WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ม.หอการค้าไทย ชี้ ความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ของไทยอยู่ในระดับค่อนข้างสูง แต่ไม่ได้มีแนวโน้มสูงขึ้น

     ผศ.ดร. วีระชาติ กิเลนทอง มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้นำเสนองานวิจัย หัวข้อ'บทบาทของการเงินต่อความเหลื่อมล้าในประเทศไทย'(Finance and Inequality in Thailand) ในงานสัมมนาวิชาการประจำปีของ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ชี้ว่าความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ของไทยอยู่ในระดับค่อนข้างสูงแต่ไม่ได้มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยความเหลื่อมล้าด้านการบริโภคยังต่ำกว่าความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ ส่วนหนึ่งจากการเข้าถึงบริการทางการเงินที่ดีขึ น ผู้วิจัยยังพบว่า ปัจจัยที่น้าไปสู่ความเหลื่อมล้าที่ส้าคัญ ได้แก่ ความแตกต่างของระดับการศึกษา อาชีพ การเข้าถึงบริการทางการเงิน

   นอกจากนั้น งานวิจัยชี้ให้เห็นถึงบทบาทของการเข้าถึงบริการจากสถาบันการเงินในการลดความเหลื่อมล้ำผ่าน 2 ช่องทาง ได้แก่ 1) การบริหารความเสี่ยง โดยช่วยให้ภาคครัวเรือนสามารถกู้ยืมซึ่งช่วยให้การใช้จ่ายไม่แปรผันตามระดับรายได้ และ 2) การสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพ โดยบริการของสถาบันการเงินมีส่วนช่วยลดปัญหาข้อจ้ากัดในการประกอบธุรกิจจากการขาดเงินทุน ซึ่งผู้วิจัยมีแนวคิดว่าการผสมผสานการใช้บริการทางการเงินทั้ง 2 ช่องทางจะช่วยให้สถาบันการเงินให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพและช่วยลดความเหลื่อมล้าได้

   ทั้งนี้ ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย คือ ภาครัฐควรส่งเสริมการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน เพื่อให้ครัวเรือนมีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนในการประกอบธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงการออกผลิตภัณฑ์ที่ผสมผสานระหว่างการให้สินเชื่อกับผลิตภัณฑ์ที่ช่วยจัดการความเสี่ยง อันจะส่งผลให้ปัญหาความเหลื่อมล้ำลดลง

 สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!