WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gอนพงษ เผาจนดารมว.มหาดไทยแจง 16 ก.ค.นี้ ลดปล่อยน้ำเหลือ 18 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน จาก 28 ล้านลูกบาศก์ต่อวัน เพื่อให้มีน้ำเพื่อบริโภคถึง ส.ค.นี้
    พล .อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคมนี้ รัฐบาลจะลดปริมาณการปล่อยน้ำ เดิมจากปล่อย 28 ล้านลบ.ต่อวัน ลดเหลือ 18 ล้านลบ.ต่อวัน เนื่องจาก รัฐบาลมีความจำเป็นที่จะต้องดูแลน้ำอุปโภคบริโภคทั้งเขตกรุงเทพ เขตภูมิภาค และน้ำอุปโภคการประปาหมู่บ้าน เพื่อให้มีน้ำเพื่ออุปโภคถึงกลางเดือนสิงหาคม
ส่วนน้ำการเกษตรจะต้องขอร้องประชาชนในลุ่มน้ำเจ้าพระยา อาจไม่สามารถส่งน้ำให้ใช้เป็นการชั่วคราว โดยจะขอความร่วมมือ ให้ผู้ว่าราชการทางจังหวัด ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ชี้แจงประชาชน ไม่ให้มีการสูบน้ำ เพื่อเก็บน้ำไว้ให้เพื่อการอุปโภคบริโภค
    ส่วนพี่น้องที่ปลูกข้าว มีผลเช่นเดียวกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยปลูกข้าวโดยใช้น้ำฝน โดยเชื่อว่ากลางเดือนนี้ยังมีฝน และจะทิ้งช่วงในวันที่ 20 กว่าในเดือน ก.ค. ถือเป็นช่วงวิกฤติของชาวนาในลุ่มน้ำ และได้สั่งให้มีการเตรียมมาตรการเพื่อแก้ปัญหาให้กับพี่น้องเกษตร โดยให้สำรวจว่าพื้นที่ใดเป็นพื้นที่นา พื้นที่ไร่ พื้นที่ประมง เพื่อดูผลกระทบกับการปล่อยน้ำและฝนช่วงนี้
   "ถ้าเราบริหารจัดการน้ำอย่างที่ว่า การประปานครหลวงยืนยันว่าจะสามารถมีน้ำใช้ถึงเดือนสิงหาคมโดยไม่มีปัญหา ด้านการประปาภูมิภาคอาจมีพื้นที่บางส่วนมีปัญหา แต่ถือว่ามีปัญหาน้อยจุดมาก ส่วนประปาหมู่บ้านนั้น กระทรวงมหาดไทยดูแลอยู่แล้ว"รมว.มหาดไทย กล่าว
สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!