WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gอภชาต โตดลกเวชชพช. หนุน ขับเคลื่อนการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในภาคการเกษตรและชนบท

   นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน ได้รับมอบหมายจากคณะอนุกรรมการยุทธศาสตร์ที่ ๑ ส่งเสริมการ ขับเคลื่อนการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในภาคการเกษตรและชนบท ซึ่งมีสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) เป็นหน่วยงานหลัก กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยดำเนินการปฏิบัติในพื้นที่เป้าหมาย จำนวน 23,589 หมู่บ้าน ผ่านกลไกขับเคลื่อนการพัฒนาในพื้นที่ คือ คณะทำงานระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน โดยมีเป้าหมายที่จะยกระดับการพัฒนาภาคการเกษตรและชนบทด้วยกิจกรรมการพัฒนาแหล่งน้ำ การลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้

     ในการขับเคลื่อนการพัฒนาที่เป็นการดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศ ปัจจัยหลักแห่งความสำเร็จคือ การสร้างความรู้ ความเข้าใจในแนวทางและวิธีการ โดยเฉพาะกลไกต่างที่มีหน้าที่แปลงยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติ ด้วยเหตุนี้เอง กระทรวงมหาดไทยจึงกำหนดจัดประชุมชี้แจงผ่านการถ่ายทอดสดทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) ขึ้น เพื่อที่จะสื่อสารโดยตรงไปถึงคณะทำงานในพื้นที่ ได้อย่างรวดเร็ว และครอบคลุมถึงผู้ปฏิบัติได้ทุกระดับ โดยกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 14.00 - 16.00 น. และ มีการเชื่อมสัญญาณไปยังห้องประชุมจังหวัดทุกจังหวัด เป็นการ ดำเนินการในลักษณะ Kick off โครงการ โดยมีพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นั่งหัวโต๊ะมอบนโยบายการบูรณาการ การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) กล่าวถึงการขับเคลื่อนตามยุทธศาสตร์ที่ ๑ ในภาคการเกษตรและชนบท ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงแนวทางปฏิบัติการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในภาคเกษตรและชนบท และนายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่ขับเคลื่อนเรื่องนี้มายาวนาน จะได้ให้รายละเอียดกระบวนการจัดเก็บข้อมูลและจัดทำแผนขุมชนเพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อนงาน

     ในขณะเดียวกันระดับจังหวัดก็จะมีการจัดประชุมชี้แจง คณะทำงานทุกระดับเพื่อทบทวนการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรียนรู้คู่มือ แบบจัดเก็บข้อมูล และร่วมรับฟังนโยบายผ่านการถ่ายทอดสดทาง NBT และจัดทำแผนปฏิบัติการจังหวัด/อำเภอ

    จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมใจกันน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานไว้มาเป็นหลักในการดำเนินชีวิต สร้างสุขในครอบครัวและชุมชนต่อไป

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!