WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8726 ข่าวสดรายวัน

บิ๊กตู่โอเค ตร.ผู้ดีร่วมคดี 2 ฝรั่ง 'คาเมรอน'ขอเอง-สาง 2 ปม ดีเอ็นเอกับวิธีสอบผู้ต้องหา
 
    นายกฯ ไฟเขียวให้ตัวแทนอังกฤษสังเกตการณ์คดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวที่เกาะเต่า หลัง'เดวิด คาเมรอน'ออกปากเอง มุ่ง 2 ประเด็น'ดีเอ็นเอ-วิธีปฏิบัติกับผู้ต้องหา'มือกฎหมายเผยทำได้เพียงสงสัยอะไรก็ให้ตำรวจไปสอบสวนเพิ่ม ส่วนเรื่องคดีเหลือรอดูท่าทีญาติเหยื่อว่าจะเป็นโจทก์ร่วมหรือไม่ ก่อนส่งฟ้องศาล'สมยศ'ยันหมดหน้าที่ตำรวจแล้ว สงสัยอะไรให้ไปถามอัยการ เพราะสรุปสำนวนส่งไปหมดแล้ว
       เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 18 ต.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ให้สัมภาษณ์ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หลังกลับจากการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชีย-ยุโรป หรืออาเซม ครั้งที่ 10 ที่นครมิลาน ประเทศอิตาลี ถึงความคืบหน้าคดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ว่า ในการประชุมดังกล่าวมีโอกาสพูดคุยกับนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษเกี่ยวกับความคืบหน้าของคดี โดยนายกรัฐมนตรีอังกฤษบอกว่า ไม่มีปัญหาอะไรกับกระบวน การยุติธรรมของไทย เพียงแต่ว่าคนอังกฤษอ่านจากสื่อแล้วเขาเลยสงสัย จึงแจ้งไปว่าเรื่องนี้ไม่มีปัญหา เพราะเราทำด้วยกฎหมายทั้งสิ้น โดยได้ตกลงร่วมกันว่าอังกฤษจะส่งตัวแทนเข้ามาสังเกตการณ์ในการทำคดี ดังกล่าว
      พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่สถานทูตอังกฤษได้ประสานงานกับตำรวจแล้ว โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง และพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกฯ และ รมว. ต่างประเทศ ได้กำกับดูแลเรื่องนี้อยู่ ทั้งนี้ ถือว่ามีความเข้าใจที่ดีขึ้น เพียงแต่ประชาชนยังติดใจจากเมื่อครั้งแรกๆ ที่มีข่าวออกไป ซึ่งบางครั้งจริงบ้างไม่จริงบ้าง คงไม่โทษใคร เพราะเป็นเรื่องที่เราต้องสร้างความเข้าใจ สร้างมาตรฐานให้ดี ให้ได้รับการยอมรับ
     เมื่อถามว่า มีแนวทางอย่างไรในการอธิบายสื่อต่างประเทศ ที่ยังไม่เข้าใจให้เข้าใจสถาน การณ์ในประเทศไทย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สื่อมวลชนต้องช่วยกันให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นข้อเท็จจริง ไม่ได้ห้ามเสนอข้อมูล แต่อะไรที่พูดไปแล้วเสียหายต่อส่วนรวมต้องคิดให้ดี โดยเฉพาะเรื่องที่จะทำให้เกิดความขัดแย้งและเสื่อมเสียกับประเทศชาติเพราะสื่อต่างชาติเขาเอาจากที่สื่อของเราไปขยายความต่อ
      ส่วนที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์เปิดทางให้ตำรวจประเทศอังกฤษเข้ามาร่วมทำคดีด้วย โดยระบุว่า ไม่ขอให้ความเห็นแล้ว หากสื่อมวลชนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับคดีให้ไปสอบถามกับทางพนักงานอัยการศาลจังหวัดเกาะสมุย เนื่องจากพนักงานสอบสวนสรุปสำนวนมอบให้พนักงานอัยการพิจารณาแล้ว ซึ่งพ้นขั้นตอนการสอบสวนของตำรวจแล้ว
       รายงานข่าวจากพนักงานสอบสวน ด้านกฎหมาย ให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า ตามกฎหมายแล้วตำรวจอังกฤษไม่มีอำนาจการสอบสวนในประเทศไทย ทำได้เพียงหากมีข้อสงสัยเรื่องใดประเด็นใดก็ให้ตำรวจไทยช่วยสืบสวนให้เท่านั้น ซึ่งเป็นไปในลักษณะการขอความร่วมมือ เหมือนกับกฎหมายของตำรวจทั่วโลก ส่วนความคืบหน้าเรื่องคดีขณะนี้ทางพนักงานอัยการอยู่ระหว่างรอญาติของผู้ตายว่าจะเข้ามาเป็นโจทก์ร่วมหรือไม่ หากไม่ร่วมเป็นโจทก์อัยการจะส่งฟ้องทันที
       วันเดียวกัน นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีประชาชนอังกฤษรวบรวมรายชื่อร่วมแสนคน ยื่นรัฐบาลอังกฤษเรียกร้องให้จัดการสืบสวนสอบสวนคดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวอังกฤษที่เกาะเต่าอย่างเป็นอิสระว่า กระทรวงต่างประเทศรับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยมองว่าเป็นสิทธิที่จะดำเนินการได้ตามกฎหมายอังกฤษ ซึ่งประชาชนจะเข้าชื่อกันเพื่อยื่นต่อฝ่ายบริหาร อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบใดๆ กับไทย เพราะกระบวนการสืบสวนสอบสวนและกระบวนการในศาลของทุกประเทศถือเป็นอิสระ
        นายเสข กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลไทยพร้อมให้ความร่วมมือกับสถานเอกอัคร ราชทูตอังกฤษอย่างเต็มที่ ดังเห็นได้จากที่กระทรวงการต่างประเทศเพิ่งจัดให้เอกอัคร ราชทูตอังกฤษและเอกอัครราชทูตพม่าประจำประเทศไทยได้พบปะหารือโดยตรง เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อซักถามในประเด็นที่มีข้อสงสัยกับผบ.ตร.และทีมงานที่รับผิดชอบคดีดังกล่าว โดยผลการพบปะหารือครั้งนั้นอังกฤษและพม่าจะส่งเจ้าหน้าที่สังเกตการณ์การสืบสวนคดี และทางไทยพร้อมจะจัดให้มีการพบปะในลักษณะเดียว กันอีกหากได้รับการร้องขอ
     วันเดียวกันบีบีซีรายงานว่า ตำรวจจากอังกฤษจะเดินทางมาประเทศไทย เพื่อช่วยสอบสวนคดีฆาตกรรมสองนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เกาะเต่า หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ยอมให้อังกฤษเข้ามาช่วยในการสอบสวนคดีแล้ว ตามคำขอของนายเดวิด คาเมรอน ในการพบปะกันที่เวทีการประชุมเอเชีย-ยุโรป ที่นครมิลาน ประเทศอิตาลี เป็นการยอมถอนท่าทีเดิมที่ฝ่ายไทยเคยปฏิเสธ
       รายงานฉบับเดียวกันยังระบุว่า การทำงานของเจ้าหน้าที่ไทยถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง จนกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษต้องเรียกอุปทูตไทยเข้าพบเพื่อแสดงความวิตกใน 2 ประเด็น หนึ่งคือครอบครัวของนายเดวิด มิลเลอร์ และครอบครัวของน.ส.ฮันนาห์ วิเทอริดจ์ เหยื่อฆาตกรรม ต้องได้รับการยืนยันอีกครั้งว่า ผู้ต้องหาที่ถูกดำเนินคดีคือผู้ต้องหาจริง การพิสูจน์ทราบดีเอ็นเอจะต้องมีทีมงานอิสระในการพิสูจน์ และสองคือต้องมีการสอบสวนวิธีที่ปฏิบัติต่อผู้ต้องสงสัย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!