WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ส.อ.ท.ขวางตั้ง'สภาเอสเอ็มอี' หวั่นซ้ำซ้อน-นัด2ฝ่ายถกปัญหา

     แนวหน้า : นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รัฐมนตรีว่าการรกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังนายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และคณะผู้บริหารเข้าพบ ว่า ได้มีการหารือกับทางส.อ.ท.ถึงกรณีที่จะมีการผลักดันให้ตั้งสภาเอสเอ็มอี โดยขอให้ภาคเอกชนทั้งส.อ.ท. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ดูว่าจะช่วยเหลือกันได้อย่างไรบ้าง เนื่องจากการทำงานส่วนใหญ่จะมีความเกี่ยวเนื่องกันอยู่แล้ว แต่ส่วนตัวแล้วเห็นว่าไม่ควรจะมีการแบ่งแยกออกมามากนัก เพราะจะทำให้การทำงานไม่เป็นแนวทางเดียวกัน

    "หากจะมีการตั้งจริงต้องปรึกษากันกันทุกฝ่ายก่อนว่าจะประสานการทำงานด้วยกันอย่างไรได้บ้าง แต่ถ้าจะตั้งขึ้นมาเฉยๆ แล้วต่างคนต่างเดินก็ไม่ใช่ เพราะการที่เอสเอ็มอีแยกออกมาตั้งเป็นสภาเองนั้น เป็นการขยายแนวนอน ทำให้ขาดการโฟกัส ซึ่งไม่เหมือนกับสภาวิชาชีพ รวมทั้งในอนาคตมีโอกาสที่กลุ่มธุรกิจอื่นๆ จะขอแยกตัวออกไปอีก"นายจักรมณฑ์ กล่าว

   ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมไม่ได้ค้านการตั้งสภาเอสเอ็มอี หากทางสมาคมส่งเสริมผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมจะยกระดับขึ้นเป็นสภาเอสเอ็มอี ควรที่จะอธิบายโครงสร้างการทำงานของสภาเอสเอ็มอีให้ชัดเจนก่อน เพราะตนจะต้องนำเรื่องนี้เข้าไปชี้แจงในสภาด้วย เนื่องจากการจัดตั้งสภาเอสเอ็มอีจะต้องมีกฎหมายรองรับการดำเนินงาน โดยได้มอบหมายให้นายปราโมทย์ วิทยาสุข ผู้ช่วย รมว.อุตสาหกรรม เป็นผู้ประสานให้ทั้ง 2 ฝ่ายมาหารือและตกลงร่วมกัน เพื่อไม่ให้ตั้งขึ้นมาค้านกันเอง

   นายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า เบื้องต้นภาคเอกชนทั้งส.อ.ท. สภาหอการค้าและสทท.ได้มีการหารือกันแล้ว และต่างมีความเห็นตรงกันว่าไม่ควรที่จะแยกสภาเอสเอ็มอีออกมา แต่ควรจะรวมกันเพื่อให้เป็นปึกแผ่นมากกว่า เพราะหากตั้งสภาเอสเอ็มอีจะทำให้การช่วยเหลือจากรัฐบาลเกิดความซ้ำซ้อนและสับสนได้ เนื่องจากที่ผ่านมา ส.อ.ท.ก็ให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมาตลอด รวมทั้งมีการผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติ เพราะสมาชิกของ ส.อ.ท. 80% เป็นเอสเอ็มอี

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!