WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ส.อ.ท.เตรียมบุกตลาดลงทุนใหม่ เล็งแอฟริกาเน้นพลังงาน-สิ่งทอ

    แนวหน้า : นายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ในแผนการทำงานของคณะกรรมการ ส.อ.ท. ชุดนี้ ได้มีการปรับปรุงสายงานการค้าและการลงทุน โดยได้รวมสภาธุรกิจระหว่างไทยกับชาติต่างๆ เช่น สภาธุรกิจไทย-รัสเซีย, ไทย-เวียดนาม และไทย-พม่า เป็นต้น เพื่อให้เกิดการทำงานที่ใกล้ชิดก่อให้เกิดความร่วมมือด้านการค้า และการลงทุน โดยจะนำข้อมูลเชิงลึกในตลาดต่างประเทศ มาให้กับสมาชิกกลุ่มอุตสาหกรรมทั้ง 42 กลุ่ม เพิ่มช่องทางการตลาดและการหาผู้ร่วมทุนในต่างประเทศให้กับสมาชิกของ ส.อ.ท.

     ทั้งนี้ ประเทศเป้าหมายที่ ส.อ.ท. จะออกไปบุกเบิกตลาด จะเป็นตลาดใหม่ ได้แก่ ประเทศในทวีปแอฟริกา เช่น แอฟริกาใต้ แทนซาเนีย อูกานดา เป็นต้น เนื่องจากประเทศเหล่านี้มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่มูลค่าการค้ากับประเทศไทยยังน้อยมาก ทำให้มีโอกาสจะขยายตลาดได้อีกมหาศาล ซึ่งประเทศเหล่านี้มีความต้องการสินค้าไทยสูง เช่น เครื่องนุ่งห่ม สินค้าอุปโภค บริโภค ชิ้นส่วนรถยนต์ และล้อยาง เป็นต้น รวมทั้งยังเป็นแหล่านำเข้าแร่ธาตุและทรัพยากรพลังงานที่สำคัญของไทยในอนาคต

     “แอฟริกายังเป็นโอกาสของการเข้าไปลงทุนตั้งโรงไฟฟ้า โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ได้อีกมาก เพราะยังเป็นภูมิภาคที่ขาดแคลนไฟฟ้า และโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งยังเป็นแหล่งเข้าไปลงทุนด้านน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติได้อีกมาก เพื่อรองรับความต้องการพลังงานของไทยที่จะขยายตัวอีกมากในอนาคต”นายเกรียงไกร กล่าว

   นอกจากนี้ ส.อ.ท.จะมุ่งขยายการค้าการลงทุนในที่ประเทศรัสเซีย และยุโรปตะวันออก ซึ่งที่ผ่านมานักท่องเที่ยวรัสเซียเข้ามาในประเทศไทยสูงเป็นอันดับ 2 มีจำนวนกว่า 1.6 ล้านคน จึงมีความรู้จักประเทศไทย และสินค้าไทยเป็นอย่างดี แต่ที่ผ่านมามูลค่าการค้าระหว่าง 2 ประเทศมีเพียง 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากมีข้อติดขัดในเรื่องของภาษา ระบบการโอนเงินข้ามประเทศ และกฎระเบียบทางการค้าที่แตกต่างจากประเทศไทย

   ทั้งนี้ ส.อ.ท. ได้วางแนวทางแก้ปัญหา โดยการประสานไปยังธนาคารพาณิชย์ทั้งของรัฐบาลและเอกชน ให้เข้าไปตั้งสาขาเพื่อทำธุรกรรมทางการเงินในรัสเซีย ซึ่งก็มีหลายธนาคารให้ความสนใจ รวมทั้งจะประสานงานกับสถานทูตทั้งของไทย และรัสเซีย หากลดอุปสรรคได้ภาคเอกชนตั้งเป้าที่จะเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่าง 2 ประเทศเพิ่มเป็น 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2016

   “ประเทศรัสเซียมีความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของไทย โดยเฉพาะการวางท่อก๊าซธรรมชาติ  สนใจที่จะเข้ามาซื้อชิ้นส่วนรถยนต์ และล้อยางจากไทย เนื่องจากรัสเซียมีแผนที่จะขยายอุตสาหกรรมยานยนต์ให้เป็นศูนย์กลางผลิตรถยนต์ในภูมิภาคยุโรปตะวันออก ตั้งเป้าจะส่งออกให้ได้ 1 ล้านล้านคันต่อปี ขณะที่ไทยก็สนใจเข้าไปซื้อก๊าซธรรมชาติ และน้ำมัน” นายเกรียงไกร กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!