WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ผบ.ตร.ยันจับต่อยัด‘สินบน’ ตั้งกองทุน 1 ล.หว่านทั่วปท. มีคลิปเอาผิดตร.ได้จ่ายด้วย

     แนวหน้า : ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อม รอง ผบ.ตร. และข้าราชการตำรวจ ร่วมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำ สตช.และวางพานพุ่มดอกไม้สักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันตำรวจประจำปี 2557 นี้

      โดย พล.ต.อ.สมยศ กล่าวฝากถึงข้าราชการตำรวจทุกนาย เนื่องในวันตำรวจประจำปี 2557 โดยขอให้ปฏิบัติหน้าที่เป็นที่พึ่งของประชาชนมากที่สุด พร้อมให้คำมั่นว่าตนและผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคน จะไม่กระทำผิดกฎหมาย แต่หากพบการกระทำผิดก็ต้องรับผิดชอบ นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำเรื่องการทุจริตประพฤติมิชอบในวงการที่ตำรวจ ที่จะต้องลดน้อยลงหรือหมดไป

     พล.ต.อ.สมยศ ได้กล่าวแสดงความเห็นด้วยกับนโยบายของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ที่ให้รางวัล 10,000 บาท กับตำรวจที่สามารถจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายจราจรและพยายามติดสินบนเจ้าหน้าที่ว่าจะช่วยทำลายวัฒนธรรมการรับส่วย จึงจะให้ดำเนินการต่อเนื่องทั่วประเทศเกี่ยวกับสินบนทุกกรณี ไม่เฉพาะงานจราจร

     “โดยจะไม่เป็นเพียงการจ่ายรางวัลนำจับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเท่านั้น แต่หากประชาชน มีพยานหลักฐานจนถึงขั้นแจ้งความดำเนินคดีกับตำรวจที่เรียกรับสินบน ก็พร้อมจะมอบเงินรางวัล 10,000 บาท ให้กับประชาชนด้วยเช่นกัน”พล.ต.อ.สมยศ ย้ำและว่าจะจัดหาเงินจากผู้มีจิตศรัทธาจำนวน 1 ล้านบาทเพื่อตั้งเป็นกองทุน โดยจะทำให้โครงการนี้เกิดขึ้นทั่วประเทศ

      นอกจากนี้ ผบ.ตร.ยอมรับว่า นโยบายดังกล่าว จะทำให้เกิดความหวาดระแวงซึ่งกันและกันทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชน แต่จะทำให้ทุกฝ่ายระวังไม่กระทำผิดกฎหมาย และช่วยทำให้การเรียกรับสินบนหมดไป

    วันเดียวกัน ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) รับผิดชอบดูแลงานจราจร ยืนยันว่า โครงการมอบเงินรางวัลนำจับให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จับกุมผู้ติดสินบนเจ้าพนักงาน จำนวน 10,000 บาท ยังคงเดินหน้าต่อไป ทาง บช.น.ได้ดำเนินการตามนโยบายของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร.ที่ต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งการแจกรางวัลให้แก่เจ้าที่ตำรวจจราจรเพื่อสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานตามหลักจิตวิทยา แต่ขณะนี้อยู่ในช่วงการชะลอโครงการเท่านั้น เนื่องจากหลายฝ่ายยังคงมีความเข้าใจวัตถุประสงค์โครงการที่คลาดเคลื่อนเบื้องต้นได้ชี้แจงรายละเอียด ข้อเท็จจริงทั้งหมดให้กับ พล.ต.ต.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รรท.ผบ.ตร.)จึงมีคำสั่งให้ชะลอโครงการแจกรางวัลไปก่อน ระหว่างรอคำสั่งผู้บังคับบัญชาว่าจะอนุมัติให้เดินหน้าโครงการ ส่วนตัวพร้อมจะดำเนินการต่อทันที

     พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวด้วยว่า ถึงจะยังคงอยู่ในช่วงของการชะลอโครงการการมอบเงินรางวัลให้กับตำรวจ แต่เจ้าหน้าที่ ยังคงต้องกวดขันวินัยจราจรอย่างเข้มข้น พร้อมระบุไม่เคยสั่งการให้ตำรวจนำกล้องกระดุมและกล้องปากกามาใช้สำหรับจับภาพผู้กระทำผิด เนื่องจากมองว่าเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล จึงได้สั่งการให้หยุดดำเนินการดังกล่าว หากจำเป็นต้องมีการถ่ายภาพ ขอให้มีการถ่ายซึ่งหน้า อย่าให้มีการถ่ายภาพในลักษณะของการแอบถ่าย เพื่อเป็นการเก็บหลักฐานได้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!