WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

FITสพนธ มงคลสธส.อ.ท.เล็งหั่นเป้าจีดีพี ส่งออกปีนี้ใหม่ช่วงต.ค.นี้ จากเดิมคาดจีดีพีโต 3% ส่งออกติดลบ 2% รับห่วงเอสเอ็มอีรายย่อย วอนสถาบันการเงินช่วยสภาพคล่อง

    ส.อ.ท.เล็งหั่นเป้าจีดีพี ส่งออกปีนี้ใหม่ ช่วงต.ค.นี้ จากเดิมคาดจีดีพีโต 3% ส่งออกติดลบ 2% รับห่วงเอสเอ็มอีรายย่อย ได้รับผลกระทบจากส่งออกชะลอตัว วอนสถาบันการเงินช่วยเหลือสภาพคล่อง

   นายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หริอ ส.อ.ท. เปิดเผยว่า ในเดือนต.ค.นี้ ส.อ.ท.อาจมีการพิจารณาประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพีและภาวะการส่งออกใน ปี 58 จากปัจจุบันคาดจีดีพีโต3% ส่งออกคาดติดลบ 2% หากปัญหาภัยแล้งรุนแรงกว่าที่ประมาณการไว้

    "เราประมาณจีดีพีที่ 3% ซึ่งรวมภัยแล้งไว้บ้างแล้ว แต่หากมีอะไรที่รุนแรงกว่าคาดก็อาจมีการปรับใหม่ได้ ซึ่งจะมีการพิจารณาตัวเลขอีกครั้งในเดือนตุลาคมนี้ ขณะที่การแก้ไขราคาสินค้าเกษตรก็ถือเป็นเรื่องที่ต้องติดตามเช่นเดียวกัน"นายสุพันธ์ กล่าว

   นายสุพันธ์ กล่าวถึงกรณีที่หลายโรงงานปรับลดการทำงานล่วงเวลา (โอที) ลงนั้น มองว่า ปัจจุบันสถานการณ์เศรษฐกิจโลกไม่ดี ส่งผลให้การส่งออกในปัจจุบันยังอยู่ในระดับต่ำ ดังนั้นจึงต้องติดตามดูว่าเอสเอ็มอีจะดูแลเรื่องต้นทุนอย่างไรบ้าง แต่ในเรื่องของความเชื่อมั่น ยอมรับว่า เอสเอ็มอีรายย่อยได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก จึงอยากให้สถาบันการเงินช่วยดูแลในเรื่องของสภาพคล่อง เนื่องจากที่ผ่านมาสถาบันการเงินมีการปฏิเสธสินเชื่อค่อนข้างมาก สะท้อนจากตลาดรถยนต์นั่งในประเทศในเดือนมิถุนายนตกไปถึง 30%

    ทั้งนี้ ยอมรับว่าแม้ภาครัฐจะมีมาตรการช่วยเหลือในเรื่องการให้บสย.เข้ามาค้ำประกัน และโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือ Policy Loan แต่ถือว่ามาช้าเกินไป ดังนั้นต้องติดตามดูว่าแม้บสย.จะเข้ามาค้ำประกัน แต่สถาบันการเงินจะยอมปล่อยสินเชื่อหรือไม่

   "มาตรการภาครัฐตอนนี้ รัฐบาลก็พยายามช่วยเหลือมากขึ้น แต่เต้องรอดูในส่วนของวงเงินงบประมาณที่ให้บสย.ค้ำประกันว่าจะสามารถเข้าสู่ระบบได้มากน้อยแค่ไหน สิ่งสำคัญคือ แบงก์จะยอมปล่อยสินเชื่อมากขึ้นหรือไม่ หรือเอสเอ็มอีจะต้องมีหลักทรัพย์มาค้ำประกันเพิ่ม"นายสุพันธ์ กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!