WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

นักวิชาการ‘หอการค้า’หนุน ตั้งเขตศก.พิเศษ’ ปลอดภาษีนำเข้า-ส่งออก

     แนวหน้า : รศ.ดร.วันชัย รัตนวงษ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่และทำการศึกษาพบว่าการที่มีระบบโลจิสติกส์ที่ดีในบริเวณตามชายแดนจะส่งผลดีต่อภาพรวมของการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ แต่ในทางกลับกันกลับส่งผลกระทบต่อในท้องถิ่นที่เป็นย่านการค้าตามชายแดนที่เคยมีธุรกิจที่มีลักษณะเป็นเอเย่นต์ในการจัดส่งและกระจายสินค้า เนื่องจากเมื่อมีการก่อสร้างถนน และสะพานเพื่อเชื่อมระหว่างประเทศเพื่อนบ้านกับประเทศไทยทำให้สามารถทำการซื้อและขนส่งสินค้าจากแหล่งผลิตได้สะดวกขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องมีพ่อค้าคนกลาง

     พร้อมกับสนับสนุนการเปิดเขตเศรษฐกิจพิเศษขึ้นมา โดยรัฐบาลควรเน้นในการประกอบการของผู้ประกอบการในพื้นที่ให้สามารถที่จะเข้าไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านได้ โดยการสนับสนุนด้านสินเชื่อผู้ประกอบการ SME, ด้านสิทธิพิเศษทางด้านการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน

     โดยเขตเศรษฐกิจไม่จำเป็นต้องอยู่บริเวณชายแดนเท่านั้นจะอยู่ที่ไหนก็ได้ แต่จะต้องมีข้อที่สำคัญคือ ภาษีนำเข้า และส่งออกต้องเป็นศูนย์ ส่วนแรงงานต้องราคาถูก แต่ได้มาตรฐาน

    “เขตเศรษฐกิจพิเศษ มันกว้างและใหญ่มาก เพราะว่า มันรวมเอาทั้งภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรม ภาคการท่องเที่ยวฯ ซึ่งทั้งหมดจะรวมอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ และพอใหญ่เกินไปมันอุ้ยอ้าย จึงจำเป็นต้องมีการบริหารจัดการ โดยตั้ง คณะกรรมการเป็นเอกเทศ เช่น ที่ทวายที่มีการออกเป็นสิทธิพิเศษในเรื่องของการลงทุนจะมีการลดภาษีเท่าไหร่ อย่างไร โดยจะมีบอร์ดอยู่ประมาณ 10-20 คนในการตัดสินใจ เขตเศรษฐกิจพิเศษแบบนี้ก็เหมือนกัน ต้องมีคนดูทั้งระบบ ซึ่งมันใหญ่เกินไป ณ ขณะนี้ รัฐบาลควรสนับสนุนให้มีการลงทุนในบริเวณชายแดนในฝั่งเพื่อนบ้านมากกว่า”รศ.ดร.วันชัย กล่าว

   ส่วนในเรื่องของสถานีขนถ่ายสินค้าจุดจอดพักรถนี่เป็นสิ่งสำคัญเช่นที่ด่านปาดังเบซาร์ที่มีความจำเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมี ด่านหนองคาย ด่านมุกดาหาร รวมถึงด่านแม่สอด เนื่องจากปัจจุบันมีทั้งการขนถ่ายสินค้าทั้งทางฝั่งไทยและฝั่งเพื่อนบ้านนอกด่านไทยทำให้ไทยเสียเปรียบและเสียผลประโยชน์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!