WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa1FTI

สภาธุรกิจไทย-เมียนมา รับฟังผลกระทบจากกลุ่มอุตสาหกรรมต่อสถานการณ์ในเมียนมา

       นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นายเวทิต โชควัฒนา รองประธาน ส.อ.ท. และประธานสายงานอาเซียนและโลจิสติกส์ พร้อมด้วยนายกริช อึ้งวิฑูรย์สถิตย์ ประธานสภาธุรกิจไทย-เมียนมา ร่วมเปิดเวทีรับฟังความเห็นและผลกระทบจาก กลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ และ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดที่มีพื้นที่ติดชายแดนเมียนมา ประกอบด้วย ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก และประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดระนอง พร้อมหารือปัญหา อุปสรรค และผลกระทบของการค้า การลงทุน ในเมียนมาภายใต้เหตุการณ์เปลี่ยนแปลงระบบการจัดการในประเทศเมียนมา โดยมี นายธนวุฒิ นัยโกวิท ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าไทยประจำกุ้งย่างกุ้ง และนายพิชยา เจริญสันต์ ผู้อำนวยการส่วนบริการศุลกากร ด่านศุลกากรแม่สอด เข้าร่วมการประชุม ณ ห้อง 802 สภาอุตสาหกรรมฯ

     การหารือครอบคลุมประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของประเทศเมียนมา วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้การขนส่งบริเวณชายแดนหยุดชะงักในระยะสั้นๆ เนื่องจากการประกาศปิดด่านชายแดนเป็นเวลา 4 ช.ม. ซึ่งไม่กี่ชั่วโมงต่อมาการเปิดด่านชายแดนสามารถดำเนินการได้ตามปกติ รวมถึง ณ วันนั้นการค้าขายสินค้าอุปโภคบริโภค มีการกักตุนสินค้า เนื่องจากเกรงว่าจะไม่สามารถออกนอกบ้านได้ ทำให้เกิดผลกระทบต่อเรื่องการขนส่งสินค้า และเป็นข้อกังวลของผู้ประกอบการหลายรายที่เข้าไปลงทุน ณ ประเทศเมียนมา

         อย่างไรก็ตามภาครัฐ ตลอดจนนักธุรกิจในพื้นที่แจ้งว่าปัจจุบันไม่มีข้อกังวลเรื่องการค้าขายบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา สามารถทำธุรกรรมการค้าได้ตามปกติ ซึ่งนายด่านศุลกากรแม่สอดให้ข้อมูลยืนยันสำหรับด่านชายแดนแม่สอด

        ผู้แทนสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก ได้ให้ข้อมูลยืนยัน ถึงเรื่องการขนสิ่งสินค้าบริเวณด่านชายแดนแม่สอด-เมียวดีด้วยว่า สามารถขนส่งสินค้าได้เป็นปกติ แต่อาจมีการชะลอตัวของการขนส่งเล็กน้อย

       กลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ ได้ให้ข้อมูลเรื่องผลกระทบที่เกิดขึ้น ต่อการทำธุรกรรมทางการเงินแบบ Online และมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านกฎหมายหลาย ต่าง ๆ เช่น การยื่น Commercial Tax ที่ต้องยื่นเป็นรายเดือน

        นักธุรกิจหลายรายมีข้อกังวล หากมีการคว่ำบาตร (sanction) จากประเทศมหาอำนาจ อย่างสหรัฐอเมริกาที่จะมีต่อประเทศเมียนมา อย่างไรก็ตามกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร ให้ข้อมูลว่า จากเหตุการณ์ ณ ปัจจุบัน กลุ่มอาหารไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว และหากเกิดการคว่ำบาตร ในหมวดของกลุ่มอาหาร ยังอนุญาตให้ดำเนินการค้าขายกันได้

       ประธานหอการค้าจังหวัดตาก (คุณประเสริฐ จึงกิจรุ่งโรจน์) กล่าวเสริมว่า ในระยะต้น หากสหรัฐอเมริกามีการคว่ำบาตร จะไม่สามารถดำเนินการขั้นรุนแรงได้ ขอให้ทางภาคธุรกิจไม่ต้องกังวล และไม่ควรถอนตัว จากการลงทุนในเมียนมา

        ที่ประชุมฯ เห็นภาพชัดเจนว่า การค้า การลงทุน การขนส่ง และการธนาคารในเมียนมา ยังเดินหน้าต่อไปได้ แต่ยังคงชะลอเล็กน้อย คาดว่านักธุรกิจ และผู้ประกอบการไทย จะสามารถทำการค้า การลงทุนภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ได้หากทำถูกต้องตามกฎหมาย

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!