WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ส.อ.ท.จับเข่าคุย 'เจโทร' สร้างเชื่อมั่น

     บ้านเมือง : นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า สิ่งเร่งด่วนที่เอกชนต้องการให้รัฐบาลใหม่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.พิจารณาคือการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะแรงซื้อของภาคประชาชนหลังฟื้นตัวไม่มากนัก เนื่องจากภาระหนี้ครัวเรือนที่สูงเพิ่มขึ้นโดยสิ่งที่ต้องการเสนอให้ดำเนินการ 4 ด้านสำคัญคือ การสร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชนและนักลงทุนการดูแลสินค้าภาคการเกษตร ที่ขณะนี้ภาพรวมตกต่ำตามตลาดโลกปรับกระบวนการผลิตให้มีการเพิ่มมูลค่าเพิ่มในภาคอุตสาหกรรม และการเพิ่มผลผลิตต่อไร่ในภาคเกษตรและการปราบปรามคอรัปชั่นทุกรูปแบบที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งในระยะเวลาที่เหลือของปี

    หากรัฐบาลเร่งดำเนินการ จะช่วยให้โอกาสอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) ปีนี้โตได้ร้อยละ 2 โดยในสัดส่วนนี้การส่งออกจะต้องโตได้ร้อยละ 2-2.5 ซึ่งเอกชนหวังว่าการกระตุ้นการบริโภคในประเทศ ถ้าทำได้เร็วให้แรงซื้อในช่วงไตรมาส 4 ฟื้นตัวแบบเห็นชัดเจนก็ยังมีโอกาส ส่วนการลงทุนและงบประมาณที่จะเข้ามาจะไปเห็นรูปธรรมในปี 2558 มากกว่า

    นายพสุ โลหารชุน อธิบดีกรมโรงงานมอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับ นายมาซายะสุ โฮซูมิ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) คนใหม่ ว่า การเข้าพบครั้งนี้เพื่อแสดงความยินดีในโอกาสที่นายมาซายะสุ เข้ารับตำแหน่งประธานเจโทรคนใหม่ พร้อมกันนี้ กรอ.ได้ชี้แจงถึงการทำงานของกรม โดยเฉพาะการปรับขั้นตอนใบอนุญาตกิจการโรงงาน (ร.ง.4) ที่กำหนดไม่เกิน 1 เดือน ขั้นตอนการยื่นเอกสารทั้งหมด ซึ่ง กรอ.ได้ยืนยันว่าระบบการอนุญาตใหม่นี้มีความสะดวกรวดเร็วและมีประสิทธิภาพดี

   ทั้งนี้ มั่นใจว่าในปีนี้ยอดเงินลงทุน ร.ง.4 จะใกล้เคียงกับปี 2556 ประมาณ 3 แสนล้านบาท จากช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา มีมูลค่าลงทุนแล้ว 2.5 แสนล้านบาท คิดเป็นจำนวนใบอนุญาต ร.ง.4 ทั้งปี ประมาณ 4,000 ราย หรือประมาณ 300-500 รายต่อเดือน เนื่องจากนักลงทุนเกิดความมั่นใจประกอบการเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัว โดยเฉพาะการมีรัฐบาลชุดใหม่ในเร็วๆ นี้ และสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ปรับตัวดีขึ้น

   ด้าน นายมาซายะสุ โฮซูมิ ประธานเจโทร ระบุว่าหลังการหารือครั้งนี้จะนำข้อมูลที่ กรอ.นำเสนอไปประสานและสื่อสารกับนักลงทุนญี่ปุ่นต่อไปเพื่อให้เกิดความเข้าใจหากนักลงทุนรายใดยังประสบปัญหาติดขัดเรื่องการขอใบอนุญาต ร.ง.4 ก็สามารถประสานมายังเจโทร เพื่อติดต่อกับเจ้าหน้าที่ กรอ. หรือติดต่อผ่าน กรอ.ด้วยตัวเอง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!