WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ดัชนีอุตฯวูบต่อเนื่องเดือนที่ 2

      บ้านเมือง : นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงผลการสำรวจความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนกันยายน 2557 พบว่า ดัชนีฯ อยู่ที่ระดับ 86.1 ปรับตัวลดลงจากระดับ 88.7 เดือนสิงหาคม เป็นการปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 โดยค่าดัชนีฯ ที่ลดลงเกิดจากองค์ประกอบ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการและผลประกอบการ

      ทั้งนี้ จากการสำรวจพบว่าระดับความเชื่อมั่นปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 จากความกังวลเกี่ยวกับความซบเซาของภาวะเศรษฐกิจ และการชะลอตัวของการบริโภคภายในประเทศ การแข่งขันที่รุนแรง รวมถึงปัญหาสภาพคล่อง ทำให้ผู้ประกอบการขาดแรงกระตุ้นในการขยายการลงทุน ขณะที่เศรษฐกิจโลกยังมีความเสี่ยงของการฟื้นตัว ผู้ประกอบการเห็นว่าการขยายตลาดการค้าชายแดนจะเป็นโอกาสให้มูลค่าการค้าระหว่างกันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ จะต้องแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อให้การค้าการลงทุนมีความสะดวกมากขึ้น

      สำหรับ ดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 104.7 ปรับเพิ่มขึ้นจาก 102.4 ในเดือนสิงหาคม โดยค่าดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ที่เพิ่มขึ้น เกิดจากองค์ประกอบ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นจำแนกตามขนาดของของกิจการ ในเดือนกันยายน 2557 จากการสำรวจพบว่าอุตสาหกรรมขนาดย่อม อุตสาหกรรมขนาดกลาง ปรับตัวลดลงจากเดือนสิงหาคม ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นฯ ของอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนสิงหาคม

     อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐ คือให้ภาครัฐเร่งรัดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและพัฒนาระบบคมนาคมขนส่ง เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ อีกทั้งแก้ไขปัญหาและอุปสรรคการค้าชายแดน เช่น การผ่อนคลายระเบียบต่างๆ ตลอดจนการพัฒนาระบบการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศให้มีการเชื่อมโยงกัน รวมทั้งรักษาระดับราคาพลังงานและค่าไฟฟ้าให้เหมาะสม เนื่องจากเป็นต้นทุนการผลิตที่สำคัญของภาคอุตสาหกรรม และจัดตั้งศูนย์ประสานงานด้านข้อมูลการค้าการลงทุนเกี่ยวกับการเข้าไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

 

 

 

 

 

 

 

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!