WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เฟอร์นิเจอร์ ยอดพุ่งทั้งส่งออก-ในประเทศ ส่วนอัญมณีโตไม่ถึงเป้า

      แนวหน้า : เฟอร์นิเจอร์ยอดพุ่งทั้งส่งออก-ในประเทศ ส่วนอัญมณีโตไม่ถึงเป้า พาณิชย์เร่งหาทางช่วย

      นายไชยยงค์ พงษ์สุทธิมนัส ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท. เปิดเผยว่า ภาพรวมการส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์ช่วงครึ่งแรกปีนี้ มีอัตราการเติบโต 4.5% หรือคิดเป็นมูลค่า 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนครึ่งปีหลังคาดว่าจะขยายตัวมากกว่า 5% รวมแล้วทั้งปีคาดว่าจะขยายตัวประมาณ 5% มีมูลค่ารวมกว่า 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 4.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าหลัก ทั้งญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกาที่เริ่มฟื้นตัวขึ้น โดยไทยมีสัดส่วนการส่งออกไปยัง 2 ประเทศดังกล่าวอยู่ที่ 20% และ 16% ตามลำดับ

       นอกจากนี้ ประเทศในเอเชียที่ไม่เคยสั่งซื้อสินค้าจากไทย เช่น จีน อินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม ก็เริ่มมีคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่องจนติดอันดับต้นๆของตลาดส่งออกไทย เนื่องจากเชื่อมั่นว่าสินค้าไทยมีคุณภาพดีที่สุดในอาเซียน จึงคาดว่าตลอดทั้งปีนี้ อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์จะขยายตัวได้กว่า 5% ส่วนในปี 2558 คาดว่าจะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 5% และภายหลังการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ไทยก็จะยิ่งได้เปรียบ เพราะมีวัตถุดิบ และการออกแบบที่ดีกว่า

      ขณะที่ตลาดภายในประเทศที่ขยายตัวประมาณ 10 % เนื่องจากเศรษฐกิจภายในประเทศกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์เติบโตมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคอนโดมิเนียมที่ขยายตัว จึงมีคำสั่งซื้อสินค้าเฟอร์นิเจอร์เข้ามามากขึ้น

       นายอารักษ์ สุขสวัสดิ์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทย กล่าวว่า ขณะนี้สินค้าเฟอร์นิเจอร์ของไทยได้กระจายไปตลาดต่างๆกว่า 20 ประเทศ ไม่ได้กระจุกตัวเพียงบางตลาดเหมือนในอดีต ทำให้ลดกระทบจากความผันผวนของตลาดโลก โดยตลาดหลักของไทย ได้แก่ ญี่ปุ่น มีสัดส่วน 20.27% สหรัฐฯ สัดส่วน 16.66 %  มาเลเซีย สัดส่วน 6.31% ออสเตรเลีย สัดส่วน 6.10% อังกฤษ 4.66% จีน 4.21% และอินโดนีเซีย 2.86 %

      ขณะเดียวกัน นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ จะหามาตรการในการช่วยเหลือภาคการส่งออก โดยในอุตสาหกรรมอัญมณีจะเร่งจัดหาวัตถุดิบ การผลักดันตลาดใหม่ๆและ เจรจากับประเทศคู่ค้าต่อเนื่อง ส่วนเป้าหมายการส่งออกในปี 2557 นี้ยอมรับว่าอาจจะไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่จะขยายตัว 3.5 % เพราะยังมีหลายปัจจัยทั้งใน และต่างประเทศที่กระทบภาคการส่งออก

       ทั้งนี้ จะมีการประชุมร่วมกับพลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(ทูตพาณิชย์) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อผลักดันการส่งออก รวมทั้งทบทวนเป้าหมายการส่งออกปีนี้อีกครั้ง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!