WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

หอการค้าชงคสช.เคาะ 5 ยุทธศาสตร์ข้าว

   ไทยโพสต์ : ราชบพิธ * หอการค้าไทยชง 5 ยุทธศาสตร์อนาคตข้าวและชาว นาไทย เสนอ คสช. 16 ก.ค.นี้ เน้น ปฏิรูปทั้งระบบ ผุดกองทุนหนุนวิจัย พัฒนา ตั้งไรซ์บอร์ด ดึงโรงสี ชาวนา ผู้ส่งออก เป็นแกน

    นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประ ธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 16 ก.ค.นี้  หอ การค้าไทยและสภาหอการค้าฯ จะนำเสนอรูปแบบของการปฏิรูปการเกษตรในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์ โอชา หัวหน้า คสช.เป็นประธาน โดยจะนำเสนอยุทธศาสตร์ 'อนา คตข้าวและชาวนาไทย' ซึ่งเป็นสินค้าเกษตรตัวแรกที่ได้เร่งจัดทำเป็นยุทธศาสตร์เสร็จเรียบร้อยก่อนสินค้าตัวอื่น ซึ่งมี 5 สินค้าหลัก ได้แก่ ข้าว มันสำปะหลัง ปาล์ม อ้อย และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

   นายวิชัย อัศรัสกร รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า สำหรับ 5 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนา ข้าวและชาวนาไทย โดยยึดแนว ทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ยุทธศาสตร์ที่ 2 เกษตรสมัยใหม่ (Modern Farming)เพื่อเพิ่มผล ผลิตและลดต้นทุน ยุทธศาสตร์ที่ 3 เขตเกษตรเศรษฐกิจทางเลือก (Alternative Crops Zoning) ซึ่งเป็นมาตรการทางเลือก ไม่ได้บังคับ

  ยุทธศาสตร์ที่ 4 การวิจัยและพัฒนาพันธุ์ข้าว เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับข้าวไทย เช่น การจัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาข้าวและชาวนาไทยปีละประมาณ 2,000 ล้านบาท, การจัดตั้งคณะกรรมการ Rice Board โดยมีผู้ที่มีส่วนได้เสียเข้ามาเป็นคณะกรรมการ เช่น ผู้แทนชาวนา โรง สี ผู้ส่งออกข้าว ภาคราชการ นัก วิชาการ และผู้ทรงคุณวุฒิ เป็น ต้น และยุทธศาสตร์ที่ 5 การตลาดข้าวไทย โดยรัฐบาลต้องส่งเสริมกลไกการตลาดเสรี

  นายปราโมทย์ วานิชานนท์ ที่ปรึกษาคณะทำงานยุทธ ศาสตร์ข้าว หอการค้าไทย และที่ปรึกษาสมาคมชาวนาไทย กล่าวว่า หาก คสช.เห็นชอบแผนยุทธศาสตร์ฯ เชื่อว่าจะใช้งบประมาณปีละ 20,000 ล้านบาท เน้นเรื่องของการพัฒนาพันธุ์และการวิจัยข้าว เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าให้แก่ชาวนาไทยได้อย่างยั่งยืน.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!