WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Disasterมหาดไทย เผย ล่าสุด มี 17 จังหวัด 67 อำเภอ ประสบภัยแล้ง ขณะที่การใช้น้ำใน 14 เขื่อนหลัก เชื่อยังมีน้ำพอใช้ถึง ก.ค. นี้

     รายงานข่าวจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้มีจังหวัดที่ประสบภัยแล้งแล้ว 17 จังหวัด 67 อำเภอ ทั้งภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ กลาง และภาคตะวันออก  โดยในจำนวนนี้มี 4 จังหวัด ได้แก่ น่าน สุรินทร์ ชัยนาท และชลบุรี ที่มีปัญหาด้านน้ำอุปโภคและบริโภค ซึ่งทางจังหวัดและหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง ได้ใช้รถบรรทุกนำน้ำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแล้ว

    สำหรับสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยาวันนี้ ปริมาณน้ำใช้ การได้ในเขื่อนหลักทั้ง 4 เขื่อน ได้แก่ เขื่อนภูมิพล เขื่อน สิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยฯ และเขื่อนป่าสักฯ มีปริมาณน้ำคงเหลือรวมกัน 2,582 ล้านลบ.ม. ขณะที่มีการระบายน้ำรวมกันประมาณวันละ 18 ล้านลบ.ม.

    การใช้น้ำในปัจจุบันยังคงเป็นไปตามแผนที่ได้วางไว้ และจะเพียงพอใช้ไปจนถึงเดือนก.ค.นี้แน่นอน หากทุกฝ่ายทุกภาคกิจกรรมการใช้น้ำร่วม

    แรงร่วมใจกันประหยัดน้ำอย่างจริงจัง และมั่นใจว่าจะรอดพ้นสภาวะวิกฤตแล้งปีนี้ไปได้ 

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ปภ.ขอนแก่นเดินหน้าสูบแม่น้ำชีช่วยเหลือประชาชนประสบภัยแล้ง

         นายธีรยุทธ จันทร์ดิษฐวงษ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.ขอนแก่น  พร้อมด้วย นายเจริญ แซ่เต็ง นายกเทศมนตรีตำบลบ้านโต้น ร่วมกัน ลงพื้นที่ตรวจดูการสูบน้ำด้วยพลังงานไฟฟ้า ที่บริเวณ ต.บ้านโต้น อ.พระยืน จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นจุด ที่มีการสูบน้ำจากแม่น้ำชี โดยดึงน้ำเข้าสู่คลองหลักและคลองไส้ไก่ ระยะทาง 11 กิโลเมตร โดยมีสถานี สูบน้ำย่อยอีก 3 สถานี ช่วยในการดึงน้ำ เพื่อให้ประชาชนที่อยู่ในเขต ต.บ้านโต้น ได้มีน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคในช่วงหน้าแล้ง

       พร้อมทั้งทำการสูบดึงน้ำไปที่ลำห้วยเข้เพื่อพักน้ำ ก่อนที่รถสูบน้ำส่งระยะไกลของศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 6 ขอนแก่น จะต่อ ท่อยาวกว่า 3 กิโลเมตร โดยสูบน้ำจาก ลำห้วยเข้ที่ได้มีการผันน้ำมาจากแม่น้ำชี ส่งต่อท่อไปยังแหล่งน้ำหนองปันน้ำ รวมระยะทางกว่า 14 กิโลเมตร เพื่อช่วยเหลือประชาชน ต.ขามป้อม ที่ กำลังประสบปัญหาภัยแล้งจำนวน 5  หมู่บ้าน กว่า 1,500 ครัวเรือน หลังจาก ที่บ่อน้ำประปาขนาด 167 ไร่ ความจุ  750,000 ลูกบาศก์เมตร ที่บ้านขามป้อม ต.ขามป้อม กำลังแห้งขอด ซึ่ง คาดว่าภายใน 2 สัปดาห์ ระดับน้ำที่บ่อประปาบ้านขามป้อม จะมีปริมาณน้ำที่สามารถดึงน้ำไปทำระบบประปาหมู่บ้านได้

      นายธีรยุทธ กล่าวว่า ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ขอนแก่น กำลังเร่งช่วยเหลือพื้นที่ที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ ส่วนพื้นที่ประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงขณะนี้ได้ เข้าช่วย ทำให้เหลือพื้นที่ 6 อำเภอ ที่ประสบปัญหาฝนทิ้งช่วง

        และขณะนี้เตรียมแผนรับมือ ภัยแล้งไว้แล้ว หลังพบว่าเริ่มมีหลายพื้นที่กำลังมีความต้องการน้ำเพิ่มขึ้น  โดยให้ผู้นำชุมชนได้เร่งสำรวจแหล่งน้ำประปาของแต่ละหมู่บ้าน หาก พบปัญหาปริมาณน้ำลดลงหรือไม่มีใช้ ทางสำนักงานฯจะเร่งเข้าไปทำการ ช่วยเหลือทันที

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!