WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมขนส่งฯคืนสุขผู้ประกอบการรถโดยสาร ปรับขึ้นค่าแท็กซี่รับปีใหม่

    แนวหน้า : หอการค้า ชี้โครงการคืนความสุขคนไทย ลดราคาสินค้า 20-70% จำนวน 7 วัน ช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย คาดคิดเป็นเม็ดเงินอาจสูงถึง 1 หมื่นล้านขณะที่ กรมการขนส่งฯจ่ออนุมัติปรับอัตราค่าโดยสารแท็กซี่ช่วงทดลองอีกร้อยละ 7-8 สิ้นเดือนนี้

  มีรายงานข่าวจาก กระทรวง พาณิชย์ แจ้งว่า รัฐบาลเตรียมคืนความสุขในโครงการมอบของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน โดยร่วมมือกับภาคเอกชน ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ผู้ผลิตสินค้าลดราคา พร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่ 20-70% จะจัดทั้งสิ้น 7 วัน ระหว่างวันที่ 24-30 ธ.ค. 2557

   นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ และธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า โครงการดังกล่าวถือเป็นโครงการที่ดี ทำให้ประชาชนมีความสุขที่จะได้จับจ่ายใช้สอยสินค้าในราคาถูก และยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าประชาชน ซึ่งจะเหลือเงินไปใช้จ่ายกิจกรรมอื่นๆ เช่น ท่องเที่ยว สังสรรค์ เป็นต้น และอาจจะส่งผลให้คนอยากนำเงินออมออกมาใช้จ่ายเพิ่มขึ้น รวมถึงโครงการดังกล่าวยังช่วยให้ผู้ประกอบการได้ระบายสต๊อกสินค้าและสร้างภาพลักษณ์ให้กับบริษัท

    “ยังคงต้องติดตามว่ารายละเอียดโครงการจะมีสินค้าลดราคากี่รายการ รูปแบบจะเป็นอย่างไร หากเอกชนร่วมมือลดราคาสินค้าโดยรวมประมาณ 5,000-10,000 ล้านบาท ก็จะเป็นตัวกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนอีกหนึ่งทาง หลังจากที่ผ่านมาการบริโภคภายในประเทศชะลอตัว โดยปกติช่วงปีใหม่ประชาชนจะใช้จ่ายประมาณ 100,000 ล้านบาท

   นายธนวรรธน์ กล่าวเพิ่มเติมว่าในส่วนของภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปีนี้ หากในไตรมาสที่ 4 นี้เศรษฐกิจขยายตัวได้ 2.5-3% จะส่งผลให้ทั้งปี 2557 เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 0.8-1% ซึ่งปัจจัยที่จะทำให้เศรษฐกิจโตนั้นคือการกระตุ้นจากภาครัฐบาล ดอกเบี้ยลดลง เงินบาทอ่อนค่า และการเมืองนิ่ง ส่วนปัจจัยลบ ได้แก่ เศรษฐกิจภายในประเทศไม่มีสัญญาณการฟื้นตัว การบริโภคภายในประเทศไม่ฟื้นตัวดีพอ ยอดนักท่องเที่ยวจากการจองห้องพักล่วงหน้าในเดือนต.ค.ที่ผ่านลดลง 6% การท่องเที่ยวดีขึ้นเพียงฝั่งอันดามัน รวมถึงราคาพืชผลเกษตร เช่น ข้าว ยางพาราราคาตกต่ำ หนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้น ขณะที่การส่งออกปีนี้ยังเสี่ยงที่จะติดลบสูง หรืออาจจะโตได้ใกล้เคียง 0% เพราะเศรษฐกิจโลกยังมีความไม่แน่นอน

     อย่างไรก็ตาม มองว่า ในปี 2558 เศรษฐกิจไทยจะดีขึ้นทั้งปีคาดจะขยายตัว 4% ภายใต้เงินบาทอยู่ที่ 32-33 บาทต่อเหรียญสหรัฐ ราคาน้ำมันอยู่ที่ 90-100 บาทต่อบาร์เรล และหากรัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจในการเร่งเบิกจ่ายรัฐบาลอย่างรวดเร็ว เร่งโครงการภาครัฐ จะทำให้เกิดการลงทุนของภาคเอกชนเพิ่มขึ้น และการที่รัฐบาลจะไม่ขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มนั้น จะทำให้เกิดผลเชิงบวกในเชิงจิตวิทยา

    สำหรับ ปัจจัยบวกเศรษฐกิจปี 2558 ดอกเบี้ยลดลง ค่าเงินบาทอ่อนค่า รัฐบาลเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ เร่งลงทุน ส่วนปัจจัยลบ ได้แก่ ความไม่แน่นอนในการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกยังมีอยู่สูงราคาพืชผลทางการเกษตรยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ ภาวะหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง และต้นทุนการผลิตและค่าครองชีพปรับตัวสูงขึ้น

     ด้าน นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวถึงการปรับขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่ว่า ในระยะแรกช่วงทดลองจะให้ทยอยปรับขึ้นร้อยละ 7-8 ในสิ้นเดือนธ.ค.2557 นี้ โดยปัจจุบัน กรมอยู่ระหว่างตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพ ล่าสุดตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย.- 3 ธ.ค. 2557 มีรถแท็กซี่เข้าตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพตัวรถแล้วจำนวน 24,859 คัน คิดเป็น 23% ของจำนวนรถแท็กซี่ที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานครจำนวนทั้งสิ้น 108,616 คัน ซึ่งหากรถแท็กซี่เร่งเข้ารับการตรวจสอบมาตรฐานให้ได้จำนวนเพียงพอต่อการให้บริการประชาชน ซึ่งคาดว่าจะสามารถประกาศใช้อัตรา ค่าโดยสารใหม่ได้ภายในสิ้นปีนี้

     นอกจากนี้ การตรวจสอบมาตรฐานแท็กซี่เป็นไปอย่างรวดเร็ว กรมการขนส่งทางบกจึงให้บริการตรวจสอบมาตรฐานทุกวันตั้งแต่ 07.00-18.00 น. ไม่เว้นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5 โดยเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 6 ธ.ค.นี้เป็นต้นไป

     “คาดว่าจนถึงวันที่ 21 ธ.ค.นี้ จะมีรถแท็กซี่เข้ารับการตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 ของจำนวนแท็กซี่ที่มีอยู่กว่า 100,000 คัน ก็จะสามารถเริ่มต้นทดลองใช้ค่าโดยสารที่ปรับขึ้นใหม่ได้ในช่วงปีใหม่

   นายธีระพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกยังได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการหรือเจ้าของรถแท็กซี่ที่ ยังไม่ดำเนินการนำรถเข้ารับการตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพตัวรถให้เร่งนำรถเข้ารับการตรวจสอบโดยด่วน ไม่เช่นนั้นอาจจะไม่สามารถดำเนินการปรับปรุงมิเตอร์ เพื่อใช้อัตราค่าโดยสารใหม่ได้ทันตามกำหนด

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!