WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

FTIเจน นำชยศรส.อ.ท.-สมอ. เซ็น MOU 'ความร่วมมือด้านการมาตรฐาน'ผลักดันให้เป็นแนวทางสากล

   นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ในปัจจุบันประเทศไทยได้มีการขับเคลื่อนและส่งเสริมการดำเนินงานด้านการมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมมาตรฐานระบบการจัดการ และมาตรฐานระบบการบริหารงานคุณภาพ (ISO) เป็นต้น ซึ่งการกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมถือเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการยกระดับคุณภาพของผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมให้เหมาะสมกับการใช้งาน อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อทุกฝ่าย โดยเมื่อมีผลิตภัณฑ์ในประเทศที่มีคุณภาพได้ตามมาตรฐานย่อมส่งผลให้ผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศให้การยอมรับเชื่อถือ และมั่นใจในคุณภาพผลิตภัณฑ์ของไทยตามไปด้วย

     สำหรับ การลงนามบันทึกความเข้าใจ เรื่องความร่วมมือด้านการมาตรฐานในครั้งนี้ เป็นอีกก้าวสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศที่เกิดจากความร่วมมือ ระหว่างภาครัฐ และเอกชน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการผนึกกำลังในการส่งเสริมสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมของประเทศให้มีศักยภาพและมีขีดความสามารถในการพัฒนาเศรษฐกิจให้เป็นไปด้วยความมั่นคงและยั่งยืนและยังส่งเสริมการมีส่วนร่วมในกิจกรรมด้านการมาตรฐานของประเทศให้เป็นไปตามแนวทางสากล ตลอดจนเป็นประโยชน์ในการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

      รวมถึงการอนุรักษ์พลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อมและเพื่อให้เกิดความเข้าใจแนวทางในการปฏิบัติงานร่วมกัน ระหว่างสมอ.และ ส.อ.ท.จึงได้ลงนามร่วมกันเพื่อดำเนินการภายใต้กรอบความร่วมมือในกิจกรรมด้านการมาตรฐาน เพื่อพัฒนาระบบการมาตรฐานของประเทศให้เป็นไปตามแนวทางมาตรฐานระหว่างประเทศ และมีปริมาณเพียงพอต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศโดยมีกิจกรรมความร่วมมือที่สำคัญ อาทิ การกำหนดมาตรฐานการตรวจสอบและรับรองการมาตรฐานระหว่างประเทศและการส่งเสริมเผยแพร่และพัฒนาระบบการมาตรฐาน เป็นต้น

     “ภายใต้ความร่วมมือด้านการมาตรฐานดังกล่าวสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จะดำเนินการด้าน การกำหนดมาตรฐาน

      ผ่านการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อจัดทำร่างมาตรฐาน โดยมีเจ้าหน้าที่ของ สมอ. ร่วมเป็นกรรมการ และเจ้าหน้าที่ของ ส.อ.ท.เป็นกรรมการและเลขานุการ รวมทั้งจะให้ความร่วมมือในการจัดทำร่างมาตรฐานให้ สมอ.เพื่อดำเนินการจัดทำเป็นมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและจะมอบหมายเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบการจัดทำร่างมาตรฐานเข้าร่วมประชุมชี้แจงในคณะกรรมการพิจารณาร่างมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมของ สมอ.เพื่อเป็นการติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานอย่างใกล้ชิดด้านกิจกรรมการตรวจสอบและรับรอง ส.อ.ท.จะดำเนินการจัดทำระบบการตรวจสอบ

     และรับรองให้เป็นไปตามมาตรฐานระหว่างประเทศ เพื่อดำเนินการตรวจสอบและรับรองตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง และจะให้ความร่วมมือในการส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาบุคลากรของ ส.อ.ท.ให้มีความรู้ความสามารถในกระบวนการตรวจสอบและรับรองได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับแนวทางสากลส่วนกิจกรรมการมาตรฐานระหว่างประเทศ ส.อ.ท.การมาตรฐานระหว่างประเทศและการส่งเสริมเผยแพร่และพัฒนาระบบการมาตรฐาน เป็นต้น

     ทางสภาอุตสาหกรรมฯในฐานะตัวแทนภาคเอกชนได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการมีมาตรฐานมาโดยตลอด ผ่านการเร่งผลักดันพร้อมกับสนับสนุนให้ผู้ประกอบการและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับการยกระดับมาตรฐานสินค้าผ่านการขับเคลื่อนการสร้างมาตรฐานใหม่ๆตลอดจนเป็นแกนนำร่วมกับภาคเอกชนมุ่งเน้นให้มีการกำหนดมาตรฐานและสร้างมาตรฐานสินค้าที่เป็นที่ยอมรับในะดับภูมิภาค นอกจากนี้มาตรฐานในการผลิตสินค้าถือเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการเพิ่มผลิตภาพ (Productivity Improvement) และลดความสูญเปล่าจากกระบวนการผลิต เพื่อให้สามารถควบคุมคุณภาพสินค้าที่จะนำไปจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเป็นการผลักดันให้ภาคอุตสาหกรรมของประเทศก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ของอุตสาหกรรมที่เรียกว่า Industry 4.0 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการเชื่อมโยงด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและกฏระเบียบ (Infrastructures) ส่งเสริมพัฒนาการให้บริการอุตสาหกรรม (Supply Side) แหล่งสนับสนุนเงินทุนแก่ SMEs (Funding) และการส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการให้เข้าถึงระบบ Automation และ ICT (Demand Side) ซึ่งถือเป็นยุทธศาสตร์หลักของสภาอุตสาหกรรมฯ ในวาระปัจจุบัน

      ด้านนายธวัช ผลความดี เลขาธิการ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า แนวทางในการพัฒนาระบบมาตรฐานของประเทศไทยที่กระทรวงอุตสาหกรรมกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ คือ การทำให้เกิดความร่วมมือในการทำงานระหว่างหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดมาตรฐานการตรวจสอบรับรอง และมาตรวิทยา ด้วยการสร้างเครือข่าย โดยที่ผ่านมา สมอ.ได้มีการลงนามบันทึกความร่วมมือกับหลายหน่วยงาน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 ถึงปัจจุบันรวมทั้งสิ้น 34 หน่วยงาน อาทิ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สถาบันอาหาร สมาคมวิชาชีพ หน่วยงานราชการ รวมถึงสถาบันการศึกษาต่างๆ

    ด้านกิจกรรมการตรวจสอบและรับรอง สมอ. จะให้ความร่วมมือในการส่งเสริมและสนับสนุนให้ ส.อ.ท.มีการจัดระบบการตรวจสอบและรับรองให้เป็นที่ยอมรับและสอดคล้องตามมาตรฐานระหว่างประเทศ ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาบุคลากรของ ส.อ.ท.ให้มีความรู้ความสามารถในกระบวนการตรวจสอบและรับรองได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับแนวทางสากล ส่วนกิจกรรมการมาตรฐานระหว่างประเทศ สมอ. จะให้ความร่วมมือในการส่งเสริม ส.อ.ท.ให้มีบทบาทในการเข้าร่วมกิจกรรมกำหนดมาตรฐานระหว่างประเทศและพิจารณาให้ข้อคิดเห็นเอกสารมาตรฐานระหว่างประเทศ โดยจะมอบหมายเจ้าหน้าที่ของ สมอ.ช่วยประสานให้การดำเนินงานกับองค์กรมาตรฐานระหว่างประเทศเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!