WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ส.อ.ท.ระบุภาคอุตฯขาดแคลนแรงงานกว่า 3 แสนคนกระทบเพิ่มกำลังผลิต

     ส.อ.ท. ระบุขาดแคลนแรงงานกว่า 3 แสนคน กระทบเพิ่มกำลังการผลิต เผยตั้งแต่ปี 56 ถึงปัจจุบันปิดโรงงานไปแล้วกว่า 10 แห่ง แนะ บีโอไอ ขยายใช้ต่างด้าวไปอีก 2 ปี

     นายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ในขณะนี้ประเทศไทยประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก โดยเฉพาะอุตสาหกรรมก่อสร้างที่จะมีความต้องการแรงงานสูง เนื่องจากประเมินว่าในปี 2558 ภาครัฐจะมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอีกจำนวนมาก ซึ่งภาพรวมเบื้องต้นประเมินสถานการณ์ภาวะแรงงานไทยในภาคอุตสาหกรรมขาดแคลนอีกประมาณ 2-3 แสนคน

     นายสุชาติ จันทรานาคราช รองประธาน ส.อ.ท. ด้านแรงงาน กล่าวว่า ในปัจจุบันการขาดแคลนแรงงานไทยเป็นปัญหารุนแรง จนทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้และต้องปิดกิจการไปแล้วในปี 2556 ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้กว่า 10 แห่ง แต่อาจเป็นกิจการขนาดไม่ใหญ่มากนัก โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมสิ่งทอ และอาหาร ที่ประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานหนักสุด เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานจำนวนมาก ซึ่งหากยังไม่มีการแก้ไขปัญหาแรงงานอย่างจริงจังก็คาดว่าในระยะต่อไปจะมีโรงงานทยอยปิดกิจการเพิ่มขึ้นอีก

    อย่างไรก็ตาม ภาคเอกชนได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาแรงงานผ่านทางคณะกรรมการร่วม 3 สถาบัน ที่ประกอบด้วย ส.อ.ท. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคธนาคารไทย (กกร.) ได้ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เพื่อขอขยายสิทธิประโยชน์ด้านแรงงานแก่ผู้ประกอบการ 3 กลุ่ม คือ 1. ผู้ประกอบการรายใหม่ที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)ที่ต้องการจะขอใช้แรงงานต่างด้าว ควรเปิดให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการพิจารณาว่าจะเปิดให้ใช้แรงงานต่างด้าวได้หรือไม่ 2.ผู้ประกอบการในปัจจุบันที่ได้รับสิทธิ์ใช้แรงงานต่างด้าว ที่จะหมดอายุลงในสิ้นปีนี้ ขอให้บีโอไอ ขยายสิทธิใช้แรงงานต่างด้าวไปอีก 2 ปี และ3. ผู้ประกอบการที่ได้รับสิทธิลดหย่อนภาษีนิติบุคคลครบแล้ว ขอให้สามารถใช้แรงงานต่างด้าวได้ทันที จากเดิมที่ไม่อนุญาตให้ใช้

    นอกจากนี้ ยังเสนอแนวทางพัฒนาแรงงานต่อให้ภาครัฐ โดยการอบรมและฝึกทักษะพัฒนาฝีมือแรงงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น แรงงาน 1 คน สามารถทำงานได้อย่างน้อย 1.25 คน หรือคิดเป็นประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มขึ้น 25% ต่อคน รวมทั้งอนุญาตให้ผู้ประกอบการสามารถนำเข้าแรงงานต่างด้าวได้ เนื่องจากแรงงานไทยปฏิเสธการทำงานบางประเภท โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานหนัก หรือเป็นงานที่มีลักษณะเกี่ยวข้องกับสิ่งปฏิกูลหรือสกปรก

    “การขาดแคลนแรงงานเป็นปัญหาที่สำคัญของภาคอุตสาหกรรม ซึ่งหากไม่มีแรงงานเพียงพอก็ไม่สามารถจะขยายกำลังการผลิตได้ ซึ่งจะส่งผลให้จีดีพีประเทศไม่สามารถขยายตามไปด้วย เห็นได้จากการที่โรงงาน บริษัทไทยการ์เมนต์เอ็กซปอร์ต จำกัด ที่ต้องปิดกิจการสาขา จ.ปราจีนบุรี เนื่องจากต้องการแรงงานถึง 3 พันคน แต่ไม่สามารถหาคนงานได้เพียงพอ ทำให้ต้องปิดโรงงานไป” นายสุชาติ กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

จี้รัฐแก้วิกฤติแรงงานขาด สอท.ร่อนหนังสือถึงบีโอไอ

    แนวหน้า : จี้รัฐแก้วิกฤติแรงงานขาด สอท.ร่อนหนังสือถึงบีโอไอ ให้สิทธิพิเศษใช้ต่างด้าวเพิ่ม

     นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) กล่าว ยอมรับขณะนี้ประเทศไทยประสบปัญหาแรงงานขาดแคลน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมก่อสร้างที่จะมีความต้องการแรงงานสูง เนื่องจากประเมินว่าภาครัฐจะมีโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอีกจำนวนมาก ซึ่งภาพรวมเบื้องต้นประเมินสถานการณ์ภาวะแรงงานไทยในภาคอุตสาหกรรมขาดแคลนอีกประมาณ 2-3 แสนคน

    นายสุชาติ จันทรานาคราช รองประธาน สอท. ด้านแรงงาน กล่าวว่า ปัจจุบันการขาดแคลนแรงงานไทยเป็นปัญหารุนแรง จนทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้และต้องปิดกิจการไปแล้วในปีที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้กว่า 10 แห่ง แต่อาจเป็นกิจการขนาดไม่ใหญ่มากนัก โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมสิ่งทอ และอาหาร ที่ประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานหนักสุด เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานจำนวนมาก ซึ่งมองแนวโน้มในระยะต่อไปมีความเป็นไปได้ที่จะมีโรงงานทยอยปิดกิจการเพิ่มเติมอีก

    “เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางภาคเอกชนในนามของคณะกรรมการร่วม 3 สถาบัน ที่ประกอบด้วย สอท. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย (กกร.) ได้ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เพื่อขอขยายสิทธิประโยชน์ด้านแรงงานแก่ผู้ประกอบการ 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนใหม่ ภาคเอกชนต้องการเข้าไปมีส่วนร่วมพิจารณาโครงการที่ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนแต่ละโครงการว่า เหมาะสมที่จะใช้แรงงานต่างด้าวได้หรือไม่” นายสุชาติ กล่าว

        กลุ่มที่สอง คือ กลุ่มโครงการที่ได้รับส่งเสริมการลงทุนและได้รับการผ่อนผันให้ใช้แรงงานต่างด้าวอยู่แล้วแต่ระยะเวลาผ่อนผันจะสิ้นสุดลงในปีนี้ จะขอให้ยืดระยะเวลาการใช้แรงงานต่างด้าวออกไปอีก 2 ปี และกลุ่มที่สาม กลุ่มโครงการลงทุนที่ใช้สิทธิยกเว้นการจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลครบตามมาตรการส่งเสริมการลงทุนของบีโอไอแล้ว ก็ขอให้มีสิทธิ์ใช้แรงงานต่างด้าวได้เลย

ส.อ.ท.มึนแรงงานขาด 3 แสนคน อุตฯสิ่งทอ-อาหารอ่วม หวั่นยอดปิดกิจการเพิ่ม

     ไทยโพสต์ : ศูนย์ฯ สิริกิติ์ * ส.อ.ท.ระบุอุตสาหกรรมอ่วมขาดแคลนแรงงานกว่า 3 แสนคน หวั่นกระทบเพิ่มกำลังการผลิต เผยตั้งแต่ปี 56 ถึงปัจจุบันปิดโรงงานไปแล้วกว่า 10 แห่ง ชี้หากไม่แก้ปัญหาอย่างจริงจังทยอยปิดกิจการเพิ่ม แนะบีโอไอขยายใช้ต่างด้าวไปอีก 2 ปี

      นายสุพันธ์ มงคลสุธี ประ ธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประ เทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ในขณะนี้ประเทศไทยประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก โดยเฉพาะอุตสาหกรรมก่อสร้างที่จะมีความต้องการแรงงานสูง เนื่องจากประเมินว่า ในปี 2558 ภาครัฐจะมีการ ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอีกจำ นวนมาก ซึ่งภาพรวมเบื้องต้น ประเมินสถานการณ์ภาวะแรง งานไทยในภาคอุตสาหกรรมขาดแคลนอีกประมาณ 2-3 แสน คนนายสุชาติ จันทรานาค ราช รองประธาน ส.อ.ท.ด้านแรงงาน กล่าวว่า ในปัจจุบันการขาดแคลนแรงงานไทยเป็นปัญหารุนแรง จนทำให้ผู้ประ กอบการไม่สามารถดำเนินกิจ การต่อไปได้ และต้องปิดกิจการ ไปแล้วในปี 2556 ที่ผ่านมาจน ถึงขณะนี้กว่า 10 แห่ง แต่อาจเป็นกิจการขนาดไม่ใหญ่มากนัก โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมสิ่งทอและอาหารที่ประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานหนักสุด เนื่อง จากเป็นอุตสาหกรรมที่ใช้แรง งานจำนวนมาก ซึ่งหากยังไม่มีการแก้ไขปัญหาแรงงานอย่างจริงจัง ก็คาดว่าในระยะต่อไปจะมีโรงงานทยอยปิดกิจการเพิ่ม ขึ้นอีก

     อย่างไรก็ตาม ภาคเอกชน ได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาแรงงานผ่านทางคณะกรรมการร่วม 3 สถาบัน ที่ประกอบด้วย ส.อ.ท. สภาหอการค้าแห่ง ประเทศไทย และสมาคมธนาคาร ไทย (กกร.) ได้ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการส่งเสริมการลง ทุน (บีโอไอ) เพื่อขอขยายสิทธิประโยชน์ด้านแรงงานแก่ผู้ประ กอบการ 3 กลุ่ม คือ 1.ผู้ประกอบการรายใหม่ที่ได้รับการส่งเสริม การลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ที่ ต้องการจะขอใช้แรงงานต่างด้าว ควรเปิดให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการพิจารณาว่าจะเปิดให้ใช้แรงงานต่างด้าวได้หรือไม่ 2.ผู้ประกอบการในปัจจุบันที่ ได้รับสิทธิ์ใช้แรงงานต่างด้าวที่จะหมดอายุลงในสิ้นปีนี้ขอให้บีโอไอขยายสิทธิ์ใช้แรงงาน ต่างด้าวไปอีก 2 ปี และ 3.ผู้ประ กอบการที่ได้รับสิทธิ์ลดหย่อนภาษีนิติบุคคลครบแล้ว ขอให้สามารถใช้แรงงานต่างด้าวได้ทันที จากเดิมที่ไม่อนุญาตให้ใช้

      นอกจากนี้ ยังเสนอแนว ทางพัฒนาแรงงานต่อให้ภาค รัฐ โดยการอบรมและฝึกทักษะ พัฒนาฝีมือแรงงานให้มีประ สิทธิภาพมากขึ้น เช่น แรงงาน 1 คน สามารถทำงานได้อย่างน้อย 1.25 คน หรือคิดเป็นประสิทธิ์ภาพการทำงานเพิ่มขึ้น 25% ต่อคน รวมทั้งอนุญาตให้ผู้ประกอบการสามารถนำเข้าแรงงานต่างด้าวได้ เนื่องจากแรงงานไทยปฏิเสธการทำงานบางประเภท โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานหนัก หรือเป็นงานที่มีลักษณะเกี่ยวข้องกับสิ่งปฏิกูลหรือสกปรก

      นายวัลลภ วิตนากร ที่ปรึกษาสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย กล่าวว่า ทางสมาคมได้รับแจ้งจากผู้บริหาร บริษัท ไทยการ์เมนต์ เอ็กซ์ปอร์ต จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานสิ่งทอขนาดใหญ่ของประเทศที่มีการส่งออกไปหลายประเทศทั่วโลก ที่แจ้งให้สมาคมทราบว่า ทางไทยการ์เมนต์เตรียมปิด กิจการโรงงานไทยการ์เมนต์ สาขาศรีมหาโพธิ อำเภอศรี มหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งมีพื้นที่กว่า 100 ไร่ และมีแรง งานร่วม 2,000 คน ในสิ้นเดือน ก.ย.2557 นี้ เนื่องจากประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานอย่างรุนแรง หลังจากที่ผ่านมามีแรง งานในสาขาแห่งนี้กว่า 2,000 คน เริ่มทยอยลาออกอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันเหลือแรงงานอยู่เพียง 800 คน ขณะที่ทางโรงงานเองยังหาแรงงานใหม่ทดแทนได้น้อยมาก ทั้งยังประ สบปัญหาแรงงานที่รับเข้ามาใหม่ต้องใช้เวลาในการพัฒนาฝีมืออีกมาก ส่งผลกระทบต่อการรับคำสั่งซื้อ หรือออเดอร์ที่เข้ามาแล้วบริษัทไม่สามารถผลิตได้ทันตามกำหนดเวลา ทำให้ต้องประสบปัญหาขาดทุนอย่างต่อเนื่อง.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!