WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

CBอทธ พศาลวานชม.หอการค้าไทย คาดส่งออกครึ่งปีหลังโต 5.5% หนุนทั้งปีแตะ 8.1% พร้อมจับตาสงครามการค้าใกล้ชิด

 ม.หอการค้าไทย คาดส่งออกไทยปี 61 คาดส่งออกครึ่งปีหลังโต 5.5% หนุนทั้งปีแตะ 8.1% พร้อมจับตาสงครามการค้าสหรัฐ-จีน ค่าเงินผันผวน และแผนคว่ำบาตรอิหร่านส่งผลต้นทุนราคาน้ำมันสูง

  นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวการศูนย์การค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงทิศทางการส่งออกไทยในครึ่งปีหลัง 2561 ว่า ทิศทางการส่งออกของไทยในปีนี้ คาดว่าการส่งออกจะมีมูลค่า 255,802 ล้านดอลลาร์ หรือขยายตัว 8.1% และคาดว่าการส่งออกไทยในครึ่งปีหลังจะมีมูลค่ 129,990 ล้านดอลลาร์ หรือขยายตัว 5.5% ชะลอตัวลงจากครึ่งปีแรกที่ขยายตัวได้ 11%

 สำหรับ ปัจจัยสนับสนุนการส่งออกของไทยในปีนี้ ประกอบด้วย เศรษฐกิจโลกที่ยังเติบโต แม้บางประเทศจะเติบโตในอัตราที่ต่ำกว่าปี 2560 เช่น จีน ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป ,สหรัฐต่อสิทธิพิเศษ GSP ให้ไทยโดยมีผล 22 เมษายน 2561 ส่งผลให้ครึ่งปีหลังมีโอกาสส่งออกได้มากกว่าครึ่งปีแรกที่เสียภาษีในอัตราปกติ ,ค่าเงินบาทในครึ่งปีหลังมีแนวโน้มอ่อนค่ามากขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ โดยคาดว่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ 34 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการส่งออกของไทย

  ด้านปัจจัยลบที่อาจส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออก เช่น ผลกระทบจากสงครามการค้าที่เริ่มส่งผลในครึ่งปีหลัง , ค่าเงินในหลายๆประเทศมีแนวโน้มอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ , ราคาน้ำมันมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งอาจส่งผลต่อต้นทุนในการผลิตให้ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่า ในครึ่งปีหลังราคาน้ำมันจะปรับตัวสูง จากอิหร่านต้องเผชิญหน้ากับมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ซึ่งหากเกิดสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐ-อิหร่านรุนแรง อาจส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงถึง 80-90 ดอลลาร์ต่อบาเรล , ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ จะส่งผลให้มูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรมีโอกาสลดลง

 นายอัทธ์ กล่าวว่า สถานการณ์การส่งออกของไทยยังมีประเด็นที่ต้องติดตาม คือ สถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน แผนการขึ้นภาษีรถยนต์ของสหรัฐ ประเทศต่างๆในโลกมีมูลค่าการส่งออกที่สูงขึ้นเช่นเดียวกับไทย ส่วนแบ่งตลาดของไทยในตลาดโลกลดลง ผลจากการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของไทย และอิหร่านเผชิญหน้ากับการคว่ำบาตรของสหรัฐ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!