WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ม.หอการค้าไทย มอง ศก.ไทยปีนี้โตต่ำกว่า 1% จี้รัฐอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบ มองปี 58 ศก.โต 3-4% ส่งออก-ท่องเที่ยวฟื้น

     ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยปี 2557 ยังมีสัญญาณทรงตัว โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวต่ำกว่าร้อยละ 1 ซึ่งนับว่าเศรษฐกิจไทยซึมในรอบ 40 ปี ขณะที่ค่าครองชีพยังสูง ประชาชนมีรายได้น้อย ปัญหาหนี้ครัวเรือนยังเป็นปัญหาสำคัญ ส่งผลให้ช่วงปีใหม่อาจไม่คึกคัก ดังนั้น ภาครัฐจึงควรอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบโดยเร่งด่วน

    สำหรับ ปี 2558 คาดการณ์ว่าตัวเลขการส่งออกขยายตัวได้ที่ร้อยละ 4 การท่องเที่ยวจะกลับมาฟื้นตัวในไตรมาส 1 ของปีหน้า ช่วงเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม และเศรษฐกิจไทยโดยรวมจะขยายตัวร้อยละ 3-4

    ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นในเดือนพฤศจิกายน 2557 ปรับตัวลดลงทุกดัชนี ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค อยู่ที่ระดับ 79.4 ลดลงจากเดือนตุลาคมที่ระดับ 80.1 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ระดับ 68.8 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสการหางานทำ อยู่ระดับ 73.1 และ ดัชนีความเชื่อมั่น เกี่ยวกับรายได้ในอนาคต ลดลงเหลือ 96.3

    สาเหตุที่ดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวลดลงนั้น ได้หารือกับหอการค้าจังหวัดทั่วประเทศ ทราบว่าเศรษฐกิจยังมีสัญญาณซึมตัว จากปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำแทบทุกรายการ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับไทยในรอบ 40 ปี แม้แต่ช่วงที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้งในปี 2540 วิกฤติเศรษฐกิจสหรัฐฯ และมหาอุทกภัยในปี 2554 ไทยก็ไม่เคยเจอกับปัญหาราคาสินค้าเกษตรสำคัญๆตกต่ำขนาดนี้โดยเฉพาะข้าว ยางพารา ส่งผลให้เม็ดเงินที่ จะเข้าหมุนเวียนจับจ่ายใช้สอยมีน้อยลง ประกอบกับเศรษฐกิจไทยในปีนี้ที่คาดว่าจะขยายตัวต่ำกว่าร้อยละ 1 ทำให้ ชาวนาและผู้มีรายได้น้อย มีหนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้น รวมทั้ง มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่มีเม็ดเงินออกมาช้าจากการเบิกจ่ายงบลงทุนช้า และการจ่ายเงินช่วยเหลือให้ชาวนาไร่ละ 1 พันบาทที่ยังมีความล่าช้า จากขั้นตอนการพิสูจน์สิทธิ์ในที่นา ส่งผลทำให้ความหวังของคนเริ่มลดลง

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!