WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2557 เวลา 12:08 น.  ข่าวสดออนไลน์

 

สภาอุตสาหกรรมใต้ห่วงรัฐแก้ราคายางตก หนุนจัดโซนนิ่ง-เพิ่มมูลค่า

    เมื่อวันที่ 29 ส.ค. นายวิถี สุพิทักษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมภาคใต้ เปิดเผยถึงนโยบายการแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำของรัฐบาลชุดใหม่ ว่า ขณะนี้ยังมีทิศทางไม่ชัดเจน เนื่องจากยังไม่เห็นตัวบุคคลที่จะเข้ามานั่งในตำแหน่งด้านเศรษฐกิจ เช่น รมว.คลัง รมว.พาณิชย์ รมว.เกษตรฯ ส่วนรองนายกรัฐมนตรีที่ดูแลนโยบายโดยรวม ก็คงเป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะเข้าใจปัญหาราคายางพารามากน้อยแค่ไหนเพียงใด เพราะเป็นเรื่องที่ได้พยายามแก้กันมาหลายรัฐบาลแล้ว แต่ก็ยังไม่สัมฤทธิ์ผล เนื่องจากปัญหาราคายางเกี่ยวข้องและซับซ้อนมาก ต้องใช้ระยะเวลานานและความต่อเนื่อง รวมทั้งดำเนินการอย่างจริงจัง

      นายวิถี กล่าวต่อว่า สิ่งที่รัฐบาลชุดใหม่ควรต้องเร่งทำก็คือ การเพิ่มมูลค่ายางพารา ด้วยการนำมาใช้ในประเทศให้มากขึ้น แทนที่จะพึ่งพาการส่งออกอย่างเดียว จากเดิมที่มีสัดส่วนประมาณ 10-15% เป็นไม่น้อยกว่า 20-30% ซึ่งจะส่งผลให้ราคายางพาราค่อยๆ ปรับตัวสูงขึ้นเอง โดยในส่วนของผู้ประกอบการแม้จะมีผลกระทบบ้าง แต่ก็อยู่ในภาระที่ยอมรับได้ และต้องเปลี่ยนมาทำตลาดในประเทศแทนการส่งออก แต่ตนไม่เห็นด้วยต่อนโยบายแทรกแซงราคา เพราะเป็นการแก้ปัญหาในระยะสั้น แต่กลับทำให้กลไลตลาดเสียหาย และเสี่ยงต่อการเกิดทุจริตคอร์รัปชั่น ท้ายสุดผลประโยชน์ก็จะตกไปสู่นายทุนเพียงกลุ่มเดียว

    อย่างไรก็ตาม ตนเห็นด้วยต่อการแก้ปัญหาด้วยการจัดโซนนิ่งยางพารา เนื่องจากปัจจุบันไม่เฉพาะภาคเหนือและภาคอีสานที่ปลูกกันจำนวนมากแล้ว ยังขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มในประเทศเพื่อนบ้านด้วย ทำให้ยางพาราอยู่ภาวะที่มีปริมาณล้นตลาด แม้การจัดโซนนิ่งจะเป็นเรื่องยากมาก แต่รัฐบาลชุดใหม่ต้องพยายามดำเนินการ ไม่เช่นนั้นปัญหาราคายางตกต่ำก็จะวนไปวนมาเช่นนี้ไม่รู้จบ ในอนาคตภาคใต้ยังอาจมีปัญหาอื่นๆ ตามมาอีกเมื่อเริ่มเปิด AEC เช่น ราคาปาล์มน้ำมันของไทย ที่อาจจะสู้กับมาเลเซียไม่ได้ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นปัญหาที่ต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!