได้ให้ข้อมูลที่แสดงความพร้อมของประเทศไทย ในการเป็นฐานการผลิตยาและเวชภัณฑ์ให้กับภูมิภาค ส่งเสริมความร่วมมือด้านงานวิจัยทางการแพทย์ รวมไปถึงการพัฒนาต่อยอดในด้านการทดสอบทางคลินิก การผลิตยาที่มีความจำเพาะมากขึ้น 

 

4922 EEC 04

 

          ทั้งนี้ คณะฯ ได้เชิญให้บริษัทเอกชนอิตาลีที่สนใจ เข้าร่วมการประชุมระดับสูงระหว่างอาเซียนและอิตาลี ครั้งที่ 7 (7th High Level Dialogue on ASEAN Italy Economic Relations) ในประเทศไทย ที่กระทรวงการต่างประเทศของไทยและอิตาลีจะเป็นผู้ร่วมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-4 ตุลาคม 2566 เข้าร่วมในกิจกรรมที่อีอีซีจะเสนอจัด โดยเฉพาะการเยี่ยมชมศูนย์วิจัยทางการแพทย์และเวชภัณฑ์ในไทย การเยี่ยมชมพื้นที่อีอีซี เพื่อแสวงหาโอกาสด้านการลงทุนและทำธุรกิจเป็นต้น

          “สำหรับการจัดโรดโชว์ในครั้งนี้ อีอีซีได้เชิญเอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย และเอกอัครราชทูตไทยประจำอิตาลีเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ถือเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทย – อิตาลี ในโอกาสเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย - อิตาลีครบ 155 ปีในปีนี้ นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดความเชื่อมั่นด้านการลงทุนในไทยและต่อยอดการลงทุนจากนักลงทุนอิตาลีสู่ในพื้นที่อีอีซีอีกด้วย” นายจุฬากล่าว

          อิตาลีเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญของไทยที่ 4 ในกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป รองจากเยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ และเนเธอร์แลนด์ สำหรับมูลค่าการค้าในปี 2565 อยู่ที่ 4,908 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 13.34* ส่วนการลงทุนในพื้นที่ อีอีซี ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในหมวดกิจการผลิตเครื่องยนต์สำหรับรถจักรยานยนต์ กิจการผลิตสัตว์น้ำแช่แข็ง และอุตสาหกรรมอื่นๆ

 

 

A4922

Click Donate Support Web  

kasat 720x100

MTL 720x100

TU 720 x 109

sme 720x100

ธกส 720x100

SPALAI 720x100

PF 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!