WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เชื่อค้าปลีกพ้นหุบเหว ซาบีน่าครึ่งปีทรุดหั่นงบตลาด

   ไทยโพสต์ : สามย่าน *หอการค้าฟันธงครึ่งปีหลังเงินหมุนในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น ดันภาพรวมค้าปลีกรับอานิสงส์ขยายสาขาใหม่ คาดปีนี้โตราว 10% ซาบีน่าตัดงบการตลาดปีนี้เหลือแค่ 70-80 ล้านบาท

   นายปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธา วรกุล ประธานคณะกรรมการธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศนับจากนี้น่าจะมีสัญญาณที่ดีขึ้น เนื่องจากทาง คสช.ค่อนข้างที่จะให้ความสำ คัญในเรื่องของเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก ประกอบกับการเริ่มทยอยยก เลิกการประกาศเคอร์ฟิวในแหล่งท่องเที่ยวหลายจังหวัด จึงเชื่อว่าน่าจะทำให้บรรยากาศกลับมาคึกคักมากขึ้น เพราะอยู่ในช่วงของการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 ด้วย

   "เม็ดเงินที่ทางกระทรวงการคลังได้เตรียมเพื่อปล่อยกู้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจราว 4 แสนล้านบาท จะช่วยผดุงให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ รวมถึงเงินจากโครงการรับจำนำข้าวอีก 9 หมื่นล้านบาท ก็จะหมุนเวียนเข้าสู่ระบบ เศรษฐกิจ ขณะเดียวกันงบต่างๆ ทั้งที่เหลือในปีนี้ หรือแม้แต่งบประ มาณแผ่นดินของปี 2558 ก็ถูกเร่งออกมาใช้ นับว่าเป็นปัจจัยที่จะช่วยให้ภาพรวมดีขึ้น และอาจส่งผลให้จีดีพีของประเทศไทยปีนี้อยู่ที่ 2.5%"นายปิยะวัฒน์กล่าว

   ขณะที่สิ่งที่น่ากังวลในช่วงครึ่งปีหลังมองว่าได้ผ่านพ้นตรงจุด นั้นมาแล้ว เพราะในตอนนี้การ เมืองก็มีความเป็นหนึ่งเดียว รวมถึงการประกาศเคอร์ฟิวในสถานที่ต่างๆ ก็ได้มีการยกเลิกไปเยอะแล้ว ทำให้สถานการณ์ต่างๆ เบาลง ประ ชาชนเริ่มมีการใช้จ่ายกันมากขึ้น

    สำหรับ ภาพรวมธุรกิจค้าปลีกในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่ามีอัตราที่ทรงตัว แต่ในช่วงครึ่งปีหลังผู้ประกอบการ อาทิ เซเว่น อีเลฟเว่น, เทสโก้ โลตัส, บิ๊กซี, แฟมิลี่มาร์ท ก็คงจะมีการขยายสาขาตามบริเวณต่างๆ กันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเติบโตจากการขยายสาขาใหม่ของผู้ประกอบการเหล่านี้ จะช่วยผลักดันให้ธุรกิจค้าปลีกในปีนี้สามารถเติบโตได้ราว 10%

    ด้านนายอมรเทพ อสีปัญญา ผู้อำนวยการสายงานกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ มียอดขายที่ตกลงไปประมาณ 10% เนื่องจากปัจจัยลบเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกันยังได้มีการชะลอการจัดกิจกรรมทางการตลาดออกไป จากปกติในช่วงเดือน พ.ค. จะต้องมีการจัดกิจกรรมหรือเปิดตัวสินค้าใหม่

    สำหรับ งบการตลาดในปีนี้ตลอดทั้งปีที่วางไว้ตามแผนเดิมจะอยู่ที่ 100 ล้านบาท แต่ในขณะนี้ยังเหลืองบประมาณที่ยังไม่ได้ใช้อีก 80-90% ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าปีนี้คงใช้ไม่ถึงตามแผนที่วางไว้ เนื่องจากมีกิจกรรมได้ถูกขยับออกไป ซึ่งล่าสุดได้มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ 'ดูม ดูม ใหม่ บายด์ ซาบีน่า เน้น เน้น เนินแนบนาน' ภาย ใต้งบประมาณ 10 ล้านบาท โดยเป็น การปรับโฉมชุดชั้นในดูม ดูม ที่มีอยู่แต่เดิม ให้เข้ากลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

   อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากทำกิจกรรมกับสินค้าใหม่ที่เพิ่งเปิดตัว รวมถึงสินค้าใหม่ที่คาดการณ์ว่าจะวางแผนเปิดตัวได้ในช่วงเดือน ก.ย.นี้ มั่นใจว่าจะยังสามารถมีอัตราการเติบโตได้อยู่ที่ 10% ตามเป้าหมายเดิมที่วางไว้ หรือคิดเป็นยอดขายราว 3,450 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมาปิดยอดขายที่ 3,100 ล้านบาท.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!