WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ม.หอการค้าไทย คาดเงินสะพัด วันลอยกระทง แค่ 1.11 หมื่นลบ. ขยายตัวเพียง 2.37% ต่ำสุดในรอบ 8 ปี ประเมิน จีดีพีปีนี้โต1.3-1.5 % ปีหน้าโต 4-5%

     นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายผู้บริโภคในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง จากกลุ่มตัวอย่าง 1,307 ตัวอย่างทั่วประเทศ พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 77.2 ยังวางแผนจะไปลอยกระทงปีนี้ตามประเพณี เพื่อผ่อนคลายความเครียดและขอพร แต่จะลอยในจังหวัดตัวเอง ไม่เดินทางออกนอกพื้นที่ เนื่องจากวันลอยกระทงไม่ติดกับวันหยุดปลายสัปดาห์ และมีการระมัดระวังการใช้จ่ายตามภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวชัดเจน

    ทั้งนี้ ภาพรวมยังมองว่าบรรยากาศการลอยกระทงปีนี้ยังคงจะสนุกสนานเหมือนเดิม เนื่องจากเป็นเทศกาลที่มีความสนุกสนาน โดยมูลค่าการใช้จ่ายส่วนใหญ่ยังจะใช้เท่าเดิม จากสถานการณ์ราคาสินค้าที่แพงขึ้น ทำให้มูลค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนประมาณ 1,678 บาท จากการสังสรรค์ ซื้อสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทศกาล ทั้งกระทง พลุ และซื้อของรับประทาน ส่งผลให้ยอดเงินสะพัดในช่วงเทศกาลลอยกระทงปีนี้มีมูลค่า 11,134 ล้านบาท ขยายตัวเพียงร้อยละ 2.37 ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 8 ปีอย่างไรก็ตาม จากผลสำรวจสะท้อนว่าเทศกาลลอยกระทงปีนี้บรรยากาศยังไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควร จากภาวะเศรษฐกิจที่อยู่ในช่วงชะงักงัน แม้จะมีเม็ดเงินไปช่วยเหลือชาวนา แต่เม็ดเงินยังไม่เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจมากนัก ประกอบกับการเบิกจ่ายงบประมาณของรัฐบาลยังไม่เต็มที่ และงบประมาณซ่อมสร้าง หรืองบประมาณค้างท่อยังไม่ออกมาเต็มที่ จึงทำให้หอการค้าไทยประเมินว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้น่าจะขยายตัว 1.3-1.5 เท่านั้น โดยปีหน้ายังต้องจับตามทุกโครงการของรัฐบาล ทั้งโครงการลงทุนถนน ลงทุนระบบราง ที่มีเม็ดเงินลงทุนนับแสนล้านบาท หากสามารถเร่งดำเนินการได้จะทำให้เงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ทำให้เศรษฐกิจไตรมาส 2 ฟื้นตัวขึ้นได้ และยังเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยปีหน้าจะขยายตัวได้ถึงร้อยละ 4-5 แต่ ต้องจับตาปัจจัยจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกควบคู่ไปด้วย

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!