WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 06 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8560 ข่าวสดรายวัน

จัดตำรวจ-ทหาร ตรวจมหาดไทย

      'มหาดไทย'ประชุมสนธิกำลังทหาร-ตำรวจ ตรวจสอบข้อเท็จจริงกระแสข่าวทรัพย์สินสำคัญในกระทรวงหายไปหลังจากม็อบกปปส. ถอนตัว ด้านผบก.น.6 เชื่อภาพความเสียหายของมท. ที่แพร่ว่อนในเน็ตเป็นรูปตัดต่อ เกิดปืนลั่นในม็อบกปท. มีคนโดนลูกหลงบาดเจ็บไป 2 ราย "พุทธอิสระ" รับปากพร้อมนำตัว 5 การ์ดก่อเหตุรุมกระทืบ-ยิง 'พ.อ.วิทวัส'มอบตัวกับตำรวจแน่ อ้างหลังกลับจากภารกิจถวายคืนพระราชอำนาจฯ จะให้ม็อบแจ้งวัฒนะย้ายไปอยู่ในศูนย์ราชการ

ยิง-ปาบึ้มป่วนม็อบกปท.

      เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 23.00 น. วันที่ 4 พ.ค. พ.ต.ท.อนุรักษ์ พิมพา สว.สส.สน.นางเลิ้ง รับแจ้งเหตุปา ประทัดยักษ์ระเบิดส่งเสียงดังสนั่นเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บ เหตุเกิดหน้าสนามมวยราชดำเนิน ถนนราชดำเนินนอก แขวงวัดโสม เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กทม. จึงรุดตรวจสอบพร้อมฝ่ายสืบสวน แต่บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ชุมนุมของกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ หรือ "กปท.? จึงเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุไม่ได้
      ต่อมา พ.ต.ท.อนุรักษ์ เปิดเผยว่า มีพยานให้การว่า ผู้ก่อเหตุเป็นชายมีอาการคล้ายคนเมาสุรา นำประทัดมาจุดเล่นจนเกิดระเบิด และวิ่งหลบหนีเข้าไปในกลุ่มผู้ชุมนุม ส่วน ผู้ได้รับบาดเจ็บ ทราบชื่อ นางพิจิตร รุ่งเรืองพานิช อายุ 52 ปี เป็นแม่ค้าขายข้าว ถูกสะเก็ดตรงข้อพับขวาและนำตัวส่งโรงพยาบาลราชวิถี อีกรายนางประภัสสร เชียงแสน อายุ 46 ปี โดนยิงเข้าแขนขวาและตามลำตัวด้านขวา นำตัวส่งโรงพยาบาลกลาง 

อ้าง-แค่ทำปืนลั่น
      "หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ติดตามจับกุม ผู้ลงมือก่อเหตุได้สำเร็จ ทราบชื่อนายธวัฒน์ ราษฎร อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 50 หมู่ 2 ต.นาโพธิ์ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช พร้อมอาวุธปืนลูกซองไทยประดิษฐ์ เบอร์ 12 จำนวน 1 กระบอก โดยนายธวัฒน์อ้างว่านำปืนออกมาเล่น แต่พลาดเกิดปืนลั่น ทำให้มีผู้บาดได้รับบาดเจ็บ? พ.ต.ท.อนุรักษ์ กล่าวและว่า เบื้องต้นส่งตัวนายธวัฒน์ให้พ.ต.ท.สมคิด สมบูรณ์ หัวหน้าพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

กปปส.จัดฉัตรมงคล
      เวลา 14.30 น. ที่สวนลุมพินี แกนนำและมวลชนกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชา ธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) จัดขบวนแห่ธงตราสัญลักษณ์ภ.ป.ร. ประจำพระองค์ ธงไตรรงค์ พานพุ่ม พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ไปจัดงานฉัตรมงคลที่สนามหลวงร่วมเดินขบวน 
      สำหรับบุคคลสำคัญของกปปส. ที่ร่วมเดินขบวนดังกล่าว ประกอบด้วย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. นายชุมพล จุลใส นายอิสสระ สมชัย นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก นายเทพไท เสนพงศ์ น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร นายสกลธี ภัททิยกุล นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข ฯลฯ พร้อมด้วยขบวนข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในชุดเครื่องแบบสีกากี ผู้ชุมนุมกปปส.สวมเสื้อเหลืองเป็นขบวนยาวกว่า 2 กิโลเมตร
       ขบวนกปปส. เคลื่อนไปตามถนนพระราม 4 ผ่านหัวลำโพง เข้าสู่ถนนเยาวราช ผ่าน วัดเล่งเน่ยยี่ เข้าถนนเจริญกรุง ผ่านศูนย์การค้าดิ โอลด์ สยาม พร้อมกับการเปล่งเสียง คำว่า "ทรงพระเจริญ? เป็นระยะๆ ก่อนที่ทั้งหมดจะเดินทางมาถึงสนามหลวง เวลาประมาณ 16.30 น.

จุฬาฯ-มธ.ร่วมแปรอักษร
       เวลา 15.30 น. ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กลุ่มธรรมศาสตร์ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและศิริราช จัดกิจกรรมแปรอักษร เพื่อแสดงความรัก ต่อประเทศชาติ และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล รวมถึงกิจกรรมอ่านบทกวี และร้องเพลงเฉลิม พระเกียรติ ก่อนทั้งหมดจะเดินขบวนไป สมทบกับกปปส.ที่สนามหลวง 

'มท.'รอเช็กของสูญหาย
      รายงานข่าวจากกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ภายหลังผบ.ตร. รุดเจรจาขอคืนพื้นที่กระทรวงมหาดไทยจากกลุ่มผู้ชุมนุมกปปส. และสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ซึ่งบุกยึดปิดล้อมมานานกว่า 5 เดือน ล่าสุด มีกระแสข่าวตามโซเชี่ยลมีเดียว่ามีสิ่งของสำคัญสูญหายภายในกระทรวงเสียหาย อาทิ เหรียญรัชกาลที่ 5 และงาช้าง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่กระทรวงยังไม่ได้เข้าไปสำรวจว่ามีอะไรสูญหายบ้าง แต่ภายในสัปดาห์นี้จะประชุม 4 ฝ่ายและสนธิกำลังทหาร ตำรวจ รวมทั้งเจ้าหน้าที่มหาดไทยเข้าไปตรวจสอบพื้นที่อีกครั้งเพื่อสำรวจความเสียหายและดูว่ามีอะไรสูญหายไปบ้าง

ผบก.น.6 เชื่อภาพตัดต่อ
      พล.ต.ต.วัลลภ ประทุมเมือง ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 เปิดเผยความคืบหน้าการเข้าตรวจสอบพื้นที่กระทรวงมหาดไทย หลังกลุ่มผู้ชุมนุมสรส. ย้ายออกจากพื้นที่ไปชุมนุมรวมกับกลุ่มกปปส. ที่สวนลุมพินี เมื่อวันอาทิตย์ 4 พ.ค.ว่า ในวันพรุ่งนี้ (6 พ.ค.) จะมีการหารือระหว่างตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทย เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด (อีโอดี) และตัวแทนฝั่งผู้ชุมนุมกปปส. เพื่อกำหนดวันและเวลาเข้าตรวจสอบความเสียหายภายในพื้นที่กระทรวงมหาดไทยพร้อมๆ กัน เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ โดยหากพบความเสียหาย หรือวัตถุผิดกฎหมาย ทางมหาดไทยจะเป็น ผู้แจ้งความดำเนินคดีต่อไป
      ส่วนกรณีที่สมาชิกโซเชี่ยลเน็ตเวิร์กโพสต์ภาพอ้างว่าเกิดความเสียหายภายในกระทรวงมหาดไทยนั้น พล.ต.ต.วัลลภยืนยันว่าตั้งแต่กลุ่มผู้ชุมนุมคืนพื้นที่ เจ้าหน้าที่ก็สั่งปิดพื้นที่ทันทีโดยมีตำรวจร่วมกับทหารดูแลโดยรอบ และไม่อนุญาตให้ใครเข้าไปภายใน ซึ่งตนได้เห็นภาพแล้วบางส่วนเชื่อว่าภาพดังกล่าวไม่น่าจะใช่ภาพจริง

โฆษกปชป.โวย'จารุพงศ์'
       ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุฤทธิ์ ลักษณ วิศิษฏ์ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า การที่นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีมหาดไทย และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ้างว่ากลุ่มผู้ชุมนุมสรส. คืนพื้นที่กระทรวงเป็นผลงานของตนนั้นไม่จริง แต่กลุ่มผู้ชุมนุมคืนพื้นที่ก่อนที่กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านเดินทางมาชุมนุมเมื่อ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่สิ่งที่นายจารุพงศ์ต้องรับผิดชอบและตรวจสอบ คือ มีคลิปภาพกลุ่มกำนันผู้ใหญ่บ้านแต่งกายชุดเสื้อแดงเป็นเครื่องแบบเพื่อมาชุมนุม พร้อมทั้งมีนายจารุพงศ์ นายประชา ประสพดี และนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ รมช.มหาดไทย และนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.ศึกษาธิการ อยู่ในพื้นที่และปราศรัยปลุกระดมด้วยตนเองกัน 
        "ดังนั้น ต้องรับผิดชอบเพราะปลุกปั่น และเกณฑ์คนมา โดยทั้งออกหนังสือทางลับ จะไม่รับรู้หรือไม่รับผิดชอบไม่ได้ ศักดิ์ศรีข้าราชการกระทรวงมหาดไทยถูกทำลายย่อยยับโดยรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย โดยเฉพาะในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทยถือว่ามีวิธีคิดสนับสนุนรูปแบบการใช้ความรุนแรง และล้มล้างระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข? รองโฆษกประชาธิปัตย์ ระบุ

พุทธอิสระรับปาก-นำการ์ดส่งตร.
        ที่เวทีกปปส. แจ้งวัฒนะ พุทธอิสระกล่าวถึงกรณีนางบังอรรัตน์ วัฒนกุล อายุ 76 ปี มารดาของพ.อ.วิทวัส วัฒนกุล รองผอ.กองวิเทศสัมพันธ์ สำนักวิเทศสัมพันธ์ กรมข่าวทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย ให้รีบนำการ์ดกปปส.ที่ทำร้ายลูกชายมามอบตัวว่า ยอมรับความผิดพลาดและขออภัยต่อครอบครัวของพ.อ.วิทวัสกรณีการ์ดเวทีการชุมนุมแจ้งวัฒนะทำร้ายร่างกายก่อนหน้านี้ และยืนยันว่า พร้อมจะนำการ์ดทั้ง 5 คนไปมอบตัวกับตำรวจ แต่ขอมอบตัวหลังวันที่ 18 พ.ค. เนื่องจากต้องใช้กำลังการ์ดดูแลความปลอดภัยให้ผู้ชุมนุมที่จะเดินทางไปถวายคืนพระราช อำนาจฯ ที่วังไกลกังวล จ.ประจวบคีรีขันธ์
       "เข้าใจหัวใจคนเป็นพ่อแม่ เราขออภัยจริงๆ แต่ก็ขอให้เข้าใจเราด้วย เพราะในสถานการณ์ที่ตึงเครียดอย่างนั้น เพิ่งมีการยิงเอ็ม79 แล้วมีชายฉกรรจ์พยายามจะผ่านด่านตรวจ บรรยากาศก็ตึงเครียด ยืนยันว่าการ์ด ไม่ได้ตั้งใจหรืออยากทำร้ายใคร ตั้งแต่เกิดเหตุเรานำการ์ดไปมอบตัวแล้ว แต่ยังไม่มีเจ้าทุกข์ ตอนนี้เราพร้อม จะนำตัวการ์ดไปมอบตัว แต่ขอกลับจากประจวบคีรีขันธ์ก่อน? พุทธอิสระกล่าว
     พุทธอิสระ เผยด้วยว่า หลังกลับจากประจวบคีรีขันธ์จะรื้อเวทีแจ้งวัฒนะแล้วย้ายเวทีเข้าไปที่หน้าอาคาร B ในศูนย์ราชการ เชื่อว่าจะแก้ปัญหาจราจรและลดความเสี่ยงการ กระทบกระทั่งกันโดยไม่จำเป็น โดยพรุ่งนี้จะทำหนังสือแจ้งเชิญหน่วยงานในบริเวณการชุมนุมเพื่อมาประชุมกันวันพุธนี้ โดยจะขอใช้พื้นที่ภายในอาคาร B เฉพาะเวลากลางคืนเพื่อให้ผู้ชุมนุมใช้พักค้างคืน

กปปส.ร่วมกิจกรรมฉัตรมงคล
      เวลา 17.00 น. ที่สนามหลวง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล ของกปปส. เริ่มจากการบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ ของวงออร์เคสตร้า ม.รังสิต ตามด้วยการวางพานพุ่มถวายพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ของบุคคล และองค์กรต่างๆ อาทิ ชมรมแพทย์ชนบท เครือข่ายอาสาสมัครทางการแพทย์ ศิษย์เก่า ม.สงขลานครินทร์ ปัตตานี กลุ่มโรงเรียนปัญญาประทีป และทอสี กลุ่มบริษัทชาญอิสระ กปปส.สุรินทร์ กปปส.ชัยนาท กปปส.สุโขทัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น กปปส.กาฬสินธุ์ กลุ่มศิษย์เก่าสาธิตจุฬาฯ กปปส.กำแพงเพชร กองทัพประชาชน และเครือข่ายพลังงานไทย 
      เวลา 19.15 น. นายสุเทพ พร้อมด้วย แกนนำ ถวายพานพุ่มสักการะพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมกับจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล จากนั้น นายสุเทพ กล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณว่าจะทำหน้าที่ตามกำลังสามารถด้วยสติ ปัญญา เพื่อประโยชน์ส่วนรวม และพัฒนาประเทศให้ยั่งยืนโดยเจริญ ส่งเสริมคนดีเข้ามาบริหารจัดการบ้านเมืองทุกระดับ และจะปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ให้ดำรงยั่งยืนตลอดไป ก่อนที่ทั้งหมดจะร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี
      ทั้งนี้ นายสุเทพเป็นตัวแทนนำกล่าวสัตยาธิษฐาน เนื้อความตอนหนึ่งว่า "ข้าพเจ้าทั้งหลายเป็นผู้มีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ได้มารวมกันอยู่ ณ บริเวณอันศักดิ์สิทธิ์นี้ ขอรวมจิตตั้งสัตยาธิษฐานว่า พวกข้าพเจ้ามวลมหาประชาชน จะร่วมกันต่อสู้กับโจรแผ่นดิน ร่วมกันขจัดระบอบทักษิณ และเหล่าทรราชเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทย ให้เป็นประชา ธิปไตยที่สมบูรณ์ โดยตั้งใจมั่น แน่วแน่ไม่ท้อถอย จะไม่ลดละ จนกว่าจะขจัดระบอบทักษิณให้หมดสิ้นไป และปฏิรูปประเทศไทยก่อนการเลือกตั้ง? จากนั้นนายสุเทพ นำจุดเทียนถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก่อนนำขบวนกปปส.เดินทางกลับสวนลุมพินี ระยะจากสนามหลวง รวม 6 ก.ม. 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!