WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

หอการค้าไทย เร่งทำแผนเสนอคสช. หวังดันเศรษฐกิจปี 57 โต 3% เฟ้นโครงการ 2 ล้านลบ. พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

    นายสมเกียรติ อนุราษฎร์รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า วานนี้ คณะกรรมการหอการค้าไทยได้ประชุมวาระพิเศษเพื่อพิจารณาแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจเพื่อนำไปหารือกับที่ประชุม7 องค์กรภาคเอกชนในนี้ หาข้อสรุปเป็นแผนผลักดันเศรษฐกิจปีนี้เพื่อนำเสนอต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)พิจารณาต่อไปเบื้องต้นประเมินว่าหลังการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองจะสามารถมีรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มในการบริหารประเทศได้เร็วๆนี้ ซึ่งจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจและสามารถทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจหรือจีดีพีในปีนี้ขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 3%

      ซึ่งประเด็นในการหารือเช่นการเสนอให้ขยายเวลาการปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) จาก 7% เป็น 10%ออกไปก่อนจากเดิมที่มีกำหนดปรับเพิ่มขึ้นในตุลาคมนี้,การเสนอให้เดินหน้าการจัดทำเขตเศรษฐกิจพิเศษตามแนวชายแดน,การเสนอแผนการฟื้นความเชื่อมั่นทั้งภาคการลงทุนและการท่องเที่ยว, การเสนอให้นำโครงการบางส่วนในแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน2ล้านล้านบาท โดยออกมาดำเนินการก่อนในบางโครงการที่สามารถทำได้, การเพิ่มงบประมาณด้านการวิจัยและพัฒนา(อาร์แอนด์ดี)ของประเทศให้มีสัดส่วนไม่ต่ำกว่า2%ของจีดีพี

  ส่วนการประกาศเคอร์ฟิวนั้นเบื้องต้นได้สร้างผลกระทบต่อธุรกิจบันเทิง ซึ่งมีสัดส่วนเศรษฐกิจไม่สูงมากจึงเห็นว่าควรจะยกเลิกเมื่อมีสถานการณ์ที่เหมาะสมแล้วจริงๆขณะที่การเลือกตั้งเห็นว่าควรแก้ไขปัญหาภายในประเทศให้แล้วเสร็จก่อนจึงเดินหน้าการเลือกตั้งแม้จะเป็นสิ่งที่ต่างประเทศจับตาดูอยู่ก็ตาม

  หลังการมีรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มจะให้ภาคการส่งออกมีโอกาสขยายตัวได้ดีแต่ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินผลกระทบได้เนื่องจากต้องใช้เวลาในการรับคำสั่งซื้ออีกระยะจึงจะบอกได้ว่าการส่งออกจะขานรับกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในไทยหรือไม่อย่างไรแต่เบื้องต้นเชื่อว่าการส่งออกของไทยในปีนี้น่าจะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า5% ตามที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าหมายไว้และอาจกลับมามีโอกาสขยายตัวเพิ่มขึ้นได้ถึง10%ในปีต่อไป ขณะที่โรดแมพเศรษฐกิจของคสช.มาถูกทางและน่าจะมีส่วนทำให้เศรษฐกิจปีนี้กลับมาขยายตัวได้ 3%"

    สำหรับ ท่าทีของต่างประเทศต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของไทยเชื่อว่าจะเป็นที่เข้าใจได้ เพราะขณะนี้กำลังเป็นความพยายามแก้ไขปัญหาในบ้านที่เราต้องเก็บกวาดให้เรียบร้อยก่อนสำหรับผลการประชุมใหญ่หอการค้าภาค5 ภาคและการสัมมนาประธานและเลขาธิการหอการค้าจังหวัดทั่วประเทศประจำปี 2557หรือ Mid-Term Review พบว่าเศรษฐกิจช่วงที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันชะลอตัวลงทุกภาคอยู่ในระดับต่ำถึงปานกลางเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!