WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ม.หอการค้าไทยหั่น GDP ปีนี้ เหลือโตแค่ 1.5-2% ขณะที่ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค ส.ค.ดีขึ้นสูงสุดรอบ13เดือน

       ม.หอการค้าไทย หั่นเป้าจีดีพีปี57 เหลือโต 1.5-2%จากเดิม 2.5% กังวลศก.Q4/57ยังไม่คึกคัก แม้ล่าสุดดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคส.ค.กระเตื้องขึ้นมาอยู่ที่ 80.1 เพิ่มขึ้นจากเดือน ก.ค.ซึ่งอยู่ที่ 78.2สูงสุดในรอบ 13 เดือน เช่นเดียวกับดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับ ศก.โดยรวมที่ดีขึ้น

     นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า หอการค้าฯ ปรับประมาณการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ปีนี้ลงเหลือ 1.5-2% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 2.5% เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4 อาจยังไม่ฟื้นตัวได้เต็มที่ ประกอบกับการเบิกจ่ายในงบประมาณต่างๆของภาครัฐอาจเร่งเบิกจ่ายได้ไม่เต็มศักยภาพ ขณะที่ปีหน้าคาดจีดีพีจะสามารถกลับมาขยายตัวได้ 4-5% การส่งออกเติบโต 5-7% 

    "ปีนี้ไตรมาส 4 มันอาจยังไม่กระเตื้อง กำลังซื้อเพิ่งฟื้น เงินเบิกจ่ายภาครัฐไม่ดีนัก เรามองว่าในภาพดีที่สุดคงโตดีแค่ 2% ไตรมาส 4 จึงเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อทั้งเศรษฐกิจและการเมือง ส่วนการยกเลิกกฎอัยการศึก ถ้าทำได้จะช่วยส่งผลดีต่อภาพรวมการท่องเที่ยวในไตรมาส 4ส่วนปีหน้ามองว่าจะสามารถเติบโตได้ 4-5% ขณะเดียวกันต้องจับตาการปรับขึ้นภาษี vat 10% หากมีการปรับขึ้นอาจส่งผลกระทบบ้าง คงต้องจับตาดูในส่วนของนโยบายอีกครั้ง นอกจากนี้การปรับโครงสร้างราคาพลังงาน เบนซินปรับลดลง ส่งผลดีต่อบรรยากาศในการท่องเที่ยว"นายธนวรรธน์ กล่าว

     นายธนวรรธน์  เปิดเผยถึง ดัชนีความเขื่อมั่นผู้บริโภคเดือนสิงหาคมอยู่ที่ 80.1 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่อยู่ที่ 78.2 โดยดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคก็ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4เช่นเดียวกัน และสูงที่สุดในรอบ  13 เดือน เนื่องจากความมั่นใจในสถานการณ์ทางการเมืองไทยว่ามีเสถียรภาพมากขี้น และมองว่าเศรษฐกิจไทยน่จะฟื้นตัวขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน   

     สำหรับ ปัจจัยบวกที่มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือนสิงหาคม คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 พร้อมทั้งจัดตั้งคณะรัฐมนตรี เพื่อเข้ามาบริหารประเทศ คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2% เพื่อเอื้อต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และช่วยสนับสนุนความพยายามของภาครัฐในการปฏิรูปเพื่อยกระดับศักยภาพของเศรษฐกิจ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)คาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ GDP ในปี  58 ขยายตัว 3.5-4.5% โดยมาจากสมมติฐานว่าการส่งออกในปีหน้าเติบโต 5-7% รวมทั้งราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศปรับตัวลดลงด้วย

      ส่วนปัจจัยลบในเดือนสิงหาคม คือ สศช.ปรับลดประมาณการ GDP ปี 57 เหลือ 1.5-2% ลดลงจากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 1.5-2.5% ราคาพืชผลทางการเกษตรที่ทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ เป็นต้น

      เช่นเดียวกับ ดัชนีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจโดยรวมในเดือนสิงหาคม 2557อยู่ที่ 70.1 ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 จากที่ระดับ 68.5 ในเดือนที่ผ่านมา โดยดัชนีที่ระดับ 70.1 ถือเป็นระดับที่สูงที่สุดในรอบ 13 เดือนนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2556

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!