WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gอนพงษ เผาจนดา'อนุพงษ์'กำชับผู้ว่าฯ-นายอำเภอ เข้มห้ามขรก.เกียร์ว่างหมกปัญหา

   แนวหน้า : ที่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงข้อสั่งการและนโยบายรัฐบาลที่จะมอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ในการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเร็นซ์ว่า ประเด็นใหญ่ที่ตั้งใจจะมอบให้กลไก ทั้งผู้ว่าฯ นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่ ตลอดจนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) เน้นในเรื่องการปฏิบัติงาน ต้องทำตามหน้าที่ นโยบาย และกฎหมายให้เกิดผล ซึ่งทางรัฐบาลก็เร่งมา สิ่งสำคัญที่จะต้องเน้นอีกเรื่อง คือจะต้องไม่ทำผิดกฎหมายซะเอง ไม่ละเว้นการปฏิบัติ หรือไปเอื้อประโยชน์ส่วนตัว นอกจากนี้ก็จะมีการเน้นย้ำในปัญหาที่สำคัญๆทั้ง  แรงงานต่างด้าว สถาบันพระมหากษัตริย์ การปรองดอง ปัญหายาเสพติด และผลกระทบจากนอกประเทศโดยตรง เช่นการค้ามนุษย์ ก็จะมีเรื่องโรฮิงญา อุยกูร์อยู่ด้วย อีกทั้งยังมีในเรื่องการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และการบุกรุกป่าไม้

   ในส่วนของความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์โรฮิงญานั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ทุกภาคส่วน ทั้งทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง กำลังลงตรวจพื้นที่ คงต้องติดตามดูกันต่อไป ประเด็นสำคัญ ต้องไม่มีขบวนการค้ามนุษย์ และนำผู้อพยพในลักษณะที่เกิดขึ้นคือ โรฮิงญามาในพื้นที่อีก ต้องดำเนินการตามแนวทางที่รัฐบาลกำหนดไว้ ส่วนจะไปพบเจอที่พักพิง หรือหลุมฝังศพเพิ่มเติมอีกก็ต้องสอบสวนตามกฎหมายต่อไป

   เมื่อถามว่า ในเรื่องการปรองดอง จะมีการเน้นย้ำในเรื่องการเคลื่อนไหวในพื้นที่ หรือเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ สิ่งที่จะสั่งการก็คือ ผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด ทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งอบต. อบจ. และเทศบาล จะต้องตระหนัก และลงไปกำชับถึงประเทศชาติ ที่ต้องการความเรียบร้อย สงบสุข ไม่ต้องการความขัดแย้ง จะเห็นต่าง ไม่ตรงกันก็ได้ แต่จะต้องไม่ใช้การปลุกปั่น สร้างความแตกแยกเพื่อจุดประสงค์ทางการเมือง หรือเรื่องส่วนตัว คงไม่ได้

   เมื่อถามอีกว่า เป็นเพราะว่ากลไกของกระทรวงมหาดไทยมีการกระทำเช่นนี้ด้วยหรือไม่ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ไม่ใช่ ขณะนี้กลไกมหาดไทย ก็อยู่ในส่วนของปรองดองอยู่แล้ว ทำงานร่วมกับหน่วยเกี่ยวข้องทั้งทหาร ตำรวจ ก็ออกพื้นที่อยู่แล้ว แต่เนื่องจากวันนี้มีการประชุม ผมก็จะต้องเน้น ส่วนการเรียกประชุมทุกฝ่ายในครั้งนี้ จะมีการคาดโทษเจ้าหน้าที่ที่ทำผิดกฏหมายหรือไม่นั้น ตนได้คุยกับทางรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยแล้ว ยังไงคงต้องมีมาตรการกำหนดหน่อย จะลองพูดคุยในที่ประชุมกันดู

    การใช้กลไกปกครองตามระดับบังคับบัญชา ผมคงต้องเน้น ท่านผู้ว่าฯต้องดูแลนายอำเภอ นายอำเภอก็ต้องดูแลระดับล่างลงไป ทำตามหน้าที่ให้ครบถ้วน ไม่ปฏิบัติในลักษณะที่ไม่มีกรอบกฎหมาย ประพฤติผิด ประพฤติชั่ว แม้กระทั่งละเว้นการปฏิบัติ ก็จะพูดด้วย ยกตัวอย่างเช่น พื้นที่ตัวเองเกิดเหตุ แล้วไม่รู้ ผมคงต้องพูดรมว.มหาดไทย กล่าวและว่า สำหรับมาตรการทางการปกครองจะเน้นใช้การพูดคุย ถ้าเห็นว่า ไม่ตั้งใจทำงาน ไม่ตั้งใจดูแล ก็อาจต้องพิจารณาลงโทษทางวินัย ตามระดับกฎหมาย จะเห็นได้จากกรณีที่สื่อลงพื้นที่ไปทำข่าวโรฮิงญา ในจ.สงขลา ตนก็ยังไม่มีข้อคิดอะไร แต่เมื่อสื่อลงไปถามชาวบ้านคนหนึ่ง ระบุว่า คนพวกนี้อดอยาก เดินออกมาขอของกินประจำเรื่อยๆ กรณีนี้ตนถือว่า ข้าราชการต้องรับผิดชอบ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านรู้หรือไม่  ต้องมีการหาความจริง เขาอยู่กันมาเป็นปี ถ้าผู้ปกครองไม่รู้ก็ต้องลงโทษ ขณะที่การทำงานของฝ่ายปกครองจะเป็นแรงกดดันหรือไม่ หลังจากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกย้ายไปแล้วนั้น การประชุมวันนี้จะใช้คำว่า กำหนดขีดเส้นตายว่า จะต้องทำตัวอย่างไร  โดยอยากให้เริ่มนับจากนี้อย่างเข้มงวด เชื่อว่า ในพื้นที่คงดูแลกันอยู่แล้ว  ถ้ามีรายงานการหย่อนยานก็ต้องลงโทษ ส่วนการดำเนินงานภายใน 10 วันจะเห็นผลหรือไม่นั้น ท่านนายกรัฐมนตรีก็เพิ่งบอก คงพูดไปอย่างนั้น แต่หมายความว่า ให้ทำโดยเร็วที่สุด เพราะรู้ว่าเดี่ยวสื่อต้องมาถาม

               

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!