WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gอนพงษ เผาจนดารมว.มหาดไทย เตรียมแผนสำรอง ดึงน้ำจากสระหนุนช่วยส่งน้ำ กรมชลฯเตรียมเสนอ 'ครม.'รับทราบแผนลดปริมาณปล่อยน้ำ เหลือ 18 ล้านลบม.

   พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวภายหลังหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การประปาส่วนภูมิภาค(กปภ.) การประปานครหลวง(กปน.) รวมถึงกรมชลประทาน ถึงการบริหารจัดการน้ำ และการแก้ไขปัญหาภัยแล้งว่า ในส่วนของจังหวัดปทุมธานี ขณะนี้ทราบแล้ว ทางกรมชลประทานให้น้ำดิบไปยังการประปาส่วนภูมิภาค โดยเริ่มผลิตเป็นน้ำประปาที่เรียกว่า ถังน้ำใสความจุ 10,000 ลิตร ขณะนี้ได้บรรจุเข้าไปแล้ว 4,000 ลิตร ในช่วงเย็นวันนี้คาดว่า จะบรรจุได้เต็มความจุ จากนั้นจึงจะปล่อยน้ำออกมาได้

   กรมชลประทานยืนยันว่า ถ้าไม่มีการสูบน้ำออกจากระบบ สามารถส่งน้ำได้จนถึงเดือนสิงหาคม คาดว่าสถานการณ์นี้คงไม่มีปัญหา อย่างไรก็ตามได้มีการเตรียมหาแหล่งน้ำสำรองเพิ่มในพื้นที่ดังกล่าว อาทิ สระน้ำในมูลนิธิชัยพัฒนา สระพระรามเก้า และบ่อบาดาลอื่นๆ ในกรณีที่ไม่สามารถส่งน้ำได้ตามเกณฑ์

    "ในช่วงกลางวันถึงกลางคืนวันนี้ ก็จะใช้ระบบการส่งน้ำ โดยความช่วยเหลือจากทุกส่วน ไม่ว่า จะเป็นกระทรวงมหาดไทย ท้องถิ่น ทหาร รวมไปถึงหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ก็เตรียมช่วยเหลือกันอยู่ ที่จะส่งน้ำให้ได้จนถึงเย็นนี้ เข้าใจว่า ภายในคืนนี้จะส่งน้ำได้ตามปกติทั้งระบบ" รมว.มหาดไทย กล่าวและว่า ในส่วนของพื้นที่อื่น ได้สั่งการให้ กปภ. และ กปน. ประเมินสถานการณ์ ในส่วนของ กปน. และกรมชลฯ ยืนยันว่า สามารถให้บริการประชาชนได้เต็มพื้นที่ ไม่มีปัญหา ขณะที่พื้นที่อื่นๆของกปภ. ในวันพรุ่งนี้(14ก.ค.) จะส่งข้อมูลมายังตน คาดว่า คงจะไม่มีปัญหาอย่างใด นอกจากบางพื้นที่ของ กปภ.จะต้องจ่ายน้ำเป็นเวลา ส่วนพื้นที่ประปาหมู่บ้าน ยังไม่มีปัญหา แต่จะขอข้อมูลอย่างละเอียดในวันพรุ่งนี้ มีพื้นที่ใดบ้างยืนยันว่า ไม่มีปัญหา รวมถึงพื้นที่แล้งซ้ำซาก ถ้ายังมีปัญหาก็จะใช้รถน้ำส่งเข้าไป

       รมว.มหาดไทย กล่าวต่อว่า ในส่วนการขอความร่วมมือเกษตรกรไม่ให้สูบน้ำนั้น เรื่องนี้ทางกรมชลประทานเตรียมเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันพรุ่งนี้(14ก.ค.) จะมีการเสนอแผนการส่งน้ำตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค. เป็นต้นไป จากเดิมที่วางไว้ 28 ล้านลูกบาศก์เมตร ลดลงเหลือ 18 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยเกษตรกรจะต้องไม่สูบน้ำไปใช้ในภาคการเกษตร เพราะเป็นส่วนของประชาชนที่จะสำรองใช้ในการอุปโภคบริโภค ทั้งนี้ที่มีการปรับลดปริมาณการส่งน้ำให้ลดลง

    เนื่องจากต้องการที่จะสำรองน้ำให้ใช้ได้จนถึงต้นเดือนสิงหาคม เพื่อรองรับสถานการณ์ หากฝนไม่ตกตามที่คาดการณ์ไว้ ในส่วนของกรณีที่น้ำทะเลหนุน จะเป็นทางด้านลุ่มน้ำเจ้าพระยาจากที่ปล่อยน้ำไป 1.8 ล้านลูกบาศก์เมตรแล้ว ยืนยันว่า สามารถยันน้ำทะเลหนุนได้ ด้าน กปน. ก็ยืนยันเช่นกัน สามารถให้บริการด้านประปาได้ไม่มีปัญหา

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!