WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

CDDกรมการพฒนาชมชนกรมการพัฒนาชุมชน 148 ร้านประชารัฐเปิดขายปั๊ม ปตท.

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) บริษัท การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย จำกัด (มหาชน) (ปตท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank) ร่วมกันจัดตั้งศูนย์บริการข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยว และจำหน่ายสินค้าท้องถิ่นภายในพื้นที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท.ทั่วประเทศ 148 แห่ง โดยเปิดเป็นร้านค้าให้ ชื่อว่า "ร้านประชารัฐสุขใจ SHOP" นำร่องที่สำนักงานใหญ่ ปตท. ถนนวิภาวดีรังสิต

       นายทวีป บุตรโพธิ์ รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เปิดเผยภายหลังการลงนามว่า ร้านประชารัฐสุขใจ Shop เกิดขึ้นจากการที่รัฐบาลมีนโยบาย ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและเน้นการสร้างความเติบโตจากภายใน โดยในการดำเนินการ ปตท. จะให้พื้นที่ในปั๊ม ปตท. ททท.จะรับผิดชอบในการปลูกสร้างร้าน กรมการพัฒนาชุมชน และ สสว. เป็นผู้ร่วมกันคัดเลือกสินค้าท้องถิ่นและ

     ผลิตภัณฑ์ OTOP มาเข้าร้าน รวมถึงการพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตสินค้าและผู้เข้าร่วมโครงการ ขณะที่ SME Bank ให้การสนับสนุนสินเชื่อแก่กลุ่มผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการเพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์

        ทั้งนี้ ในส่วนกรมการพัฒนาชุมชน นอกจากจะมีหน้าที่คัดสรรผลิตภัณฑ์ OTOP มาวางในร้านแล้ว ยังได้รับมอบให้เป็นผู้ดูแลการบริหารจัดการร้านค้า ซึ่งกำหนดไว้ 3 รูปแบบ คือ 1.ให้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด เป็นผู้ดำเนินการในภารกิจ มีเจ้าหน้าที่เป็นผู้รับผิดชอบประสานงาน 2.มอบหมายให้จังหวัดที่มีเครือข่าย OTOP ทำหน้าที่เป็นกลไกในการ ขับเคลื่อนภารกิจ และ 3.ใช้ Trader ทำหน้าที่เป็นกลไกในการบริหารจัดการ โดยจังหวัดเป็นค้นหา Trader ที่มีอยู่ในจังหวัด ขณะเดียวกันกรมจะมีการคัดเลือกคนมาเป็นพนักงานขายสินค้าประจำ ร้านค้าประชารัฐแห่งละ 1-2 คน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!